Thứ hai,  21/10/2019

Tăng cường quản lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

(LSO) – Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị một cách an toàn và có chất lượng cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thường xuyên tăng cường quản lý sự cố y khoa, góp phần xây dựng văn hóa an toàn trong bệnh viện, hướng tới sự hài lòng và chất lượng dịch vụ cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế với quy mô 700 giường bệnh, trung bình đơn vị cấp cứu khoảng 50 ca/ngày; khám bệnh khoảng 700 lượt người/ngày. Để góp phần nâng cao chất lượng, năm 2015, được sự hỗ trợ của Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng” (Dự án Norred), BVĐK tỉnh đã tiến hành xây dựng hệ thống và quy trình báo cáo sự cố y khoa tại đơn vị, sử dụng phần mềm nhập liệu trong quản lý sự cố.

Cán bộ Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng phần mềm quản lý sự cố y khoa tại đơn vị

Năm 2017, Phòng Quản lý chất lượng, BVĐK tỉnh được thành lập với nhiệm vụ là đầu mối nhận báo cáo sự cố y khoa; thống kê sự cố y khoa và đưa ra cảnh báo; lưu giữ và bảo mật các thông tin, tài liệu sự cố y khoa. Bác sĩ Vũ Thị Vy, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, kiêm Trưởng Khoa Hóa sinh, BVĐK tỉnh cho biết: “Sự cố y khoa là nguy cơ, rủi ro hay sai sót xảy ra trong quá trình khám chữa bệnh và tác động không mong muốn của các yếu tố hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh. Mục đích của việc xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y khoa nhằm thống kê và phân tích những nguyên nhân xảy ra sự cố, rút ra những kinh nghiệm từ các sự cố xảy ra, qua đó, đưa ra giải pháp can thiệp thích hợp nhằm giảm thiểu sự cố y khoa để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh.”

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám đốc, Phòng Quản lý chất lượng (QLCL) đã tích cực hướng dẫn các khoa, phòng tiến hành quy trình báo cáo sự cố y khoa. Hằng năm, BVĐK tổ chức 1 lớp tập huấn về sự cố y khoa cho toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Bên cạnh đó, tất cả các khoa, phòng chuyên môn đều lồng ghép nội dung tăng cường báo cáo sự cố y khoa trong các buổi họp phòng, giao ban công tác hàng tuần, hàng tháng. Từ đó, các cán bộ, nhân viên tại đơn vị đã chủ động báo cáo tự nguyện các sự cố y khoa.

Năm 2018, đã có 75 báo cáo sự cố y khoa tự nguyện được Phòng QLCL thu nhận, tăng 42 báo cáo so với năm 2016. Trong đó, tỷ lệ các khoa, phòng chủ động báo cáo sự cố y khoa chiếm 98,6 % cho thấy các khoa, phòng đã chủ động trong việc báo cáo các sự cố y khoa khi có sự cố xảy ra. Các sự cố y khoa này đa phần do điều dưỡng trưởng khoa phát hiện được và yêu cầu báo cáo, các phòng chức năng giám sát và phát hiện.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới phong cách, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hệ thống báo cáo sự cố y khoa đã góp phần chỉ ra những sai sót, kịp thời khắc phục  hạn chế trong khám chữa bệnh, nâng mức chỉ số hài lòng chung của nhân dân tham gia khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh năm 2018 lên 91,5% (tăng 0,3% so với năm 2017)

Bác sĩ Vũ Thị Vy cho biết thêm: “Sự cố y khoa là điều không ai mong muốn, vì vậy, việc nhìn nhận và xử lý như thế nào để lần sau không còn tái diễn sự cố đó chính là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.”

TRIỆU THÀNH