Thứ tư,  29/01/2020

Cầu vượt ga Đồng Đăng: Sao chưa thấy xe qua?

LSO-Chỉ vì một đoạn đường dài hơn 200m, chưa được giải phóng mặt bằng, nên cầu vượt ga Đồng Đăng, Cao Lộc, (Lạng Sơn) xây xong cũng chỉ để “ngắm”. Trong khi hàng ngày, nhiều chuyến xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu qua biên giới, phải gồng mình, đi trong thị trấn, hoặc phải đi qua đường tránh, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông...Năm 2001, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu vượt ga Đồng Đăng; cầu xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều dài toàn cầu 254,87m....với tổng mức đầu tư hơn 46,3 tỷ đồng; khởi công năm 2001, thời gian thi công là 36 tháng. Quá trình triển khai có hai đơn vị trúng thầu thi công xây lắp là Công ty cầu 7 Thăng Long, trúng thầu gói thầu số 1 ( cầu vượt) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên đầu tư xây lắp và thương mại số 36, trúng gói thầu số 2, (đảm nhiệm thi công đường dẫn). Vậy mà, phải mất ba năm sau hai đơn vị mới hoàn...

LSO-Chỉ vì một đoạn đường dài hơn 200m, chưa được giải phóng mặt bằng, nên cầu vượt ga Đồng Đăng, Cao Lộc, (Lạng Sơn) xây xong cũng chỉ để “ngắm”. Trong khi hàng ngày, nhiều chuyến xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu qua biên giới, phải gồng mình, đi trong thị trấn, hoặc phải đi qua đường tránh, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông…
Năm 2001, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu vượt ga Đồng Đăng; cầu xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều dài toàn cầu 254,87m….với tổng mức đầu tư hơn 46,3 tỷ đồng; khởi công năm 2001, thời gian thi công là 36 tháng. Quá trình triển khai có hai đơn vị trúng thầu thi công xây lắp là Công ty cầu 7 Thăng Long, trúng thầu gói thầu số 1 ( cầu vượt) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên đầu tư xây lắp và thương mại số 36, trúng gói thầu số 2, (đảm nhiệm thi công đường dẫn). Vậy mà, phải mất ba năm sau hai đơn vị mới hoàn thành thủ tục và tiến hành khởi công. Tuy nhiên, thời điểm này UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo về việc tạm dừng, giãn tiến độ thi công công trình, nguyên nhân do khó khăn về vốn. (vì trước đó công trình cầu vượt ga Đồng Đăng được đầu tư bằng nguồn vốn 748, (Quyết định 748/ QĐ-TTg, năm 1997, của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế chính sách, phát triển khu kinh tế cửa khẩu (KTCK), trong đó có phần thí điểm, ưu tiên để lại 50% trong tổng số thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu cho địa phương để đầu tư hạ tầng khu KTCK). Nhưng đến năm 2003, Quyết định 748 không còn hiệu lực nên, tỉnh không còn vốn đầu tư cho công trình). Sau khi có thông báo các nhà thầu đã di chuyển thiết bị, máy móc ra khỏi công trường.

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng – Ảnh: Thanh Đàn
Đến cuối năm 2004, cả hai gói thầu số một và hai mới được khởi công lại, tuy nhiên do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, với 65 hộ gia đình và hai đơn vị nằm trong diện di dời giải phóng mặt bằng, nên công trình lại chậm tiến độ thi công. Mặt khác do việc Công ty cầu 7 Thăng Long, chuyển đổi hình thức sở hữu sang cổ phần hoá, nên tiến độ thi công cầu lại rơi vào dậm chân tại chỗ. Đến năm 2006, các đơn vị nhà thầu mới khẩn trương thi công và kết thúc năm 2009, công trình cầu vượt ga Đồng Đăng mới hoàn thành. Ông Hà Hồng, Phó Ban quản lý Khu KTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết: quá trình thi công cầu vượt ga Đồng Đăng, kéo dài nhiều năm do có nhiều nguyên nhân, riêng chủ đầu tư đã thay đổi đến ba tên gọi khác nhau gồm: Ban quản lý đầu tư xây dựng cửa khẩu 748, (gọi tắt Ban 748), rồi đến Ban 53 và hiện nay là Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn). Đến nay, công trình cầu vượt ga đã hoàn thành, hiện đang thực hiện thanh quyết toán cho chủ thầu. Nhưng có một nghịch lý là ngay đầu cầu phía bắc lại chưa hoàn thiện, đường tránh chưa có, vì đây lại thuộc về một dự án khác, nên một đoạn đường chỉ dài hơn 200 m và có khoảng 17 hộ dân nằm trong diện giải toả, nhưng hiện vẫn chưa triển khai được, vì chưa có đất tái định cư cho các hộ này. Vậy mới có hiện tượng cầu đã xây dựng xong mà chưa có xe đi qua… Ban cố gắng chỉ đạo tiến hành giải toả để thông đường trong năm 2010, nhưng sẽ còn khó khăn vô cùng.
Nhân dân ở tổ 1, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng hiện đang bức xúc vì câu chuyện này. Theo họ, từ năm 2003 đến nay, có đến ba lần các cơ quan chức năng đến kiểm tra để giải phóng mặt bằng. Nhưng kiểm xong lại bỏ đấy, hàng ngày hàng trăm lượt xe máy, xe đạp chen chúc nhau đi qua cầu và vòng xuống khu ga, khu tái định cư đều đi qua đây, cầu đã làm xong, nhưng người dân phải đi qua đoạn đường này rất vất vả. Khổ nhất là khi trời mưa, rãnh thoát nước ở khu vực này bị tắc lại phải huy động bà con trong khu phố nạo vét, các hộ gia đình ở khu vực này cũng rất khổ sở, vì không dám cơi nới xây dựng, cứ ngồi chờ nhà nước để bố trí đến khu tái định cư. Cầu đã hoàn thành, nay nếu đoạn đường này thông suốt, sẽ giảm tải rất nhiều đến lượng xe, người đi trong khu thị trấn. Vừa qua, trong ngày lễ 30/4 và 1/5, đến với thị trấn Đồng Đăng, mới thấy sự nhộp nhịp của thị trấn vùng biên này. Thị trấn tuy nhỏ bé, duy nhất chỉ có một con đường đi vào thị trấn, hàng ngày thị trấn nhỏ bé này đón nhận đến hàng trăm lượt xe của các du khách đến thăm quan. Đó là chưa kể một lượng lớn xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu đi qua hai cửa khẩu quốc tế là cửa khẩu Hữu nghị và ga liên vận quốc tế Đồng Đăng. Trong khi hiện nay, do chưa thể khai thông đoạn cầu vượt, hầu hết các xe thường phải đi qua trung tâm thị trấn, vì vậy, thị trấn Đồng Đăng luôn trong tình trạng quá tải.

Như đã biết, với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế cửa khẩu, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55/2008/ QĐ-TTg, phê duyệt đề án Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, với tổng diện tích hơn 394 km2. Đây là khu kinh tế động lực lớn nhất của tỉnh, giữ vai trò trọng yếu là đầu nối giao lưu quan trọng của tuyến hành lang kinh tế và vành đại kinh tế ven vịnh Bắc bộ. Nhưng nếu không khẩn trương, triển khai, thi công hoàn thiện tuyến đường nối liền giữa cây cầu với tuyến đường thì rất khó tạo ra sự đổi thay để thu hút đầu tư vào khu KTCK.

Trí Dũng