Thứ tư, 26/06/2019

Ươm mầm cho những sáng tạo trẻ

LSO-Nhìn các công trình nghiên cứu của các em học sinh tạo ra và được nhận giải ở buổi lễ sơ kết các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật vừa qua, nhiều người xem không khỏi thán phục trước những sản phẩm của những thí sinh tuổi “teen”. Nhiều công trình nghiên cứu của các em đã gây được tiếng vang, đạt giải cao trong cuộc thi. Không chỉ vậy, các tác phẩm dự thi đều có thể áp dụng vào đời sống.

LSO-Nhìn các công trình nghiên cứu của các em học sinh tạo ra và được nhận giải ở buổi lễ sơ kết các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật vừa qua, nhiều người xem không khỏi thán phục trước những sản phẩm của những thí sinh tuổi “teen”. Nhiều công trình nghiên cứu của các em đã gây được tiếng vang, đạt giải cao trong cuộc thi. Không chỉ vậy, các tác phẩm dự thi đều có thể áp dụng vào đời sống.

“Công trình đèn bắt muỗi và côn trùng tự động” đạt giải cao tại cuộc thi

Ngày 22/12/2013 vừa qua, Ban Tổ chức các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011 – 2015 đã tổ chức lễ sơ kết và trao giải cho những công trình, giải pháp đạt giải cao. Thực tế, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn được chia rõ thành 2 cuộc thi, cụ thể là: Hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) thanh, thiến niên, nhi đồng. Tại bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến cuộc thi STKT thanh, thiếu niên, nhi đồng, vì cuộc thi này đã được tỉnh Lạng Sơn tổ chức thường kỳ trong cả 3 năm qua (2011 – 2013).

Chỉ nhìn vào danh sách các nhóm tác giả và tác giả nhận giải thưởng trong cuộc thi STKT thanh, thiếu niên, nhi đồng, nhiều người đã phải thán phục trước những “nhân tài khoa học nhí” của Lạng Sơn. Nhiều em hiện mới chỉ đang học lớp 4 nhưng đã có những sáng tạo khoa học mang tính thực tiễn cao. Ví dụ, công trình khoa học “đèn bắt muỗi và côn trùng tự động” của 2 em Trần Đức Hùng và Vũ Anh Phúc, lớp 4A2 trường Tiểu học 1 xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn. Hay như công trình “thiết bị lọc rác” của em Nguyễn Hồng Chiến, lớp 4A trường Tiểu học 2 thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Lớn hơn 1 lớp nhưng các em Đinh Văn Sang, Dương Yến Vy, Phạm Thị Ngọc Ánh, Trần Thị Kim Anh, Trần Mạnh Nam học lớp 5A trường Tiểu học xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn đã nghiên cứu và sáng tạo thành công loại xe 3 bánh với nhiều tính năng hữu dụng cho người khuyết tật. Danh sách nhận giải còn rất nhiều em cũng mới chỉ học lớp 6, lớp 7. Một điều đáng khâm phục là những sáng tạo kỹ thuật của các em không chỉ mang tính khoa học cao, mà tính hữu dụng trong thực tế cũng rất khả thi. Công trình “máy phát điện và ứng dụng” của nhóm học sinh lớp 9A trường THCS Yên Trạch, huyện Cao Lộc là một điển hình. Trao đổi về công trình này, em Hứa Văn Hội, nhóm trưởng cho biết: sáng kiến của các em bắt nguồn từ thực tế tại nơi các em ở. Vào những ngày hè, vào thời điểm thường xuyên bị mất điện, đặc biệt là vào buổi tối, việc học hành của các em bị ảnh hưởng. Từ thực tế này, các em đã bàn với nhau nghĩ cách nghiên cứu ra một chiếc máy phát điện và từ những vòng quay của chiếc bánh xe đạp, cùng với một bộ chíp kích tăng dòng điện, các em đã sáng tạo ra một chiếc máy phát điện thủ công có thể cung cấp nguồn điện thắp sáng 2 hoặc 3 bóng đèn điện và 1 chiếc quạt máy. Em Hội khẳng định: nếu được đầu tư, các em sẽ có thể nghiên cứu ra chiếc máy có công suất dòng diện lớn hơn và phục vụ cho nhiều hộ gia đình hơn.

Đánh giá về ý tưởng và sản phẩm của các em lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, tiến sỹ Lương Đăng Ninh, Giám đốc Sở KHI&CN Lạng Sơn cho biết: các sản phẩm của các em thông qua cuộc thi đều được đánh giá rất cao vì tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Ví như, công trình “đèn bắt côn trùng”, thực tế, công trình này bà con nông dân có thể áp dụng vào việc diệt những côn trùng, dịch họa hại cây trồng. Hoặc như công trình “máy bơm nước tự động chạy bằng sức nước”, đây là một sáng kiến rất táo bạo, sáng kiến này có thể áp dụng vào đời sống thực tế của bà con vùng cao, lợi dụng sức nước để chạy máy bơm nước, bà con sẽ không phải kéo điện đến tận nơi lắp máy bơm, ngoài ra, đây cũng là một giải pháp tiết kiệm năng lượng khá là tối ưu.

Có thể nói, trong 3 năm qua, cuộc thi STKT thanh, thiếu niên, nhi đồng đã được các trường học trên địa bàn các huyện, thành phố phát động mạnh mẽ, qua đó, hàng nghìn thanh, thiếu niên, nhi đồng tích cực hưởng ứng, tham gia; nhiều đề tài, giải pháp sáng tạo có chất lượng tốt, được xét trao tặng giải thưởng của tỉnh và quốc gia. Tiến sỹ Lương Đăng Ninh, Phó Trưởng Ban Tổ chức các cuộc thi STKT tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011 – 2015 cho biết: tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức được 3 cuộc thi STKT thanh, thiếu niên, nhi đồng. Tham dự cuộc thi có 146 giải pháp, công trình thuộc 5 lĩnh vực: phần mềm tin học, đồ dùng học tập, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Qua cuộc thi, nhiều sản phẩm có tính khả thi rất cao và có thể áp dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, có những sản phẩm đã đạt giải cao cấp toàn quốc và cấp quốc tế.

Theo tiến sỹ Ninh, hưởng ứng và tham gia sân chơi bổ ích này, các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã luôn trau dồi, vận dụng những kiến thức đã học từ thầy cô, từ sách, vở, bạn bè, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng nhiều ý tưởng sáng chế. Cuộc thi không dừng lại ở việc phát hiện và tôn vinh những tài năng trẻ mà còn khởi động cả một phong trào sáng tạo và áp dụng chuyên môn vào những ứng dụng gần gũi phục vụ cuộc sống trong xã hội. Thông qua cuộc thi sáng tạo trẻ, ngoài thành công trong việc giúp phát hiện và khuyến khích những tài năng trẻ thì cuộc thi đã gắn kết cả một thế hệ trẻ yêu công nghệ. Qua đây có thể khẳng định: Lạng Sơn đang ươm mầm cho những sáng tạo trẻ, những thành viên trẻ tham gia cuộc thi không chỉ để trải nghiệm mà họ đang chính thức góp một phần trí tuệ vào những bước tiến hết sức quan trọng trong lĩnh vực khoa học công nghệ của tỉnh và đất nước.

TRÍ DŨNG