Thứ ba,  18/01/2022

Nỗ lực ngăn chặn những vi phạm về an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đức Thọ lập biên bản, xử lý người vi phạm an toàn giao thông. Năm 2012, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) giảm 50% (so với năm 2011). Đây là sự cố gắng nỗ lực của Công an huyện Đức Thọ, nhất là những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) ngày và đêm tích cực tuần tra, bám trụ các điểm nóng, ngăn chặn và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm an toàn giao thông.Hơn ba năm qua, quốc lộ 8A chạy từ thị xã Hồng Lĩnh sang với nước bạn Lào đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân, trước hết các đoạn đường thi công do trình độ các nhà thầu non kém về kỹ thuật, làm dối làm ẩu, bớt xén vật tư nên không ít chỗ bị rạn nứt nặng. Mặt khác, do thiếu vốn nên các cung đường đang thi công dở bị bỏ ngỏ để tiếp tục chờ cấp trên rót vốn. Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tùng, Trưởng phòng CSGT huyện Đức Thọ: "Không ít người dân đã ca thán về đoạn...

Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đức Thọ lập biên bản, xử lý người vi phạm an toàn giao thông.
Năm 2012, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) giảm 50% (so với năm 2011). Đây là sự cố gắng nỗ lực của Công an huyện Đức Thọ, nhất là những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) ngày và đêm tích cực tuần tra, bám trụ các điểm nóng, ngăn chặn và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm an toàn giao thông.

Hơn ba năm qua, quốc lộ 8A chạy từ thị xã Hồng Lĩnh sang với nước bạn Lào đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân, trước hết các đoạn đường thi công do trình độ các nhà thầu non kém về kỹ thuật, làm dối làm ẩu, bớt xén vật tư nên không ít chỗ bị rạn nứt nặng. Mặt khác, do thiếu vốn nên các cung đường đang thi công dở bị bỏ ngỏ để tiếp tục chờ cấp trên rót vốn. Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tùng, Trưởng phòng CSGT huyện Đức Thọ: “Không ít người dân đã ca thán về đoạn đường từ Km 7 – Km 15 (Đức Thủy tới Cầu Đôi) là cung đường tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông nhất. Mặt đường gồ ghề, vun đất lên cao hai bên lề và nhiều chỗ tạo thành “ổ voi”. Quanh năm đất được đào bới lên, lúc nắng bụi tung mù mịt, lúc mưa người và xe đều lấm bùn đất… Không ít những chuyến xe ô-tô khách, xe ô-tô tải bị đổ nghiêng, người đi xe máy ngã phải đưa vào viện cấp cứu…”. Đây chính là sự vô trách nhiệm của các chủ công trình không làm biển báo cho khách qua đường, khiến lực lượng CSGT thường xuyên phải thay phiên nhau kiểm tra đoạn đường này, nhắc nhở các phương tiện giảm tốc độ, cẩn thận quan sát các chướng ngại vật. Nếu có sự cố xảy ra, CSGT kịp giúp đỡ người bị nạn.

Đáng chú ý, Đội CSGT huyện Đức Thọ còn phải dàn trải lực lượng để ngăn chặn nạn khai thác cát tràn lan bừa bãi trên sông La. Mặc dù UBND huyện Đức Thọ, cùng công an huyện đã nhiều lần tập trung chỉ đạo Ban an toàn giao thông xã, phối hợp ra quân xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm, nhưng xem ra nạn “cát tặc” vẫn hoành hành. Ngay trên địa bàn xã Trường Sơn có 23 thuyền được yêu cầu đăng ký, cam kết không vi phạm, nhưng mới chỉ có ba thuyền chấp hành nghiêm lệnh. Nếu tình trạng khai thác cát không được chấm dứt, sẽ ảnh hưởng tới lưu vực, đe dọa đê sông La và gây ra những hiểm họa về tai nạn giao thông đường thủy.

Để giảm tai nạn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, Công an huyện Đức Thọ đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT tích cực làm công tác tuần tra. Việc tuần tra được tổ chức thành từng tổ, theo hình thức hóa trang và công khai. Đội phó CSGT Công an huyện Đức Thọ Nguyễn Văn Định cho biết: “Sở dĩ có lúc các chiến sĩ phải hóa trang mặc thường phục, bởi những “điểm nóng” thường có không ít người tham gia giao thông vi phạm luật. Nếu không ngụy trang, khó xử lý người vi phạm. Bởi, không ít đối tượng vi phạm an toàn giao thông, khi phát hiện thấy CSGT đang làm nhiệm vụ thì tìm cách quay đầu xe bỏ chạy.

Phó đội trưởng Nguyễn Văn Định cho biết, có ba đối tượng có hành vi đi xe quá tốc độ từ 100 km/giờ trở lên trong năm 2012, bị truy bắt đưa về trụ sở lập biên bản. Mỗi đối tượng chịu mức phạt năm triệu đồng, góp phần ngăn chặn các đối tượng lạng lách, đua xe máy trái phép. Năm 2012, lực lượng CSGT Đức Thọ đã xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, tạm giữ 162 xe mô-tô.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Đức Thọ: “Năm 2012, huyện Đức Thọ dẫn đầu trong cả tỉnh Hà Tĩnh về giảm tai nạn giao thông. Một năm cả huyện chỉ xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông (giảm một nửa số vụ so với năm 2011). Có được kết quả này là sự phối hợp đồng bộ của Huyện ủy, UBND huyện Đức Thọ trong công tác chỉ đạo, và tăng cường công tác tuyên truyền ý thức chấp hành an toàn giao thông đối với mỗi cán bộ và nhân dân trong huyện. Bằng các kênh tuyên truyền qua hệ thống Đài truyền thanh huyện Đức Thọ và hệ thống loa, đài ở từng xã, các khẩu hiệu, pa-nô, các đợt diễu hành của tuổi trẻ tham gia hành động năm an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức và văn hóa giao thông đối với nhân dân trong huyện. Mới đây, Công an huyện Đức Thọ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra về an toàn giao thông ở 28 xã và thị trấn; trực tiếp phối hợp Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục – Đào tạo tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho 3.000 người dân, 3.600 học sinh và giáo viên trong huyện. Nhiều người dân đã tự giác học Luật Giao thông đường bộ và tìm hiểu luật khi tham gia giao thông. Các xã bình bầu về gia đình văn hóa, các cơ quan công sở bình bầu thi đua cuối năm cũng đưa việc thực hiện an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét.

Theo Nhandan