Thứ ba,  28/01/2020
Kinh doanh bến xe khách và vận tải hành khách:

Cần chú ý đến những tiện ích cho người khuyết tật

LSO-Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 9.000 người khuyết tật, trong đó người khuyết tật đặc biệt nặng có 1.667 người, khuyết tật nặng là 4.896 người, khuyết tật nhẹ là 2.111 người, khuyết tật bẩm sinh là 3.759 người.

Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn, các hoạt động hỗ trợ từ tinh thần đến vật chất đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của đa số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, việc trợ giúp người khuyết tật khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.

Bến xe Phía Bắc đã thiết kế lối đi dành cho người khuyết tật

Trong tháng 9/2014, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đi khảo sát tại một số bến xe khách trên địa bàn tỉnh thì chỉ có duy nhất Bến xe phía Bắc có thiết kế xây dựng đường lên xuống cho người khuyết tật tại khu vực phòng chờ, phòng bán vé. Không chỉ các bến xe chưa quan tâm đến việc tạo thuận lợi cho người khuyết tật khi tham gia giao thông vận tải mà các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chở khách cũng chưa làm được việc này. Thực tế này cho thấy sự hạn chế về cơ sở hạ tầng, cũng như nhận thức của chủ doanh nghiệp khiến việc trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh còn kém.

Tại điều 15 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nêu rõ: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách phải có chỗ ngồi ưu tiên cho người khuyết tật. Đây là điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GT-VT cho biết: Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định rất rõ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đối với những đơn vị kinh doanh tuyến cố định, kinh doanh xe buýt về việc phải có chỗ ngồi cho người khuyết tật. Thời hạn bắt buộc phải thực hiện quy định này là 1/1/2016 đối với những xe đăng ký kinh doanh vận tải lần đầu và 1/7/2017 đối với những xe ô tô đang khai thác. Thời hạn quy định là vậy, nhưng bắt đầu từ thời điểm này, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách đã phải xây dựng lộ trình, kế hoạch để có thể thực hiện nghiêm Nghị định. Trước khi Nghị định 86 được ban hành, Bộ GTVT đã có thông tư  quy định việc hướng dẫn, trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải. Theo đó, về cơ sở hạ tầng, tại các điểm dừng, đỗ, nhà chờ, bến, nhà ga phải có lối vào hoặc thiết bị trợ giúp phù hợp để người khuyết tật tiếp cận sử dụng. Tại các khu vực ngồi chờ phải bố trí chỗ cho các đối tượng ưu tiên trong đó có người khuyết tật; tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng phải có trách nhiệm trợ giúp, hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật. Hỗ trợ người khuyết tật nặng khi lên, xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết…

Ngày 15/10 vừa qua, tại hội nghị triển khai Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và một số nội dung liên quan đến công tác quản lý vận tải trên địa bàn tỉnh, về quy định trợ giúp người khuyết tật khi tham gia giao thông, ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng: Mặc dù thời gian quy định bắt buộc theo Nghị định 86 còn hơn 1 năm nữa nhưng để tạo sự thuận lợi cho người khuyết tật trong việc tham gia giao thông, các chủ xe, chủ doanh nghiệp cần chủ động và nếu có thể thì thực hiện ngay từ bây giờ. Ví dụ, nếu như có đơn vị nào đăng ký đầu tư xe buýt mới thì Sở GT-VT sẽ tính toán tới việc thiết kế phù hợp, tạo tiện lợi cho người khuyết tật.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại và Vận tải hành khách Nhật Minh cho biết: do nguồn lực tài chính nên các xe buýt, xe ô tô chở khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có những thiết kế tiện ích trợ giúp người khuyết tật. Xét ở một góc độ cao hơn, hệ thống giao thông của tỉnh vẫn chưa thân thiện với người khuyết tật (từ phương tiện, điểm dừng, nhà chờ…). Mặc dù rất muốn nhưng hiện tại các doanh nghiệp chưa thể mua xe hoặc thiết kế xe phù hợp với người khuyết tật. Ví dụ như xe chở khách loại 24 chỗ đang kinh doanh hiện tại, để phục vụ hợp với người khuyết tật thì phải hạ bậc cửa hoặc phải thiết kế thêm sàn nâng lên xuống, như vậy sẽ tốn kém rất nhiều.

Trong cuộc sống thường nhật, để có thể học tập, lao động, sinh hoạt cùng cộng đồng, lẽ tất nhiên người khuyết tật cũng phải di chuyển, tham gia giao thông như mọi người bình thường. Hạn chế cũng là thiệt thòi của phần lớn người khuyết tật là không thể điều khiển các phương tiện cá nhân do đó tính chủ động khi tham gia giao thông là rất thấp. Vì vậy, người khuyết tật dù nặng hay nhẹ hầu hết chọn phương tiện ô tô khách làm phương tiện di chuyển là chủ yếu. Tuy nhiên, do sự hạn chế về cơ sở hạ tầng từ bến xe, đến thiết kế của ô tô… đã khiến người khuyết tật phải đối mặt với những khó khăn khi di chuyển. Thiết nghĩ, các doanh nghiệp kinh doanh bến xe, kinh doanh vận tải hành khách cần chủ động, khẩn trương thiết kế những tiện ích cho người khuyết tật.

TRÍ DŨNG