Chủ nhật, 16/06/2019

Vinalines trả cho công ty Hợp Thành 415 tỷ để lấy lại Cảng Quy Nhơn

Vinalines đã chuyển trả 415 tỷ đồng mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines để lấy lại cảng Quy Nhơn.

Ngày 29/5, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, Vinalines đã chuyển tiền để sang nhượng lại 75,01% cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành).

vinalines da tra cho cong ty hop thanh 415 ty de lay lai cang quy nhon hinh 1
Cảng Quy Nhơn có vị trí chiến lược trong hệ thống cảng biển Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.

 

Theo ông Hải, Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên 75,01% cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn của Công ty Hợp Thành cho Vinalines.

“Số tiền Vinalines chuyển nhượng là 415 tỷ đồng, tương ứng với số tiền mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines,” ông Hải cho hay.

vinalines da tra cho cong ty hop thanh 415 ty de lay lai cang quy nhon hinh 2
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này.

 

Đề cập đến số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư các hạng mục dự án sau khi mua Cảng Quy Nhơn, ông Hải cho biết, trước mắt Vinalines và Công ty Hợp Thành đang thực hiện chuyển nhượng cổ phần thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Sau đó, 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua việc định giá tài sản độc lập.

Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận, đây là tiền lệ chưa có nên sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp Tổng công ty thực hiện triển khai, việc xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo pháp luật.

Trả lời về thời điểm tiếp quản và chi phối điều hành của Cảng Quy Nhơn, theo ông Hải, Vinalines đã bố trí nhân sự trong Hội đồng quản trị Cảng Quy Nhơn và sẽ tiếp quản chi phối trong kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn được ấn định vào cuối tháng Sáu tới đây.

Trước đó, Bộ GTVT đã thu hồi 2 văn bản trước đây có nội dung không đúng với quy định nhà nước về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cùng Vinalines cũng tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.

Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ Giao thông chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty TNHH MTV, hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines (Vinalines nắm giữ 100 vốn điều lệ).

Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ 75,1%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%.

Liên quan đến việc bán cảng Quy Nhơn, trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra chỉ rõ, Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn là không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

“Đáng chú ý, việc Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm Nghị định 71/2013/NĐ-CP của Chính phủ và quy định của Bộ Tài Chính. Vì vậy 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu Nhà nước” – TTCP nêu quan điểm xử lý.

Ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về tiến trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm. Qua đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu Nhà nước.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Bộ GTVT đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ GTVT chủ trì, thu hồi 75% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn đã được Bộ cho phép chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành./.

Theo VOV