Thứ tư,  01/04/2020

Công trình giao thông thuộc dự án LRAMP: Vào giai đoạn “nước rút”

(LSO) – Bố trí nhiều nhà thầu phụ cùng tham gia xây lắp, xây dựng phương án vận chuyển, tập kết vật liệu hợp lý tại hiện trường, tăng cường thiết bị phục vụ thi công, hằng tuần tổ chức giao ban tại từng công trường… Đó là các giải pháp để đưa dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) gồm: tuyến đường Lũng Pa – Pắc Kéo (Văn Quan); Hội Hoan – Nam La (Văn Lãng) và đường thị trấn Hữu Lũng – Đô Lương – Vân Nham (Hữu Lũng) về đích vào cuối tháng 4/2020.

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư chuyển tiếp 3 tuyến đường thuộc kế hoạch thực hiện năm thứ 2 dự án LRAMP tỉnh Lạng Sơn với tổng chiều dài 34,87 km. Cụ thể gồm: đường Lũng Pa – Pắc Kéo với chiều dài  hơn 14,4 km (huyện Văn Quan); đường Hội Hoan – Nam La (Văn Lãng) dài 7,37 km; đường thị trấn Hữu Lũng – Đô Lương – Vân Nham (Hữu Lũng) với chiều dài thiết kế 13,1 km. Đơn vị được giao chủ đầu tư quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Đầm lớp móng cấp phối đá dăm tại đường Hội Hoan – Nam La (Văn Lãng)

Các tuyến chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B (mặt đường rộng 3,5 m); tuyến nhánh thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp C (mặt đường rộng 3 m). Cả ba tuyến đường được triển khai thi công đầu tháng 12/2019 và phải hoàn thành trong tháng 4/2020.

Do thời gian thi công ngắn cộng với thời tiết mưa nhiều vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020 đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây lắp các công trình.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Triển khai hợp phần đường dự án LRAMP nhằm phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế – xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của sở trong năm 2020. Chính vì vậy, việc tập trung chỉ đạo, đề ra các giải pháp hoàn thành các công trình trong tháng 4/2020 đã, đang được sở thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ như: bổ sung thêm  nhà thầu phụ, xây dựng kế hoạch chi tiết thi công từng hạng mục, chỉ đạo nhà thầu xây dựng phương án tập kết vật tư, vật liệu hợp lý để không bị ách tắc, ảnh hưởng đến thi công trên tuyến, tăng cường giao ban gắn với kiểm tra trực tiếp trên tuyến để tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công.

Tuyến đường Hội Hoan – Nam La có chiều dài 7,37 km, để đảm bảo tiến độ, ngoài 2 nhà thầu chính trúng thầu thi công, sở yêu cầu nhà thầu chính bổ sung một nhà thầu phụ nhằm tăng cường năng lực thi công và rút ngắn thời gian hoàn thành dự án. Giữa tháng 11/2019, công trình được triển khai dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng với những giải pháp thi công hợp lý, sau hơn 2 tháng triển khai, đến cuối tháng 2/2020, hạng mục nền đường cấp phối đá dăm và hệ thống cống ngang, cống dọc toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành.

Ông Nguyễn Đăng Đông, Trưởng tư vấn giám sát thi công tuyến đường Hội Hoan – Nam La cho biết: Mặc dù tuyến đường  chỉ có một lối vào duy nhất nhưng các nhà thầu đã phối hợp  rất ăn ý về thời gian để tập kết đủ vật liệu mà không ảnh hưởng đến thi công tại các đoạn tuyến do mỗi đơn vị đảm nhiệm. Với giải pháp thi công như hiện nay của các nhà thầu sự sát sao kiểm tra chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, chắc chắn đến đầu tháng 4/2020, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo hợp đồng đã ký kết.

Tại tuyến đường thị trấn Hữu Lũng – Đô Lương – Vân Nham, tuyến đường này có chiều dài 13,1 km được khởi công cuối tháng 11/2019, đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành 8,2 km mặt đường láng nhựa. Khí thế thi công trên công trường những ngày đầu xuân mới khá rộn rã,  các đơn vị thi công đều thể hiện quyết tâm hoàn thành kế hoạch  đề ra.

Riêng với tuyến đường Lũng Pa – Pắc Kéo dài 14,4 km, hiện tiến độ có chậm hơn do vướng mặt bằng. Để bù tiến độ ngoài giải pháp bổ sung 2 nhà thầu phụ, nâng tổng số nhà thầu thi công 5 đơn vị, xây dựng kế hoạch chi tiết thi công từng tuần gắn với tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc tại thực địa chủ đầu tư phát động đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm nước rút hoàn thành công trình.

Ông Hoàng Viết Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Hiện khối lượng thực hiện tại tuyến đường này  đạt thấp, tương đương khoảng 15% giá trị hợp đồng. Do đó, để công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch, chủ đầu tư đang tăng cường kiểm tra đôn đốc và triển khai đợt thi đua cao điểm với mục tiêu hoàn thành toàn bộ nền đường trước ngày 15/3/2020, hoàn thành hạng mục mặt đường trước ngày 20/4/2020 và bàn giao, đưa vào sử dụng tuyến đường trước ngày 30/4/2020.

TRANG NINH