Chủ nhật,  11/04/2021

Hội nghị Tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc

Ngày 31/12, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc (giai đoạn 2010 - 2015).
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ  chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải  trình bày tại Hội nghị cho biết: Từ năm 2010 – 2015 đã đầu tư hoàn thành khoảng 42 công trình, dự án đường bộ quan trọng, cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung, trong đó có một số dự án quan trọng như cầu Cốc Lếu, cầu Phố Lu, cầu Ngọc Tháp, tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, nâng cấp các quốc lộ: QL4H đoạn Sipaphìn – Mường Nhé, Đường nối QL4C – QL4D đoạn Km190 – Km238, Km258 – Km271, QL279 đoạn Nghĩa Đô – Phố Giàng (từ Km36 – Km67)… với tổng nguồn vốn huy động là 29.909,3 tỷ đồng; hoàn thành cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai với tổng số vốn huy động trong giai đoạn này là 3.372 tỷ đồng/tổng (mức đầu tư 3.496 tỷ đồng), thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng, bảo đảm an toàn chạy tàu các tuyến đường sắt Đông Anh – Quán Triều; Kép – Lưu Xá; Kép – Hạ Long; hoàn thành thực hiện nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì – Tuyên Quang và cảng Việt Trì (sông Hồng) đạt 1,25 triệu tấn/năm với tổng số vốn huy động trong giai đoạn 2010 – 2015 là 100 tỷ/tổng (mức đầu tư 290,7 tỷ đồng); đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và cứng hóa được khoảng 87.419 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và sửa chữa tổng số 1.609 cầu với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 43.642 tỷ đồng. Sự phát triển nhanh của kết cấu hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hành khách, hàng hóa trong vùng thông suốt, nhanh chóng; giai đoạn từ năm 2010 đến hết tháng 6/2015 tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 404 triệu lượt khách và 506,5 triệu tấn hàng hóa, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 5,56%/năm đối với hành khách và 10,10%/năm đối với hàng hoá. Với những kết quả đạt được nêu trên đã góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Giao thông vận tải sẽ dự kiến triển khai 19 dự án đường bộ với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.948 tỷ đồng; Tiếp tục nghiên cứu, huy động các nguồn vốn để triển khai nâng cấp, xây dựng mới đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Thái Nguyên theo quy hoạch được duyệt. triển khai kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT và có ngân sách Nhà nước hỗ trợ 02 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 5.290 tỷ đồng, bao gồm: Nâng cấp tuyến sông Thao từ Việt Trì – Yên Bái và Yên Bái – Lào Cai. Triển khai 04 dự án xây dựng, nâng cấp, sửa chữa sân bay Điện Biên, Nà Sản, Lai Châu và Lào Cai tiếp tục rà soát để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực vận tải; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án, chiến lược, quy hoạch đã được phê duyệt; trong đó, chú trọng triển khai quyết liệt việc Tái cơ cấu vận tải khu vực Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và trong toàn ngành nói chung; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án kết nối các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ nhằm đạt mục tiêu phải xây dựng được hành lang pháp lý minh bạch và thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhiều địa phương trong vùng Tây Bắc có tiềm năng, thế mạnh lớn nhưng lại rất khó khăn về giao thông. Nhìn lại 5 năm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng trung du và miền núi phía Bắc cho thấy, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội cũng như các tiềm năng lợi thế của vùng. Vì vậy, Hội nghị cần tổng kết đánh giá công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc, những việc đã làm được trong 5 năm qua. Đặc biệt, nêu ra những khó khăn, bất cập, từ đó đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành, các địa phương trong phát triển giao thông vận tải vùng Tây Bắc. Sự cải thiện lớn về giao thông vùng Tây Bắc đã rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, cải thiện đời sống nhân dân. 

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các địa phương cần chủ đông đưa ra danh mục các công trình giao thông cần đầu tư, từ đó chủ động chỉ đạo thực hiện đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ưu tiên bố trí vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA để phát triển hạ tầng giao thông vùng, nhất là các tuyến huyết mạch, tuyến liên kết vùng. Đồng thời khai thác hiệu quả các phương thức vận tải trong vùng, phát triển số lượng, chủng loại phương tiện vận tải phù hợp với mục tiêu, điều kiện thực tiễn, cũng như quy hoạch mạng lưới bến xe liên tỉnh một cách phù hợp. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải bình đẳng, minh bạch, tiếp tục phát huy mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng và phát triển giao thông nông thôn, vận động nhân dân tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông.

Tại Hội nghị, 24 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc giai đoạn 2010 – 2015 được nhận Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Bắc./.

Theo Dangcongsan.vn