Thứ bảy,  30/05/2020

Tiếp tục hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nếu người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì không còn ý nghĩa, “chúng ta đứng trên góc độ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn để chia sẻ với họ.”

Tiep tuc ho tro cac doi tuong gap kho khan do dai dich COVID-19 hinh anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp. 

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với đại diện một số bộ, ngành về việc xây dựng, tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tạo thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 khi thực hiện các thủ tục hành chính, bảo đảm kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng, tích hợp cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến.

Các đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Có 5 dịch vụ được tích hợp gồm: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) hoàn thành việc tích hợp, cung cấp dịch vụ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ cá nhân, tổ chức theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, Văn phòng Chính phủ đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng hệ thống để cung cấp dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 3 cơ quan Bảo hiểm xã hội, Ủy ban Nhân dân huyện và Ủy ban Nhân dân tỉnh. Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của Bảo hiểm xã hội; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất; đồng thời rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan, dự kiến cắt giảm ít nhất được 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội; 3 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan). Điều đó giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Văn phòng Chính phủ cũng đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Quy trình giải quyết thủ tục này sẽ được liên thông điện tử giữa 4 cơ quan Bảo hiểm xã hội, Ủy ban Nhân dân huyện, Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội.

Người sử dụng lao động chỉ cần nộp hồ sơ một lần để được giải quyết theo quy định, thay vì phải thực hiện 3 thủ tục hành chính như cách nộp trực tiếp hiện nay (ở các cơ quan: Bảo hiểm xã hội; Ủy ban Nhân dân; Ngân hàng Chính sách xã hội).

“Việc thực hiện liên thông điện tử cũng giúp rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất. Dự kiến cắt giảm ít nhất được 10 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp, gồm 3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội, 7 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan và đến thực hiện thủ tục ở Ngân hàng Chính sách xã hội. Như vậy, sẽ giúp khoảng 1 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn,” ông Ngô Hải Phan cho hay.

Tiep tuc ho tro cac doi tuong gap kho khan do dai dich COVID-19 hinh anh 2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Theo ông Ngô Hải Phan, hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hệ thống nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của ngành xử lý đối với hồ sơ của dịch vụ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi nộp trực tiếp. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết tính đến 16 giờ ngày 5/5, trên hệ thống của cơ quan thuế đã nhận được hơn 78.000 đề nghị của doanh nghiệp, gần 500 cá nhân đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tích cực tuyên truyền để các cá nhân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, không phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho hay Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ để cấp tài khoản cho Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện việc giám sát, đánh giá thông qua tiếp nhận, xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện, qua đó phát huy vai trò giám sát của Mặt trận cũng như của người dân.

Thủ tục nhanh gọn nhưng phải bảo đảm đúng quy định

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sau 5 tháng vận hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã hỗ trợ hơn 34,1 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; cấp hơn 133 nghìn tài khoản; công khai, minh bạch quá trình giải quyết của hơn 6,3 triệu hồ sơ; xử lý thành công hơn 52.000 hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng; tiếp nhận, xử lý 5.315 phản ánh, kiến nghị và 10.362 cuộc gọi tới tổng đài.

Trong hơn một tháng trở lại đây (cao điểm phòng, chống dịch COVID-19), số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận, xử lý của 4 tháng trước đó (trung bình mỗi ngày tiếp nhận, xử lý khoảng 1.400 hồ sơ trực tuyến). Điều này cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp đối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nhấn mạnh 5 dịch vụ tích hợp lần này rất quan trọng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế gian lận, trục lợi chính sách. Đây cũng là công cụ quan trọng vừa giúp các bộ, ngành thực thi chính sách, vừa giúp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và nắm bắt tâm tư, dư luận của nhân dân về chính sách hỗ trợ.

Bộ trưởng lưu ý các quy trình thủ tục nhanh gọn nhưng phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thực sự cải cách, cắt giảm giấy phép con, những rào cản không cần thiết, với nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập một lần và không phải mang giấy tờ đến từng cơ quan để làm thủ tục.

Các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần có sự kết nối, chia sẻ cũng như làm rõ vấn đề phân quyền, phân cấp giải quyết thủ tục và kiểm soát quy trình thủ tục hành chính của từng ngành.

“Với gói an sinh xã hội, nếu để 1-2 tháng không trả được hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta đứng trên góc độ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn để chia sẻ với họ,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ./.

Theo Vietnamplus