Thứ hai, 22/10/2018

Dừng thu phí đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ ngày 12-10

Ngày 11-10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chính thức ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng cục bộ; báo cáo Bộ sau khi hoàn tất sửa chữa để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

Vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn sử dụng vốn JICA (Km 0 – Km 65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê-tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà. Tuy nhiên, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa, khắc phục không kịp thời, trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản nhân dân.

Mặt khác, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của chủ đầu tư không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, gây dư luận xã hội không tốt.

Sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ngày 2-9 vừa qua, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng cao, đạt trên dưới sáu nghìn lượt phương tiện/ngày, tăng gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm thông xe đoạn JICA.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế trên tuyến đạt 120 km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư dự án, nhưng chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường. Việc cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông của VEC cũng không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.

Bộ trưởng yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn,… bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Ngoài ra, VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt quá trình bảo hành, khai thác công trình, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng bảo đảm chất lượng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC. Trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường (nếu có), Tổng cục kiến nghị để Bộ quyết định tiếp tục dừng việc thu phí tại dự án.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý 4-2018 vào sáng 11-10, liên quan hiện tượng hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang xảy ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo trực tiếp tình hình và giải pháp xử lý.

Đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng, tuyến cao tốc xảy ra hư hỏng do thời gian qua mưa nhiều, sau khi tuyến đường đi vào khai thác, lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến tăng cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định, khi thiết kế dự án, xây dựng đường cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, thậm chí kể cả động đất.

“Làm sao vừa mới thông xe đường đã xảy ra hư hỏng như vậy. Nói đường hư hỏng do “mưa đầu mùa” thì không thể chấp nhận được, đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết giải pháp và phải xử lý nghiêm việc này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đề cập về thông tin nguyên đường hỏng do “mưa đầu mùa” và “do xe quá tải”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Thể cho rằng, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ khẳng định, không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào giám sát hư hỏng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ngay trong sáng cùng ngày.

Bổ sung về việc xử lý, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Trước đó, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.

Theo Nhandan