Thứ năm,  22/10/2020

Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão

(LSO) – Trước mùa mưa bão năm nay, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông thực hiện kiểm kê, tổng hợp vật tư, thiết bị dự phòng kiểm tra tình hình đảm bảo an toàn giao thông, gia cố các vị trí xung yếu. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và đảm bảo chủ động trong xử lý các tình huống, sự cố do thiên tai, bão, lụt…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có các tuyến quốc lộ: 1A, 1B, 3B, 4A, 4B, 279, 31 và tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài có tổng chiều dài gần 600 km; 36 tuyến đường tỉnh tổng chiều dài 948,3 km, với nhiều cấp đường từ tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn (GTNT) loại B đến cấp IV miền núi; 73 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 659,3 km, kết cấu mặt đường gồm nhiều cấp khác nhau, từ GTNT loại B đến cấp V miền núi, chủ yếu là nền đất. Hệ thống đường đô thị có tổng chiều dài 126,4 km ở các thị trấn và thành phố Lạng Sơn; kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa, bê tông xi măng và láng nhựa.

Máy xúc Công ty Cổ phần QLXDGT Lạng Sơn xử lý sự cố sạt đất tại km 38+100 quốc lộ 1B

Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Nhằm hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai đối với các tuyến giao thông, ngay từ đầu năm 2020, sở đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của sở; chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ trực tiếp quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống thiên tai và quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lụt; xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng cơn bão, thực hiện chế độ thường trực lụt, bão, đặc biệt những ngày xảy ra lụt, bão phải trực 24/24 giờ, nhất là trên các tuyến, trục đường chính, bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị và vật tư thiết yếu như máy xúc, máy ủi, ô tô tải tự đổ, dầm cầu tạm, rọ thép… sẵn sàng ứng cứu.

Cụ thể, khi xảy ra các tình huống sạt lở với khối lượng cần khắc phục lớn sẽ huy động sự phối hợp của UBND huyện, thành phố, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn phối hợp hỗ trợ để khắc phục trong thời gian nhanh nhất; có phương án phân luồng giao thông cho từng khu vực cụ thể nếu xảy ra sụt lở gây đứt gãy đường hoặc sạt lở ta luy dương khối lượng lớn; thực hiện phòng, chống khắc phục thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ – chỉ huy tại chỗ – vật tư, hậu cần tại chỗ – thiết bị tại chỗ … đảm bảo việc đi lại cho người dân thuận lợi, an toàn.

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ; các hạt quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn. Đối với các dự án đang triển khai, sở chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công nền dứt điểm từng đoạn. Các đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến thi công, kịp thời ứng cứu, khắc phục sự cố khi lũ, lụt xảy ra.

Ông Phạm Hữu Tuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý xây dựng giao thông (QLXDGT) Lạng Sơn cho biết: Công ty Cổ phần QLXDGT Lạng Sơn thực hiện nhiệm vụ quản lý 4 tuyến quốc lộ gồm: 1B, 4A, 4B, 279 và 14 tuyến đường tỉnh trên địa bàn với tổng chiều dài hơn 751 km. Ngoài ra, đơn vị nhận quản lý một số tuyến đường huyện, đường nội thị tại các huyện: Cao Lộc, Đình Lập, Tràng Định… với tổng chiều dài gần 300 km. Trước mùa mưa bão năm nay, công ty đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ, nhân viên phụ trách các trục, tuyến đường để tổ chức tuần đường, tiến hành kiểm tra, rà soát các cầu, tuyến đường, qua đó kịp thời phát hiện những hư hỏng tiến hành sửa chữa ngay.

Cùng với đó, công ty thành lập các ban phòng chống bão lụt tại cơ quan, các đơn vị hạt trực thuộc công ty, phân công lãnh đạo là trưởng ban chỉ đạo trực tiếp các chi nhánh hạt, đội đóng trên địa bàn thành phố và các huyện; thành lập 13 đội xung kích phòng chống bão, lụt tại các chi nhánh hạt. Đồng thời chuẩn bị máy móc, thiết bị, vật tư như: 22 ô tô các loại, 16 máy xúc, 8 máy lu , 6 máy cưa cầm tay, gần 800 rọ sắt, đá hộc, đá dăm; gần 40 cột tiêu di động, 13 đầm cóc và một số biển báo “đi chậm”, “đường hẹp”, “đá lở”… để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố.

Với các kế hoạch, phương án cụ thể của ngành GTVT, cùng sự vào cuộc tích cực từ các đơn vị, hy vọng rằng trong mùa mưa bão năm nay, giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo thông suốt, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và của do mưa lũ gây ra.

HOÀNG CƯỜNG