Thứ bảy,  04/04/2020

Lương Năng: Khó khăn trong phát triển giao thông nông thôn

LSO- Trong một lần đi công tác huyện Văn Quan, chúng tôi có dịp đến với xã Lương Năng, một trong những xã còn khó khăn của huyện, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 62%. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nghèo của xã tăng cao như vậy thì không ít, như dân cư sinh sống phân tán, kinh tế chủ yếu dựa sản xuất nông nghiệp, vẫn sản xuất theo tập quán lạc hậu... Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là đường giao thông nông thôn (GTNT) đã làm cho cuộc sống bà con nơi đây đã nghèo lại càng thêm khó.

Anh Lộc Văn Cơ, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Năng phân trần: xã có 7 thôn nhưng có đến 3 thôn vẫn chưa có điện lưới quốc gia. Đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn, đã vậy, đường giao thông từ trung tâm xã đến các thôn, bản chủ yếu là đường đất, do người dân tự mở nên ngày mưa đi lại rất khó khăn. Những con đường này vừa hẹp lại dốc, những ngày khô ráo còn đỡ, chứ đi vào ngày mưa kể cả đi bộ vẫn trơn trượt, huống hồ là đi xe máy”. Để minh chứng cho lời nói, anh Cơ nêu ra một loạt những “điển hình” về những cái khó do đường giao thông cản trở: Đường từ trung tâm xã vào đến thôn Bản Chầu khoảng 5 km nhưng có khoảng 3 km đường đất, mùa mưa đường trơn trượt, lầy lội, mưa nhiều nên có nhiều đoạn bị sạt lở, chưa đi lại được thông suốt 4 mùa. Không chỉ giao thông nông thôn ở thôn Bản Chầu đi lại khó khăn mà hầu hết 7/7 thôn ở Lương Năng đều tương tự như vậy. Hiện tại, đang bước vào đầu mùa mưa người dân nơi đây lại canh cánh một nỗi lo về con đường đi lại hằng ngày và cũng chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch vụ xuân, khi tất cả những nông sản, hàng hóa sản xuất ra không thể chuyên chở bằng các phương tiện vì thiếu đường giao thông, họ đều dùng đến đôi vai để gánh gồng. Để mục sở thị, chúng tôi tìm đến với thôn Bản Chầu. Trên chiếc xe gắn máy, sau hơn nửa tiếng đồng hồ đánh vật với con đường gồ ghề đầy những rãnh và ổ gà, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của người dân nơi đây. Anh Nông Văn Thiệu, đang chở phân bón từ nhà ra ruộng, nói về con đường, anh lắc đầu ngao ngán: gia đình tôi có 7 sào ruộng cách nhà 2 km, mặc dù ruộng ở ngay gần đường nhưng mấy hôm trước trời mưa đường trơn trượt, lại xa, nhà ít người, không gánh phân đến chăm bón cho cây lúa kịp thời được nên lúa không phát triển được tốt. Phải đến hai hôm nay trời nắng ráo, đường đã khô nên tôi tranh thủ chở phân đến bón cho cây lúa.

 

Người dân thôn Bản Chầu đi lại trên con đường nhỏ hẹp

Thực tế, hiện Lương Năng gặp khá nhiều khó khăn trong việc làm đường giao thông. Để có thể mở đường vào được trung tâm thôn, bản cách duy nhất là bạt đồi, hoặc bắc cầu qua suối nhưng công việc này không chỉ mất công mà còn hao tốn nhiều kinh phí. Đường sá như vậy đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nơi đây, sản phẩm  làm ra khó tiêu thụ. Ngoài ra, việc bê tông hóa giao thông liên thôn cũng gặp khó khi dân cư sinh sống phân tán, thu nhập của người dân còn thấp (6,5 triệu/người/năm). Do vậy, trong năm 2013, người dân mới chỉ đóng góp được hơn 32 triệu đồng để xây dựng 2 cầu qua suối tại thôn Bản Đú;  xây kè nền đường được 60 m và bê tông xi măng được hơn 400 m tại thôn Bản Téng và Bản Kình. Bên cạnh đó, cũng trong năm 2013, xã được đầu tư từ nguồn vốn chương trình 135 và mở mới được 2,5 km nhưng chưa bê tông hóa. Còn 3 tháng đầu năm 2014, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân 2 thôn Bản Chầu – Bản Kình đã đóng góp được hơn 30 triệu đồng và gần 300 ngày công lao động để bê tông hóa được 340 m đường giao thông nông thôn, tạo thuận tiện cho việc đi lại giữa 2 thôn. Hiện tại, hệ thống đường liên thôn vẫn chủ yếu là đường đất. Để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, Lương Năng không chỉ cần huy động sức dân mà còn cần thêm ngoại lực của các cấp, các ngành quan tâm đầu tư thì mới có thể hoàn thành tiêu chí này. Quan trọng hơn cả, Lương năng cần có bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng mạnh mẽ hơn để tăng thêm nhu nhập, từ đó có thể huy động sức dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã.

Bài, ảnh: ĐĂNG THÙY