Thứ năm,  14/11/2019

Tiềm ẩn mất an toàn giao thông từ xe đạp điện, xe máy điện

(LSO) – Những năm gần đây, các loại xe 2 bánh chạy bằng điện (xe đạp điện, xe máy điện) trở thành phương tiện lưu thông khá phổ biến của nhiều lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên. Tuy nhiên, việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến.

Hiện nay, mọi người đều dễ dàng nhận thấy những ưu điểm của xe đạp điện, xe máy điện. Loại phương tiện này có giá cả hợp lý, trọng lượng nhẹ, sử dụng tiện lợi và dễ điều khiển… Do vậy, loại phương tiện này được nhiều người ưa chuộng, trong đó, người sử dụng phần lớn là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông. Thế nhưng, cấu tạo của xe đạp điện, xe máy điện lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT cho chính người điều khiển.

Trong quá trình lưu thông, xe đạp điện, xe máy điện phát ra tiếng động rất nhỏ. Do đó, người điều khiển các phương tiện khác khó phát hiện, dễ dẫn đến xảy ra va chạm tại các ngã ba, ngã tư, ngõ, ngách – nơi khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, hầu hết các loại xe đạp điện không gắn gương chiếu hậu; còi, đèn xi – nhan yếu nên khi chuyển hướng cũng có thể xảy ra tai nạn nếu người sử dụng không cảnh giác. Xe máy điện được trang bị các thiết bị an toàn tốt hơn, có vận tốc tối đa từ 25 km/h đến dưới 50 km/h – cao hơn vạn xe đạp điện. Tuy nhiên, độ ma sát của bánh xe với mặt đường kém nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe 2 bánh chạy điện. Đơn cử như vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 17/12/2018, tại đường liên thôn xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng xảy ra vụ tai nạn do 2 người điều khiển xe đạp điện va chạm với xe 1 xe môtô, hậu quả làm 1 người chết và 1 người bị thương…

Người dân sử dụng xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn có quan đến xe đạp điện, xe máy điện một phần do người điều khiển chưa tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) khi tham gia giao thông, nhiều người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vẫn chủ quan do coi loại phương tiện này không khác gì xe đạp thông thường và đi với tốc độ cao từ 40 đến 50 km/giờ.

Bên cạnh những nhược điểm về cấu tạo của xe, ý thức bảo đảm ATGT của người điều khiển phương tiện cũng còn hạn chế. Ông Dương Công Nguyên, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi không ít lần suýt gặp tai nạn vì người điều khiển xe máy điện đi từ các ngõ ra nhưng thiếu chú ý, quan sát. Nhiều phụ huynh giao xe cho con nhưng ít khi giám sát hoặc nhắc nhở con chấp hành Luật GTĐB. Bởi vậy, không khó để bắt gặp học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy xe lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường…

Đại úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Theo quy định của Luật GTĐB, người điều khiển xe đạp điện phải có hiểu biết về an toàn và phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối với xe máy điện, ngoài những quy tắc trên, người điều khiển phải trên 16 tuổi và có mang theo các loại giấy tờ liên quan. Trên thực tế, nhiều người sử dụng loại xe này là học sinh nhưng chưa nắm rõ và thực hiện các quy tắc này.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, người dân đăng ký 1.140 chiếc xe máy điện nâng tổng số xe máy điện được cơ quan chức năng quản lý lên 9.156 chiếc, số xe chưa đăng ký trên thực tế chắc chắn vẫn còn. Mặc dù đã có quy định nhưng nhiều xe máy điện không được chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký, gắn biển kiểm soát, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quản lý, xử phạt. Ngoài ra, người vi phạm phần nhiều là học sinh nên thông thường lực lượng cảnh sát giao thông chỉ áp dụng hình thức cảnh cáo, tuyên truyền, nhắc nhở.

Từ thực tế trên, để bảo đảm an toàn, người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, đặc biệt là học sinh cần chấp hành đúng Luật GTĐB. Trong đó, người điều khiển phương tiện cần tập trung khi lưu thông, không chở quá số người quy định, không di chuyển với tốc độ cao, phải đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, cài quai đúng quy cách… để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho mình và những người cùng tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG