Thứ ba, 25/09/2018

Khắc phục ngay vệt hằn lún bánh xe trong tháng 7

Chiều qua 24-6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp với các đơn vị chức năng, đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu,... bàn giải pháp xử lý, khắc phục triệt để vệt hằn lún bánh xe diễn ra trên phạm vi rộng tại nhiều dự án, công trình giao thông thời gian qua. Các đơn vị chức năng, chuyên gia giao thông đã nêu các kết quả nghiên cứu, đưa ra một số nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này và các nhóm giải pháp xử lý, khắc phục.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Ðinh La Thăng nhấn mạnh: Ðây là vấn đề hết sức nóng bỏng, được toàn ngành đặc biệt quan tâm. Vấn đề chất lượng, tiến độ là đòi hỏi chính đáng của nhân dân, vì ngành GTVT tiêu tiền của dân nhiều nhất để xây dựng các công trình hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông. Các giải pháp cần phải được tiến hành đồng bộ, lâu dài và kiên trì, kế thừa các thành tựu công nghệ của thế giới. Yếu tố chính để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn là con người, từ khâu thi công đến kiểm định, do vậy phải nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất các chủ thể liên quan.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị nhà thầu có công trình, dự án xảy ra hiện tượng vệt hằn lún bánh xe cần tập trung nhân lực, phương tiện, lên kế hoạch khắc phục ngay trong tháng 7, trước mùa mưa bão đến. Toàn bộ chi phí xử lý vệt hằn lún bánh xe nhà thầu phải chịu. Ðồng thời, lưu ý Cục Quản lý chất lượng và công trình giao thông cần rà soát toàn bộ các dự án sắp hết thời gian bảo hành, có kế hoạch kiểm tra, nếu dự án nào xảy ra khiếm khuyết, yêu cầu khắc phục ngay, tránh phát sinh đầu tư của Nhà nước. Các đơn vị cần chủ động mời chuyên gia nước ngoài vào nghiên cứu, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ tìm ra được nguyên nhân và có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Bộ trưởng GTVT cũng chấp thuận kiến nghị của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông về thay đổi quy trình, quy phạm trong thi công kết cấu áo đường, tăng chiều dày kết cấu và thay đổi chủng loại vật liệu tại những vị trí đặc biệt; thành lập Trung tâm Giám định kiểm định công trình giao thông; kiên quyết ngăn chặn xe quá tải,… Ðội ngũ tư vấn thiết kế, giám sát cần được kiểm tra hồ sơ năng lực chặt chẽ hơn, tránh hiện tượng gây cản trở, khó khăn cho nhà thầu; có phương án tổ chức thiết kế phù hợp từng vị trí và điều kiện khí hậu, địa chất từng vùng, tuy nhiên không được để tăng tổng mức đầu tư. Ðối với nhà thầu, căn cứ quy mô dự án, các dự án lớn chỉ cho phép các nhà thầu đủ năng lực mới được tham gia,…

Theo VOV.vn