Thứ ba,  04/08/2020

Đầu tư mạnh cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt

Đại biểu Quốc hội cho rằng Chính phủ nên đầu tư thêm tiền để đóng tàu vỏ sắt công suất lớn cho ngư dân.
Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam là một hành động cực kỳ nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam. Những diễn biến mới này khiến cho câu chuyện hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển trở nên nóng hơn bên hành lang Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa- Vũng Tàu)

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ chủ trương của Chính phủ có thể sẽ phải tạm hoãn, đình chỉ một số công trình, dự án để chuyển số vốn đó sang tập trung phát triển kinh tế biển và hỗ trợ ngư dân. Cách thức hỗ trợ thiết thực nhất hiện nay là cho ngư dân vay vốn với lãi suất thấp để đóng tàu cá và cho họ thế chấp bằng chính con tàu đó.

Nêu ý kiến cá nhân của mình, ông Hiến cho rằng, Chính phủ nên đầu tư thêm tiền để đóng tàu vỏ sắt công suất lớn cho ngư dân thay vì chỉ mới khuyến khích như trong Dự thảo của Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn. “Chính phủ có thể dành ra một khoản tiền khoảng 30.000 tỷ đồng để đóng khoảng 3.000 con tàu vỏ sắt và cho ngư dân vay với lãi suất thấp, đồng thời cho ngư dân thế chấp bằng chính con tàu đó. Giao cho Tổng công ty tàu thủy Việt Nam thực hiện việc đóng tàu”, ông Hiến kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Hiến cho rằng, làm được điều này, chúng ta đảm bảo được 2 yêu cầu: Thứ nhất là phát triển kinh tế biển, mục tiêu đã đặt ra từ lâu và giờ đã trở nên cấp bách; Thứ hai là góp phần tái cơ cấu ngành công nghiệp đóng tàu, tạo công ăn việc làm, vực dậy ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.

Ông Hiến cho biết, cử tri Bà Rịa Vũng Tàu rất tâm huyết với chiến lược biển gắn với bảo vệ chủ quyền. Có người còn xây dựng cả một đề án gửi cho đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, đề nghị chuyển ý kiến nguyện vọng của họ lên Quốc hội, Chính phủ.

Ông Hiến cũng cho rằng, ngoài những nội dung đã được đề cập trong Dự thảo của Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, nếu có khả năng, chúng ta cần tính tới đầu tư những dịch vụ đi kèm để hỗ trợ ngư dân (tàu dịch vụ hậu cần đi kèm để thu mua luôn sản phẩm cho ngư dân).

Cũng liên quan đến vấn đề hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để đánh bắt hiệu quả hơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng cho biết, để thực hiện được vấn đề này cần có một quá trình vận động bà con ngư dân chuyển từ thói quen dùng tàu gỗ sang dùng tàu vỏ sắt. Để thuyết phục bà con, thiết kế tàu phải phù hợp với truyền thống và thói quen sử dụng của ngư dân, đồng thời phải có giá cả hợp lý. Quá trình chuyển đổi không thể bắt buộc người dân mà phải vận động, tuyên truyền.

Về nội dung giao cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy thực hiện việc đóng tàu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tất cả các doanh nghiệp, kể cả Nhà nước và tư nhân, nếu có năng lực đều có thể tham gia chứ không giao độc quyền cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Theo VOV.vn