Thứ ba,  29/09/2020

Các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản trao đổi về quản lý đường sắt đô thị

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo đặc biệt về quản lý đường sắt đô thị (Dự án SAPI).Hội thảo là dịp để các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm về quản lý đường sắt đô thị (Ảnh: KPG)Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Toshio Nagase, Phó Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu và thực hiện dự án SAPI về quản lý đường sắt đô thị ở Hà Nội. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Mạnh, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã nêu quy hoạch phát triển Hà Nội, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2050. Theo đó, tại quyết định số 1948/QĐ/UBND, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt “Kế hoạch tiến độ chi tiết các công trình, cụm công trình trọng điểm của Thành phố Hà Nội”, trong đó có...

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo đặc biệt về quản lý đường sắt đô thị (Dự án SAPI).

Hội thảo là dịp để các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm về quản lý
đường sắt đô thị (Ảnh: KPG)


Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Toshio Nagase, Phó Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu và thực hiện dự án SAPI về quản lý đường sắt đô thị ở Hà Nội.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Mạnh, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã nêu quy hoạch phát triển Hà Nội, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2050. Theo đó, tại quyết định số 1948/QĐ/UBND, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt “Kế hoạch tiến độ chi tiết các công trình, cụm công trình trọng điểm của Thành phố Hà Nội”, trong đó có các dự án đô thị đường sắt gồm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội thuộc tuyến số 3, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo thuộc tuyến số 2 sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2016. Ngoài ra, Uỷ ban nhân dân Thành phố đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và giai đoạn 1 của tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi.

Hội thảo đã nghe Giáo sư, Tiến sĩ Nhật Bản Shigeru Morichi thuyết trình về sự phát triển của các thành phố và vai trò của hệ thống đường sắt đô thị. Trong đó, Giáo sư Morichi đề cập đến xu hướng phát triển đô thị tại các thành phố lớn ở châu Á, so sánh giao thông đô thị của Hà Nội với một số thành phố trên thế giới cũng như các vấn đề an toàn, vận hành và bảo dưỡng có hiệu quả, sự gắn kết, khả năng sinh lời của hệ thống đường sắt đô thị. Ông đã giới thiệu sâu những đặc điểm quan trọng của hệ thống đường sắt đô thị tại Tokyo và sự hợp tác giữa đường sắt Việt Nam và Nhật Bản.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu dự hội thảo quan tâm là hướng tới giá trị tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Chủ đề này đã được ông Nato Kimura, Giám đốc Bộ phận quan hệ quốc tế, Tokyo Metro đã trình bày. Trong đó, ông Kimura nhấn mạnh về yếu tố độ an toàn và độ tin cậy, tính tiện lợi và thoải mái khi vận hành đường sắt đô thị ở các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Khác với nhiều hội thảo về đường sắt đô thị trước đây, hội thảo lần này mang tính “đặc biệt” bởi không chỉ giới thiệu chuyên sâu về kinh nghiệm của đường sắt đô thị của Nhật Bản, đường sắt đô thị ở thành phố Tokyo, hội thảo đã bàn chuyên sâu về công tác quản lý, kinh nghiệm trước khi bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Hội thảo nhằm mang tới cho các cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước đưa ra những chính sách phát triển đường sắt đô thị phù hợp với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Dangcongsan.vn