Thứ ba,  29/09/2020

Chấn chỉnh hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm ở Quảng Nam

Cán bộ thú y kiểm tra, lăn dấu sản phẩm thịt lợn tại một cơ sở giết mổ tập trung tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên. Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC). Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh xảy ra thường xuyên gây thiệt hại lớn cho người dân và sự phát triển kinh tế của tỉnh.Dịch bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó hoạt động giết mổ GSGC bừa bãi, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm vật nuôi không được kiểm soát là một trong những nguyên nhân chính làm dịch bệnh lây lan ra diện rộng.Theo số liệu điều tra của ngành nông nghiệp tỉnh, tại thời điểm cuối năm 2011, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có gần 800 điểm giết mổ GSGC, phân bố ở 18 huyện, thành phố; trong đó có 724 điểm giết mổ lợn, 59 điểm giết mổ trâu, bò và 12 điểm giết mổ gia cầm. Phần lớn các cơ sở giết mổ tập trung tại các huyện đồng bằng. Các huyện có số lượng điểm giết mổ nhiều như: Đại...

Cán bộ thú y kiểm tra, lăn dấu sản phẩm thịt lợn tại một cơ sở giết mổ tập trung tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên.
Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC). Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh xảy ra thường xuyên gây thiệt hại lớn cho người dân và sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Dịch bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó hoạt động giết mổ GSGC bừa bãi, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm vật nuôi không được kiểm soát là một trong những nguyên nhân chính làm dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Theo số liệu điều tra của ngành nông nghiệp tỉnh, tại thời điểm cuối năm 2011, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có gần 800 điểm giết mổ GSGC, phân bố ở 18 huyện, thành phố; trong đó có 724 điểm giết mổ lợn, 59 điểm giết mổ trâu, bò và 12 điểm giết mổ gia cầm. Phần lớn các cơ sở giết mổ tập trung tại các huyện đồng bằng. Các huyện có số lượng điểm giết mổ nhiều như: Đại Lộc 147 điểm, Thăng Bình 132 điểm, Duy Xuyên 121 điểm, Điện Bàn 110 điểm, Núi Thành 98 điểm… Phần lớn là các điểm nhỏ lẻ, số lượng gia súc giết mổ khoảng từ một đến ba con/ngày đêm. Và chỉ có khoảng 10% số cơ sở này có sự giám sát của cơ quan thú y, 90% số cơ sở còn lại giết mổ tự do, không có sự giám sát?!

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Lê Muộn cho biết: Công tác kiểm soát giết mổ GSGC thời gian qua ở Quảng Nam còn nhiều bất cập. Ngay tại các cơ sở có sự giám sát của cơ quan thú y, công tác kiểm tra, giám sát cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vì đội ngũ cán bộ thú y ở tuyến huyện còn ít (mỗi trạm từ bốn đến sáu người), trong khi đó, điểm giết mổ quá nhiều, lại hoạt động vào lúc từ một đến năm giờ sáng hằng ngày và không bảo đảm các điều kiện theo quy định cho nên khó thực hiện nghiêm các bước kiểm tra, giám sát theo quy định. Phần lớn các cơ sở giết mổ đều nằm trong khu dân cư, sử dụng một diện tích đất nhỏ trong gia đình như: nền nhà, sân vườn… thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác giết mổ thô sơ, không bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Đợt ra quân mới đây, đội kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 13 cơ sở giết mổ trái phép và 30 cơ sở kinh doanh thịt tươi sống trên địa bàn chín huyện, thành phố đồng bằng của tỉnh. Tại các chợ, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện ba cơ sở kinh doanh thịt lợn tươi sống không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y.

Qua làm việc với lãnh đạo Sở NN và PTNT cũng như các địa phương, được biết: Để khắc phục tình trạng nói trên, vào tháng 7-2011, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị chỉ đạo các ngành và địa phương tiếp tục xây dựng phương án sắp xếp lại các cơ sở giết mổ GSGC, theo hướng giảm tới mức cao nhất số lượng cơ sở giết mổ trên địa bàn từng xã, huyện; đồng thời hướng dẫn các cơ sở được cấp phép khắc phục, thực hiện đúng các quy định nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Bước đầu nhiều địa phương thực hiện sắp xếp và tổ chức tháng ra quân kiểm tra, xử lý lập lại trật tự trên lĩnh vực giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vấn đề nổi lên cần quan tâm là, UBND tỉnh đã có phê duyệt quy hoạch cơ sở giết mổ tập trung, nhưng các địa phương chậm triển khai, chưa thu hút được các nhà doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung. Mặt khác, một số nơi đã có cơ sở giết mổ tập trung, nhưng thực chất chỉ thực hiện việc tập trung lại để “phần ai, nấy giết mổ”.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý giết mổ trên địa bàn tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Trước mắt, sớm ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, bảo quản chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Nội dung này đã được Sở NN và PTNT xây dựng thành “Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa, an toàn dịch bệnh” và đã trình UBND tỉnh nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được thông qua. Hiện nay, do thực hiện phương án tạm thời cho nên số lượng các điểm giết mổ vẫn còn khá lớn, cán bộ cơ quan thú y không thể trực tiếp quản lý hết, vì vậy phải dựa vào đội ngũ cán bộ hợp đồng. Nhiều địa phương cho rằng, lâu nay, việc trích lại 40% lệ phí kiểm soát giết mổ cho quỹ dự phòng cải cách tiền lương là không hợp lý. Do vậy, UBND tỉnh cần đề nghị Bộ Tài chính thống nhất chủ trương giao địa phương thu phí kiểm soát giết mổ và để lại 100% nguồn thu để làm chi phí phục vụ cho công tác này; đồng thời sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ thêm để bảo đảm trả thù lao cho cán bộ kiểm soát giết mổ, với mức thấp nhất là 1,5 triệu đồng/người/tháng để họ bảo đảm cuộc sống và yên tâm thực hiện công việc được giao.

Mặt khác, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh cần phối hợp chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động buôn bán, giết mổ không bảo đảm vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thú y làm công tác kiểm soát giết mổ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đối với UBND các huyện và thành phố, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác sắp xếp, giảm tới mức cao nhất số điểm giết mổ, tăng cường chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành triển khai đồng loạt ra quân lập lại trật tự trong lĩnh vực kiểm soát giết mổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giết mổ trái phép hoặc bày bán sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm soát. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người kinh doanh, buôn bán sản phẩm GSGC để mọi người hiểu tầm quan trọng của an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo thói quen cho người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm thịt có đóng dấu kiểm tra. Riêng với các địa phương đã có các cơ sở giết mổ tập trung cần chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm các tiêu chí quy định và thay đổi phương thức quản lý kinh doanh cơ sở giết mổ. Đó là giao một chủ kinh doanh giết mổ để phân phối sản phẩm sau giết mổ hoặc ít nhất phải chuyển từ dịch vụ “cho thuê mặt bằng” hiện nay sang dịch vụ “giết mổ”. Nghĩa là các chủ giết mổ nhỏ hiện nay cần chấp hành giao gia súc và nhận lại sản phẩm sau giết mổ. Có như vậy mới phát huy được các trang thiết bị, bảo đảm được an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và vệ sinh môi trường.

Theo Nhandan