Chủ nhật,  24/10/2021

Kinh nghiệm công tác CCHC ở phường Chi Lăng

LSO-Trong những năm qua, do làm tốt khâu bố trí cán bộ và tổ chức tốt nơi tiếp dân, công tác cải cách hành chính (CCHC) của phường Chi Lăng đã đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu tạo được niềm tin của người dân..Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: phường Chi Lăng là nơi tập trung phần lớn các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các ban, ngành của tỉnh đóng trên địa bàn, cũng là phường có số lượng tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân đến giao dịch nhiều. Phường được chia thành 12 khối phố với 3.457 hộ, 12.153 nhân khẩu. Tuy số lượng cán bộ được biên chế chỉ là 20 người, nhưng UBND phường đã thực hiện mọi biện pháp làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” phục vụ nhân dân. Trung bình một ngày bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận khoảng 40 lượt người, xử lý gần 150 loại công việc khác nhau.Vào một buổi sáng đầu tháng tám này, mặc dù mới 7 giờ 30 phút, đã thấy có khoảng...

LSO-Trong những năm qua, do làm tốt khâu bố trí cán bộ và tổ chức tốt nơi tiếp dân, công tác cải cách hành chính (CCHC) của phường Chi Lăng đã đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu tạo được niềm tin của người dân..
Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: phường Chi Lăng là nơi tập trung phần lớn các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các ban, ngành của tỉnh đóng trên địa bàn, cũng là phường có số lượng tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân đến giao dịch nhiều. Phường được chia thành 12 khối phố với 3.457 hộ, 12.153 nhân khẩu. Tuy số lượng cán bộ được biên chế chỉ là 20 người, nhưng UBND phường đã thực hiện mọi biện pháp làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” phục vụ nhân dân. Trung bình một ngày bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận khoảng 40 lượt người, xử lý gần 150 loại công việc khác nhau.
Vào một buổi sáng đầu tháng tám này, mặc dù mới 7 giờ 30 phút, đã thấy có khoảng hơn chục công dân đến yêu cầu giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện trực tại bộ phận “một cửa” đã có 1 đồng chí phó chủ tịch phường trực tiếp cùng với các đồng chí cán bộ hộ tịch, tư pháp, xây dựng giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức thật cởi mở, người dân đến làm các thủ tục được đón tiếp niềm nở, thân thiện, được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo và được giao hẹn bằng phiếu hẹn trả hồ sơ. Chị Trần Bích Hợp, trú tại khối Đèo Giang cho biết: chúng tôi đến lấy xác nhận hồ sơ cho con đi học nghề thấy cán bộ ở đây làm việc thật chu đáo, giấy tờ gì còn thiếu được cán bộ hướng dẫn, chỉ bảo, thủ tục giải quyết rất nhanh, gọn, không gây phiền hà. Còn anh Đinh Quốc Toản, trú tại số 45, đường Tổ Sơn, khối Văn Miếu, anh thường xuyên đến đây xác nhận các loại giấy tờ cần thiết để xin việc làm, hôm nay, anh đến xác nhận giấy khai sinh để đi làm việc tại một Công ty ở Đà Nẵng, lần nào anh đến cũng được các cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình, thời gian giải quyết các thủ tục đều nhanh, gọn.
Có thể thấy, do làm tốt công tác tổ chức nơi làm việc của Bộ phận “một cửa”, niêm yết công khai các thủ tục nên đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch được thuận tiện, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Từ 01/01/2005, đến nay, khi bộ phận “một cửa” đi vào hoạt động, các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, chứng thực, địa chính- xây dựng, văn hóa – xã hội, xác nhận hành chính thông thường đã tiếp nhận và giải quyết được trên 60.740 việc. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hơn thời gian quy định, thoả mãn tốt yêu cầu của tổ chức, công dân.
Trong công tác lựa chọn, bố trí cán bộ, UBND phường thường xuyên họp, nhằm đánh giá chất lượng cán bộ, công chức. Xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”, đồng thời bố trí 2 cán bộ có trình độ chuyên môn vững, có tinh thần trách nhiệm để làm việc kiêm nhiệm tại bộ phận “một cửa”. Phân công một đồng chí Phó Chủ tịch phường làm trưởng bộ phận “một cửa” để giải quyết các công việc giao dịch, đồng thời theo dõi, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận để kịp thời chấn chỉnh tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân cũng như việc chấp hành giờ làm việc.

Với những kết quả đạt được, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tổng thể Chương trình cải cách hành chính, phường Chi Lăng vinh dự được báo cáo điển hình tại hội nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Điều quan trọng nữa là, công tác cải cách hành chính của phường Chi Lăng đã tạo được niềm tin của người dân, tổ chức và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của cơ quan công quyền.

Phùng Khiêm