Thứ năm,  22/08/2019

Đảm bảo an toàn giao thông: Cần kéo giảm tai nạn liên quan đến xe máy

LSO - Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy chiếm 66,6%. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thì rất nhiều, song cơ bản tập trung vào một số lý do: Lượng xe máy đăng ký mới và tần suất lưu thông trên đường ngày càng gia tăng nhanh trong khi hạ tầng đường giao thông lại không nâng cấp kịp so với xu thế này; ý thức người điều khiển xe máy chưa cao.
Công an TP Lạng Sơn đo hiện trường vụ tai nạn giao thông trên địa bàn phường Chi Lăng
Ảnh: THÚY HƯỜNG

Thống kê của ngành chức năng, trong tháng 6/2016, số lượng xe máy đăng ký mới là 2.095 xe; tháng 7/2016 là 1.117 xe (lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2016 có 15.978 xe máy đăng ký mới), qua đó nâng tổng số xe máy trên địa bàn lên 351.376 xe.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 7 tháng đầu năm trên địa bàn đã xảy ra 34 vụ TNGT, trong đó, số vụ TNGT liên quan đến xe máy chiếm đến 66,6%. TNGT liên quan đến xe máy cao là do hiện xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân. Bằng những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, phù hợp điều kiện nhiều loại đường sá…, số lượng phương tiện xe máy được các gia đình mua sắm tăng trong thời gian qua. Ông Lâm Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc phương tiện cá nhân, cụ thể là xe máy tăng nhanh trong khi hạ tầng lại chưa theo kịp nhu cầu, cộng với ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế khiến cho TNGT trên địa bàn diễn ra phức tạp.

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Ngoài nguyên nhân về hệ thống hạ tầng đường giao thông chưa đảm bảo, thì có 2 nguyên nhân chính dẫn đến những TNGT liên quan đến xe máy. Một là, do yếu tố an toàn của xe. Ở tốc độ cao, xe máy thường không đảm bảo an toàn vì kết cấu xe, cùng với hệ thống hãm chỉ đảm bảo an toàn ở mức cho phép 50 km/h, tối đa là 60 km/h. Do vậy, khi người điều khiển xe máy phóng nhanh, nguy cơ tai nạn sẽ rất cao. Hai là do ý thức của người điều khiển xe máy vẫn còn kém. Những trường hợp vi phạm bị xử lý trong thời gian qua thường là lỗi phóng nhanh, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn tín hiệu giao thông…, việc người điều khiển xe máy không chấp hành những quy định khi tham gia giao thông cũng sẽ khiến nguy cơ tai nạn tăng.

Qua trao đổi với lãnh đạo các ngành chức năng, chúng tôi được biết, để hạn chế số vụ tai nạn do xe máy gây ra, Ban ATGT, lực lượng CSGT… cũng đã bàn, đưa ra một số giải pháp liên quan tới nâng cao an toàn cho xe máy như: loại bỏ dần các xe máy đã quá cũ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và khiến mức độ tai nạn nghiêm trọng tăng lên. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông, ý thức tham gia giao thông cho người điều khiển xe máy, đặc biệt cho thanh niên, học sinh, sinh viên vì đây là những đối tượng vi phạm nhiều nhất (độ tuổi dưới 18 tuổi chiếm 7,4%; từ 18 – 27 tuổi là 22,2%; từ 27 – 30 chiếm 37%) và phần lớn là những lỗi nguy hiểm như: phóng nhanh, lạng lách, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển xe máy…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, ngăn chặn phòng, chống các nhóm tình trạng lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bởi đây là những nguyên nhân gây ra TNGT nghiêm trọng.

 Nhìn chung, vấn đề TNGT liên quan đến xe máy sẽ còn là vấn đề nan giải. Ý thức tham gia giao thông có lẽ là điểm mấu chốt để giải quyết vấn đề, ít nhất trong điều kiện chúng ta chưa thể ngay lập tức nâng cấp, mở rộng tuyến đường nội thị trong thành phố.

Bài: Trí Dũng