Thứ hai,  16/12/2019
An toàn kỹ thuật xe khách giường nằm:

Tăng kiểm tra, ngừa tai nạn

LSO-Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra trong năm 2013, có tới 90% số vụ tai nạn xe ô tô khách thuộc về xe giường nằm. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo sở GTVT các tỉnh, thành tổng kiểm tra chất lượng xe khách giường nằm và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện.

Tại Lạng Sơn, đợt kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) xe giường nằm do thanh tra Sở GTVT phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm xe cơ giới tiến hành trong tháng 3/2014 vừa qua cho thấy xe khách giường nằm vẫn còn nhiều vi phạm dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Lực lượng Thanh tra giao thông và đăng kiểm viên kiểm tra thiết bị chữa cháy trên xe khách giường nằm tại Công ty Liên doanh vận tải ô tô Sơn Đức

Theo số liệu của Sở GTVT Lạng Sơn, hiện trên địa bàn tỉnh có 16 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải khách có xe giường nằm với 38 đầu xe, khai thác các tuyến từ Lạng Sơn đi các tỉnh phía Nam và ngược lại, trong đó 3 đơn vị trong tỉnh, còn lại là các đơn vị ngoài tỉnh. Đặc thù vận tải khách đường dài (trong đó nhiều tuyến có hành trình từ 1.000 km trở lên) đòi hỏi các phương tiện phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2011 như tiêu chuẩn về giường nằm, hệ thống tín hiệu còi đèn, dụng cụ thoát hiểm, dụng cụ chữa cháy…. để đảm bảo an toàn.

Triển khai đợt cao điểm kiểm tra chất lượng ATKT xe khách giường nằm theo chỉ đạo của Bộ GTVT, từ 15-29/3/2014, thanh tra GTVT đã cử 18 ca với 72 lượt cán bộ tham gia phối hợp cùng đăng kiểm viên Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kiểm tra 30/38 xe khách giường nằm của 16 đơn vị kinh doanh vận tải (8 xe không kiểm tra được vì không đến hoạt động tại bến). Trong đó tập trung kiểm tra về thể lệ vận tải, việc chấp hành các quy định về ATKT và bảo vệ môi trường như: số lượng giường và ghế được lắp trên xe theo giấy chứng nhận kiểm định; bình cứu hỏa và thời hạn hiệu lực của bình cứu hỏa; số lượng búa phá cửa sự cố trên xe; dây đai an toàn trên giường và trên ghế người lái; kính chắn gió; lốp xe và các nội dung khác liên quan; thiết bị giám sát hành trình… Theo đánh giá của lực lượng chức năng, qua đợt kiểm tra cho thấy bên cạnh một số đơn vị chấp hành tốt, vẫn còn không ít trường hợp vi phạm các quy định về chất lượng ATKT đối với xe khách giường nằm như: lắp bánh lốp không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết bị chữa cháy không có tác dụng, không đủ dụng cụ thoát hiểm; lắp thêm giường nằm trên lối đi, dây đai an toàn thiếu hoặc không có. Thậm chí trường hợp xe 48B 00549 chạy tuyến Đắk Nông-Lạng Sơn của HTX vận tải cơ giới Thành Tâm, tỉnh Đắk Nông cùng lúc phạm nhiều lỗi như: đèn tín hiệu, bình cứu hỏa đều không có tác dụng, tự ý lắp thêm giường nằm trên lối đi, đặc biệt cả 35/35 giường nằm trên xe này đều không có dây an toàn.

Anh Nguyễn Đình Nhân, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 Sở GTVT cho biết: Qua kiểm tra 30 xe khách giường nằm, chúng tôi đã lập 18 biên bản vi phạm hành chính đối với các lái xe có phương tiện vi phạm theo Nghị định 171/2013 với tổng số tiền xử phạt 15,6 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu lái xe, chủ xe, chủ đơn vị kinh doanh vận tải khắc phục ngay các lỗi vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra GTVT cũng kết hợp tuyên truyền để các lái xe, chủ đơn vị kinh doanh vận tải biết và nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động vận tải, đặc biệt là quy chuẩn về ATKT đối với xe khách giường nằm. Ông Hoàng Văn Trung-Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh vận tải ô tô Sơn Đức chia sẻ: Công ty hiện có 4 xe giường nằm trong tổng số hơn 40 đầu xe chở khách. Trong đợt kiểm tra này, đơn vị có 1 xe giường nằm chưa trang bị đủ số lượng dụng cụ thoát hiểm (thiếu 1 búa phá cửa sự cố trên xe so với quy định), chúng tôi đã kịp thời bổ sung tại chỗ đảm bảo cho xe xuất bến an toàn.

Cần nói thêm rằng, thực tế kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy xe khách giường nằm thường vi phạm các lỗi: không có đầy đủ dây đai an toàn (17/30 xe); cải tạo giường nằm cuối xe thành 1 giường lớn (8/30 xe), tháo ghế ngồi trên xe (8/30 xe)… Thế nhưng pháp luật lại chưa có quy định xử lý đối với các vi phạm này. Qua đợt kiểm tra, thanh tra GTVT kiến nghị các ngành chức năng bổ sung thêm khung xử phạt vi phạm hành chính với loại hình xe chở khách giường nằm trong Nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với các vi phạm nói trên, đồng thời bổ sung thêm quy định bắt buộc các xe khách giường nằm có hành trình từ 1.000 km trở lên phải có 3 lái xe để đảm bảo an toàn. Trước mắt, thanh tra GTVT Lạng Sơn sẽ tăng cường phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải khách nói chung và xe giường nằm nói riêng nhằm đưa hoạt động vận tải khách đi vào nền nếp, góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh và cả nước.

BẢO VY