Thứ hai,  13/07/2020

Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

LSO-Chiều nay (13/3), Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.


Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến trải nghiệm người dùng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế; hủy và khai bổ sung tờ khai hải quan; đăng ký cung ứng hợp đồng lao động; đăng ký khai sinh. Đồng thời nghe báo cáo sơ kết 3 tháng triển khai Cổng DVCQG.

Theo đó, sau 3 tháng vận hành, việc kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Cổng DVCQG đạt nhiều kết quả tích cực: tích hợp đăng nhập một lần với 11/22 bộ, ngành, 62/63 địa phương, 3 tập đoàn, ngân hàng thương mại; đã có 17/22 bộ, ngành, 60/63 địa phương bố trí máy chủ bảo mật; 14/22 bộ, ngành, 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; tính đến 12 giờ 30 phút ngày 11 tháng 3 năm 2020, có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Tuy nhiên, quá trình vận hành vẫn còn một số hạn chế như: 11/22 bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành việc tích hợp đăng nhập một lần; 5/22 bộ, ngành chưa bố trí máy chủ bảo mật; 8/22 bộ, ngành chưa thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính …

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan, các địa phương trong thời gian qua.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò to lớn của Cổng DVCQG trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp: giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả đã đạt được; nỗ lực tìm cách đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ; rà soát, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; tiếp tục hoàn thiện các văn bản, chế tài liên quan; đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên Cổng DVCQG; xây dựng và hoàn thiện hơn nữa hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; cung cấp thêm những dịch vụ công cấp quốc gia; tiến hành kiểm tra thường xuyên việc thực hành, ứng dụng tại các địa phương.

ĐẶNG DŨNG – THÙY DUNG