Thứ hai,  28/09/2020

Vẫn còn nhiều phàn nàn về quy định, thủ tục hành chính

LSO - Để giảm thiểu sự rắc rối, gây phiền phức cho người dân khi đi giải quyết các công việc hành chính, những năm qua, Việt Nam có nhiều chủ trương, giải pháp đơn giản hóa TTHC nhất là giảm các loại giấy tờ công dân. Một trong những giải pháp đó là tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định, TTHC để nhận biết tìm cách khắc phục. Tại Lạng Sơn, từ năm 2011 bắt đầu triển khai thực hiện chủ trương này nhưng đến nay chưa có ý kiến, phản ánh nào bằng văn bản gửi về cơ quan hành chính trong toàn tỉnh. Song điều đáng nói là trên thực tế, hàng ngày, hàng giờ vẫn còn rất nhiều phàn nàn của người dân, doanh nghiệp về TTHC.

                

           Công dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Cao Lộc

Là người quê gốc Nam Định lên Lạng Sơn làm ăn, chị Phạm Thị Hương tạm trú tại khối 2, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn kể: năm 2013, tôi lên đây làm nghề bán hoa quả rong. Để chấp hành nghiêm quy định về tạm trú tạm vắng, tôi ra trụ sở Công an phường đăng ký tạm trú. Thoáng nhìn thì thủ tục khá đơn giản gồm 1 bản khai nhân khẩu, 1 bản phô tô chứng minh thư, 1 giấy xác nhận của chủ nhà nơi tôi thuê trọ. Nhưng khi thực hiện lại khiến tôi mất nhiều thời gian và công sức. Theo mẫu, bản khai nhân khẩu không có nơi dán ảnh nên tôi chỉ nộp đúng các giấy tờ trên. Khi nộp hồ sơ, cán bộ yêu cầu phải dán ảnh thẻ 4×6 cm vào bản khai khiến tôi lại mất thêm 1 buổi đi chụp ảnh nộp lại cho công an phường. Cách đây vài hôm, chồng tôi cũng lên Lạng Sơn làm ăn, tôi đến công an phường làm thủ tục đăng ký tạm trú cho chồng, mặc dù mang theo sẵn giấy phô tô chứng minh thư nhưng lại một lần nữa thiếu ảnh nên vẫn chưa đăng ký được. Tôi thấy rằng thêm ảnh vào bản khai là không cần thiết vì mẫu bản khai không quy định có ảnh. Hơn nữa bản phô tô chứng minh thư cũng đã có đầy đủ thông tin, ảnh của công dân đó.
   
Khó khăn đối với giải quyết TTHC của cá nhân là như vậy nhưng với một doanh nghiệp thì còn gấp bội. Ông Vũ Đức Hạ – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc) cho biết: chỉ làm thủ tục đổi tên cũ từ Công ty TNHH Hâm Thiên Lạng Sơn thành Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ mà gần 2 năm nay có quá nhiều quy định, thủ tục phiền phức khiến công ty vẫn chưa thực hiện được. Thủ tục này là do Bộ Công thương giải quyết. Mỗi lần đến đây họ bảo thiếu giấy tờ này, thủ tục nọ khiến chúng tôi mất rất nhiều thời gian, công sức đi lại. Nếu đi lại nhiều lần mà xong thì đã mừng nhưng hiện tại cũng chưa được giải quyết khiến chúng tôi rất nản.
   
Tìm hiểu từ thực tế còn rất nhiều tổ chức, cá nhân phàn nàn, thắc mắc về những quy định bất hợp lý của TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh, đầu tư, xây dựng. Công dân không chỉ phàn nàn về quy định và giấy tờ rườm rà của TTHC mà còn bất bình với nhiều trường hợp cán bộ, công chức cố tình gây nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực. Bà Hoàng Thúy Duyên – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lạng Sơn cho biết: trong thực tế còn rất nhiều ý kiến cho rằng TTHC còn bất hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt. Tại các cuộc hội thảo liên quan đến cải cách TTHC do đơn vị tổ chức có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã phản ánh trực tiếp về vấn đề này. Trung bình mỗi năm vẫn còn từ 5% – 10% TTHC bị giải quyết quá hạn, con số này chứng minh rằng còn bằng ấy công việc hành chính, TTHC chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của người dân. Điều đó nói lên rằng còn nhiều quy định, TTHC bất cập, là rào cản với người dân, doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong hoạt động kiểm soát TTHC như công bố công khai, rà soát, tiếp nhận các phản ánh và kiến nghị… Tuy nhiên ngoài sự nỗ lực của tỉnh, các cơ quan chức năng thì rất cần sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp. Khi gặp rắc rối trong giải quyết TTHC, họ có thể phản ánh bằng văn bản đến những địa chỉ như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp hoặc cơ quan trực tiếp giải quyết TTHC của mình để cơ quan chức năng có cơ sở, phương pháp khắc phục hoặc đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC. Cùng với đó, thái độ công chức, nhất là những cán bộ làm việc ở các bộ phận liên quan đến tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân cần được nâng lên và thực hiện đúng quy định hành chính, không được gây nhũng nhiễu, tiêu cực với dân. Cơ quan hành chính các cấp nên thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời cán bộ gây khó cho dân… Có như vậy các quy định, TTHC mới dần được cải cách, nhận được sự hài lòng của tổ chức và người dân.

Bài, ảnh: Minh Đức