Thứ bảy,  04/04/2020

Miễn phí đồ ăn, nước uống cho hành khách chờ cách ly tại sân bay

Ngày 3-3, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có công văn yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần khi khách từ các nước có dịch về Việt Nam.

Miễn phí đồ ăn, nước uống cho hành khách chờ cách ly tại sân bay

Ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc ACV yêu cầu: “Các cảng hàng không chuẩn bị công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần, cung cấp phục vụ miễn phí cho hành khách các dịch vụ thiết yếu tối thiểu như thức ăn, đồ uống, nước nóng hoặc sữa,… trong trường hợp lượng khách chờ làm thủ tục nhập cảnh khai báo y tế, tập trung trong nhà ga mà chưa được giải phóng (chờ chuyển khách đi đến điểm cách ly y tế).

Ngoài ra, các đơn vị của ACV cần chủ động theo dõi điện văn thông báo hàng không (Notam), lịch bay từ Cục Hàng không Việt Nam và phối hợp các hãng hàng không, các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay, sở y tế, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để cập nhật và thông báo thông tin cho các bên liên quan trong việc điều động lực lượng, trang thiết bị để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp.

Các cảng hàng không cần phối hợp các đơn vị quốc phòng (quân khu, ban chỉ huy quân sự các địa phương), các cơ quản lý nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế, cảng vụ hàng không) triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong quá trình phục vụ hành khách từ nước ngoài về (nhất là ở các nước có dịch) theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Để thuận tiện trong công tác cách ly phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm, ACV đề nghị các cảng hàng không cử cán bộ phối hợp trung tâm kiểm dịch y tế tại địa phương lập báo cáo nhanh hằng ngày trong quá trình phục vụ hành khách từ vùng dịch về Việt Nam hoặc hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh dịch Covid-19 cần khai báo và cách ly y tế (gồm số hiệu chuyến bay, sổ hành khách cách ly y tế, sổ hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh, địa điểm tiếp nhận hành khách cách ly hoặc bệnh viện…)

Nhằm bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho cán bộ công nhân viên các vật tư phòng dịch, ACV cũng chỉ đạo các cảng hàng không chủ động mua sắm các vật tư cơ bản cho người lao động như: găng tay, nước rửa tay, thuốc khử trùng… (Tổng công ty chỉ thực hiện mua sắm đồ bảo hộ y tế) và phối hợp Trung tâm kiểm dịch y tế, ưu tiên trang bị đồ bảo hộ y tế cho người lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón hành khách về từ vùng dịch.

Theo Nhandan