Thứ hai,  25/05/2020

Hơn 46 nghìn cuộc gọi về gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng

Sau 5 ngày triển khai, Tổng đài 111 tiếp nhận hơn 46 nghìn cuộc gọi liên quan đến gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng.
Lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi cao nhất

 

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, sau 5 ngày triển khai (bắt đầu từ ngày 1/5/2020), Tổng đài 111 đã tiếp nhận hơn 46 nghìn cuộc gọi liên quan đến gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, trong đó, lao động tự do bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi đến nhiều nhất.

Nhiều cuộc gọi được nhân viên tư vấn trực tiếp, có những cuộc gọi được chuyển đến các bộ phận chức năng. Sau khi trao đổi, nếu người dân chưa liên hệ với cán bộ xã, phường thì nhân viên tư vấn yêu cầu liên hệ làm việc trước. Nếu có vướng mắc chưa được trả lời thỏa đáng, người dân sẽ gọi lại Tổng đài 111.

Ông Nguyễn Công Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn dịch vụ truyền thông, Cục Trẻ em, (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, đối tượng gọi đến Tổng đài 111 hầu hết trong độ tuổi lao động, ở độ tuổi 25 đến dưới 60 tuổi. Nam giới gọi đến Tổng đài nhiều hơn nữ giới. Đối tượng gọi đến ở cả miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó có nhiều cuộc gọi của cán bộ cấp xã, phường hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung.

Lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi cao nhất. Nhóm lao động này khá đa dạng, từ làm xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông xe, gội đầu cắt tóc…

Nhóm có số cuộc gọi nhiều tiếp theo là lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được nghỉ việc hoặc nghỉ không lương, chủ yếu là công nhân, giáo viên, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh…

Nhiều người phản ánh, doanh nghiệp nơi người lao động làm việc từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Công Hiệu cho biết: “Khi người lao động gọi điện đến, chúng tôi cũng có trao đổi xem họ đã liên hệ với chính quyền địa phương nơi cư trú hay chưa. Sau đó hướng dẫn họ nếu trong quá trình họ làm việc với địa phương mà thấy rằng việc xác định đối tượng ở địa phương chưa thỏa đáng thì cung cấp thông tin cho chúng tôi để có những xử lý kịp thời. Hằng ngày, chúng tôi đều có báo cáo số liệu và tình huống với Ban chỉ đạo và tổ giúp việc của Bộ”.

Ngoài ra, nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công có số cuộc gọi thấp hơn. Người dân chủ yếu hỏi khi được nhận tiền, trường hợp thuộc 2 – 3 nhóm đối tượng được hưởng thì ra sao? Cũng có nhiều phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Tổng đài 111 hầu như không nhận được cuộc gọi của người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động và các cuộc gọi về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Nguyễn Công Hiệu cho biết, tất cả những thắc mắc của người dân ngay lập tức được tổng hợp gửi về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để có những giải pháp tháo gỡ và chỉ đạo kịp thời.

Theo Chinhphu