Thứ sáu,  22/11/2019
Sự cố mất điện tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị:

Công chức khó, doanh nghiệp khổ

LSO - Theo phản ánh của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (CKQT), thời gian gần đây, khu vực cửa khẩu này thường xuyên bị cắt điện gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) cho hành khách cũng như xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Đặc biệt sự cố về điện tại tòa nhà liên hợp trong 2 ngày mùng 2- 3/12/2013 đã gây ảnh hưởng trên nhiều phương diện.

LSO – Theo phản ánh của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (CKQT), thời gian gần đây, khu vực cửa khẩu này thường xuyên bị cắt điện gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) cho hành khách cũng như xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Đặc biệt sự cố về điện tại tòa nhà liên hợp trong 2 ngày mùng 2- 3/12/2013 đã gây ảnh hưởng trên nhiều phương diện.

                  

     Hải quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị bị giảm 50% lượng tờ khai  do sự cố mất điện

Mất điện-thiệt hại không tính xuể
   
Anh Nguyễn Quang Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Hữu Nghị phản ánh: Do sự cố về điện trong 2 ngày 2- 3/12/2013, nên các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực CKQT Hữu Nghị đã bị ảnh hưởng nặng nề, số lượng tờ khai hải quan đã bị giảm khoảng 50% so với ngày thường bởi tất cả các hoạt động liên quan đến thủ tục XNK đều đã được tự động hóa. Mất điện không chỉ ảnh hưởng đến công tác XNK, thu ngân sách Nhà nước mà còn gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp. Anh Nguyễn Thế Tâm, đại điện cho doanh nghiệp Trường An bức xúc: do sự cố mất điện nên thủ tục hải quan XNK của doanh nghiệp đã phải kéo dài thêm 1 ngày với tổng thiệt hại lên đến khoảng 50 triệu đồng. Anh Tâm lý giải: Đối với doanh nghiệp thời gian là vàng bạc bởi hàng hóa bị chậm 1 ngày sẽ bị đối tác phạt vì vi phạm hợp đồng; ngoài ra còn các chi phí phụ trội khác như: tiền ăn ở, đi lại, vé máy bay bị hủy… Đó là các khoản thiệt hại có thể tính được bằng tiền, còn những khoản không tính được bằng tiền như mất uy tín, ảnh hưởng thương hiệu doanh nghiệp do sự cố nói trên thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
     
Thượng tá Ninh Văn Hợp, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Hữu Nghị cho biết: trong chiều ngày 2/12/2013, có khoảng 60 hành khách không làm được thủ XNC do sự cố về điện. Những hành khách này đã rất bức xúc và có nhiều lời lẽ, phản ứng rất gay gắt. Lực lượng biên phòng cửa khẩu đã phải liên tục giải thích và phối hợp với lực lượng hải quan chủ động sang đàm phán với lực lượng biên phòng Trung Quốc để kéo dài thêm thời gian làm thủ tục cho hành khách đến 21 giờ (thông thường 19 giờ là hết thời gian làm thủ tục XNC). Tuy nhiên, do phía bên kia không đồng ý nên đã có khoảng 40 hành khách đã phải quay trở lại hoặc thuê nhà nghỉ ở gần đó để chờ làm thủ tục vào ngày hôm sau. Dù vậy, vẫn có khoảng 20 hành khách, chủ yếu người Trung Quốc kiên quyết không chấp nhận quay lại và yêu cầu được làm thủ tục XNC ngay trong ngày. Đến khoảng 20 giờ ngày 2/12/2013, khi điện tạm được cấp trở lại, mặc dù đã quá thời hạn quy định nhưng lực lượng biên phòng vẫn linh động làm thủ tục XNC cho những hành khách đang chờ và tiếp tục đàm phán với biên phòng nước bạn thêm thời gian làm thủ tục cho khách. Do sức ép từ phía hành khách, lực lượng biên phòng Trung Quốc đã đồng ý quay lại làm việc và đến 21 giờ 30 phút ngày 2/12/2013, 20 hành khách còn lại mới được xuất cảnh qua biên giới.
    
Tương tự, ông Nguyễn Đình Công, Tổ trưởng tổ kiểm dịch y tế CKQT Hữu Nghị cho biết: mất điện thì hệ thống máy tính, máy đo thân nhiệt của hành khách XNC của tổ kiểm dịch cũng không hoạt động. Không những vậy, việc mất điện sẽ kéo theo ảnh hưởng dây chuyền, nghĩa là các hoạt động XNC, XNK bị dừng lại thì hoạt động kiểm dịch cũng phải dừng theo, mặc dù tổ cũng có máy đo thân nhiệt qua tai theo phương pháp thủ công.
     
Thiết bị chưa bàn giao đã hỏng
   
Sau khi nhận được phản ánh về sự cố mất điện tại khu vực CKQT Hữu Nghị, ngày 4/12/2013, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo: giao Công ty Điện lực Lạng Sơn khẩn trương xem xét xử lý, báo cáo kết quả về UBND tỉnh. Tuy nhiên, một đại diện của ngành điện cho biết: sự cố mất điện xảy tại tòa nhà liên hợp CKQT Hữu Nghị ngày 2- 3/12/2013 là do bị cháy 1 pha tại máy biến áp. Tuy nhiên, đây là tài sản, chưa bàn giao cho ngành điện quản lý nên trách nhiệm sửa chữa khắc phục thuộc về khách hàng.
     
Ông Lý Văn Khi, Phó giám đốc Trung tâm CKQT Hữu Nghị cho biết: trong quý III/2013, toà nhà liên hợp đã được chủ đầu tư ( Ban Quản lý đầu tư Xây dựng các công trình dân dụng tỉnh) bàn giao lại cho Trung tâm cửa khẩu quản lý nhưng máy biến áp, máy phát điện dự phòng thì lại chưa được bàn giao. Sự cố về điện trong hai ngày 2- 3/12/2013 là do máy biến áp cấp điện cho tòa nhà liên hợp bị cháy 1 pha. Thông thường, nếu xảy ra sự cố mất điện thì máy phát điện dự phòng sẽ tự động vận hành cấp điện trở lại ngay cho tòa nhà để phục vụ các hoạt động. Rất không may là trong đợt này, máy phát điện cũng lại gặp sự cố hỏng hóc nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên. Trung tâm đã liên hệ với chủ đầu tư để sớm khắc phục sự cố nhưng do máy biến áp, máy phát điện phục vụ cho tòa nhà thuộc loại chất lượng, hiện đại, không có bán trên thị trường Lạng Sơn, các thiết bị thay thế phải lấy từ dưới Hà Nội lên nên thời gian khắc phục chậm. Riêng đối với máy phát điện dự phòng thì phải sang tuần mới khắc phục được.
    
Cần nguồn điện ổn định
    
Theo kiến nghị của đại điện các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu: nhìn vào thực tế, thiết bị mới đưa vào vận hành khoảng 3 tháng, chưa chính thức bàn giao lại cho Trung tâm quản lý cửa khẩu đã bị cháy, hỏng thì không thể nói chất lượng, hiện đại được. Hơn nữa, thời gian gần đây, ngành điện đã nhiều lần cắt điện để sửa chữa trong khi máy phát điện dự phòng bị hỏng nên không chỉ ảnh hưởng lớn tới các hoạt động XNK, XNC mà còn ảnh hưởng tới uy tín, thể diện quốc gia bởi đây là CKQT. Rất mong các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền quan tâm, chỉ đạo đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khu vực cửa khẩu để các lực lượng chức năng thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ đã được giao

Bài, ảnh: Hoàng Huy