Thứ ba,  19/01/2021

Trung tâm Y tế Bình Gia: Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

(LSO) – Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) Bình Gia đã tích cực xây dựng hình ảnh cán bộ y tế  thân thiện với người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm. Qua đó, góp phần thực hiện tốt  công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh, TTYT Bình Gia, các bệnh nhân đều được cán bộ y tế hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình. Mỗi người bệnh sau khi được lấy số khám bệnh qua máy phát số tự động đều được cán bộ Khoa đưa tới từng phòng để khám. Các khoa, phòng đều được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Qua đó, thời gian chờ khám và khám bệnh được rút ngắn, không có tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Bà Hoàng Thị Slao, thôn Nà Bó, xã Tri Lễ, huyện Văn Quan chia sẻ: Tôi đến khám bệnh được các cán bộ y tế, hướng dẫn nhiệt tình, thái độ niềm nở, vui vẻ nên tôi cảm thấy thỏa mái.

Cán bộ Trung tâm Y tế Bình Gia chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Hoàng Duy Thiện, Giám đốc TTYT Bình Gia cho biết: TTYT có 150 giường bệnh với 20 khoa, phòng chức năng. Để nâng cao thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ y tế. Năm 2020, đơn vị đã tổ chức 2 lớp tập huấn về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho 100% cán bộ đơn vị. Trong nội dung tập huấn, cán bộ y tế được trao đổi về thái độ phục vụ, đưa ra giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong quá trình làm việc. Từ đó, nhân viên y tế từng bước thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ với người bệnh theo phương châm lấy người bệnh làm trung tâm. Ngoài ra, 100% cán bộ y tế đều kí cam kết không vi phạm quy tắc ứng xử đối với người bệnh.

Để có sự đánh giá khách quan từ phía người bệnh đối với thái độ phục vụ của nhân viên y tế, trung tâm bố trí số điện thoại đường dây nóng ở từng buồng bệnh, các hòm thư góp ý được bố trí tại từng khoa, phòng ở vị trí dễ nhận biết để người dân có thể phản ánh ý kiến, giúp đơn vị kịp thời thay đổi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Điều dưỡng Vũ Thị Thúy, Trưởng Phòng Điều dưỡng, TTYT Bình Gia cho biết: Trung bình hàng tuần, các khoa tổ chức họp buồng bệnh 1 lần, tổ chức họp bệnh nhân toàn bệnh viện 1 tháng/1 lần. Các ý kiến, kiến nghị của người bệnh đều được Ban lãnh đạo Trung tâm tiếp thu và có hướng khắc phục tốt nhất.

Ngoài ra, TTYT Bình Gia đã sử dụng phiếu “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú” tại đơn vị để đánh giá chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Năm 2020, qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân điều trị nội trú đạt 93%, tăng hơn 7% so với năm 2019, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 98%, tăng hơn 8% so với năm 2019. Người dân tin tưởng và đến khám, chữa bệnh tăng lên, trung bình đơn vị khám và điều trị hơn 140 lượt người/ngày.

Cùng với đó, TTYT Bình Gia tăng cường nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cử cán bộ đi đào tạo các chuyên khoa sâu như: hồi sức cấp cứu, phẫu thuật ngoại khoa,… Hiện đơn vị có 28 bác sĩ (19 bác sĩ chuyên khoa I). Năm 2019, đơn vị có 320 trường hợp chuyển tuyến ngoại khoa, đến năm 2020, tổng số bệnh nhân chuyển tuyến ngoại khoa chỉ còn 126 trường hợp; các kĩ thuật khó như: mổ nội soi, cấp cứu nhi, cấp cứu ngoại khoa, phẫu thuật kết hợp xương sát khớp được thực hiện thành công, mang đến niềm tin cho Nhân dân đến khám và điều trị tại đơn vị.

Thời gian tới, TTYT Bình Gia tiếp tục đổi mới toàn diện chất lượng khám, chữa bệnh và phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong và ngoài huyện.

Qua chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện, năm 2020, TTYT Bình Gia đạt 2,74 điểm, tăng 0,13 điểm so với  năm 2019. Trong năm 2020, đơn vị đã khám cho gần 40.000 lượt bệnh nhân, gần 5.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, đạt 193% kế hoạch giao.
TRIỆU THÀNH