Thứ năm,  28/01/2021

Phát triển giao thông nông thôn: Một năm vượt khó

(LSO) – Trong năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự nỗ lực của người dân, chỉ tiêu cứng hóa đường bê tông giao thông nông thôn (GTNT) của tỉnh đã thực hiện vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2020, huyện Tràng Định xác định mục tiêu cứng hóa 30 km đường trục thôn, ngõ xóm và đường nội đồng. Do thời tiết bất lợi và dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện chỉ thực hiện được khoảng 25% kế hoạch đề ra. Để tháo gỡ khó khăn, 6 tháng cuối năm, lãnh đạo huyện đã tập trung đôn đốc, hướng dẫn các xã chỉ đạo các thôn đẩy nhanh việc lập dự toán, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chuẩn bị mặt bằng, vật tư tại hiện trường để làm đường. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện còn trực tiếp làm việc với các đơn vị cung ứng xi măng để thúc đẩy giải ngân xi măng cung cấp kịp thời cho các xã. Nhờ đó, từ tháng 9/2020, khối lượng bê tông hóa đường GTNT của huyện tăng nhanh. Đến hết năm, toàn huyện đã cứng hóa được 30,21 km đường, vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, UBND huyện đã phân bổ gần 4.000 tấn xi măng.

Người dân xã Xuất Lễ (Cao Lộc) bê tông hóa đường ngõ xóm năm 2020

Tại huyện Lộc Bình, năm 2020, huyện phấn đấu cứng hóa 30 km đường GTNT, tập trung chủ yếu tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và các xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện cho biết: Đầu năm 2020, việc triển khai chương trình phát triển GTNT gặp nhiều khó khăn, bà con ở nhiều xã đã đối ứng đủ vật liệu, mặt bằng, chỉ cần có xi măng là triển khai làm ngay nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà máy xi măng đã không thể cấp xi măng theo kế hoạch. Bằng nhiều giải pháp tháo gỡ như: tạm ứng từ các đại lý, ưu tiên kinh phí để mua xi măng và thực hiện lồng ghép các nguồn lực…, huyện vẫn thực hiện vượt so với mục tiêu đề ra. Đến ngày 28/12/2020, toàn huyện đã cứng hóa được 32 km, vượt 6% kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, nhiều huyện khác trong năm 2020 đã nỗ lực vượt khó để củng cố hệ thống hạ tầng GTNT. Theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2020, toàn tỉnh đặt ra chỉ tiêu làm mới 350 km đường GTNT. Với sự nỗ lực của các huyện, thành phố, đến cuối tháng 12/2020, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 352 km. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 39.650 tấn xi măng, Nhân dân hiến 41.700 m2 đất, khai thác được 32.110 m2 cát sỏi và đóng góp tiền mặt được 48,8 tỷ đồng để làm đường.

Ông Trần Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Khối lượng bê tông hóa đường GTNT vượt kế hoạch là nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của chính quyền các huyện, thành phố trong việc triển khai chương trình phát triển GTNT theo phương thức Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân tự làm gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, nhiều xã đã làm tốt công tác huy động nguồn lực từ Nhân dân để đối ứng các tuyến đường theo kế hoạch nhằm củng cố kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển sản xuất.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện đề án phát triển GTNT giai đoạn 2016 – 2020 gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả bê tông hóa đường GTNT  đã nâng tổng chiều dài đường bê tông hóa trong cả giai đoạn lên trên 2.000 km, vượt chỉ tiêu đề án đề ra (chỉ tiêu là bê tông hóa 1.600 km). Đây là nỗ lực rất lớn và là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố và Nhân dân thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển GTNT giai đoạn 2021 – 2025.

TRANG NINH