Thứ tư,  28/10/2020

Trên 80% bệnh viện có đơn vị công tác xã hội

Công tác xã hội là một trong những nội dung chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

Tại hội nghị sơ kết và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện diễn ra vào ngày 14/6 tại TPHCM, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, nếu như năm 2010 cả nước chỉ có 10 bệnh viện (BV) thành lập đơn vị công tác xã hội, đến nay đã có hơn 80% BV có đơn vị này.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, Đề án 32 Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2010-2016 đã đạt được mục tiêu là hình thành và phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhiều đơn vị công tác xã hội hoạt động tích cực, hiệu quả cao như Phòng Công tác xã hội của BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương…

Phòng công tác xã hội đã hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh và thân nhân như: Tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh; giải thích, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động tài trợ, hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều nơi đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, coi bệnh nhân là khách hàng.

Tuy nhiên, hoạt động công tác xã hội trong BV còn gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Mỹ Linh, Phụ trách điều hành Phòng Công tác xã hội của BV Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết, đa số nhân sự của bộ phận công tác xã hội chưa được đào tạo chuyên môn, thành viên chủ yếu là kiêm nhiệm từ các khoa phòng, nên chuyên môn hạn chế. Công tác gây quỹ tại BV chưa thể triển khai rộng rãi, nguồn lực tài chính để hoạt động còn hạn hẹp.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Công tác xã hội của BV Da liễu Trung ương cho rằng, hiện nay, số lượng nhân viên công tác xã hội còn hạn chế, lại phải chịu nhiều áp lực cao trong công việc như thời gian tiếp đón lâu, tiếp xúc thường xuyên với những đối tượng không hài lòng, có nhiều bức xúc… khiến cho việc tuyển dụng nhân sự khó khăn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo của một số BV vẫn chưa nhận thức đúng về hoạt động công tác xã hội, vì thế chưa có sự đầu tư xứng tầm cả về nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, nhất là tại các BV tự chủ về tài chính, nhân sự.

Mục tiêu mà ngành y tế đề ra là đến năm 2020 có 90% cơ sở y tế trong cả nước triển khai hoạt động công tác xã hội trong BV. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Y tế đã đưa hoạt động công tác xã hội trở thành một trong những nội chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

Theo baochinhphu