Thứ tư,  23/06/2021

Ngày Tết, càng phải bảo đảm trật tự giao thông

Trong những ngày nghỉ Tết, lẽ ra tai nạn giao thông (TNGT) giảm đi, bởi mật độ và nhịp độ giao thông không tấp nập, hối hả như những ngày trước và sau đó. Song thực tế TNGT lại tăng đột biến. Trung bình sáu ngày nghỉ Tết Canh Dần, thiệt hại về sinh mạng do TNGT là 47 người/ngày, hơn gấp rưỡi so ngày bình thường. Hiện tượng tương tự như thế cũng thường xảy ra những Tết trước.Vì sao TNGT tăng? Đường vắng hơn, người đi lại thưa hơn, hoạt động kiểm tra, kiểm soát không gắt gao, cho nên nhiều người sinh ra chủ quan, 'tự do tùy tiện'.Những vi phạm chính dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ, đi ngược chiều hoặc không đúng làn đường, chở quá tải, ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm... tăng lên. Đặc biệt, khi mức tiêu thụ đồ uống có cồn gấp đôi, gấp ba ngày thường, nhiều người điều khiển phương tiện uống rượu bia, là nguyên nhân gây ra tai họa...Đầu năm mới, ai cũng mong muốn mọi điều tốt lành. Sự mong muốn ấy phải được thể hiện trong ý thức và hành...

Trong những ngày nghỉ Tết, lẽ ra tai nạn giao thông (TNGT) giảm đi, bởi mật độ và nhịp độ giao thông không tấp nập, hối hả như những ngày trước và sau đó. Song thực tế TNGT lại tăng đột biến. Trung bình sáu ngày nghỉ Tết Canh Dần, thiệt hại về sinh mạng do TNGT là 47 người/ngày, hơn gấp rưỡi so ngày bình thường. Hiện tượng tương tự như thế cũng thường xảy ra những Tết trước.

Vì sao TNGT tăng? Đường vắng hơn, người đi lại thưa hơn, hoạt động kiểm tra, kiểm soát không gắt gao, cho nên nhiều người sinh ra chủ quan, &#39tự do tùy tiện&#39.

Những vi phạm chính dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ, đi ngược chiều hoặc không đúng làn đường, chở quá tải, ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm… tăng lên. Đặc biệt, khi mức tiêu thụ đồ uống có cồn gấp đôi, gấp ba ngày thường, nhiều người điều khiển phương tiện uống rượu bia, là nguyên nhân gây ra tai họa…

Đầu năm mới, ai cũng mong muốn mọi điều tốt lành. Sự mong muốn ấy phải được thể hiện trong ý thức và hành động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đòi hỏi đặt ra trước hết là sự tự giác của người tham gia giao thông, đã ra đường là tuân thủ luật lệ; đã lái xe, không uống rượu bia; ngồi lên xe máy phải đội mũ bảo hiểm… Nghỉ Tết, tàu xe chuyên chở khách hoạt động giảm đi, lái tàu, lái xe không vì thế mà chủ quan, tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu và bỏ qua các quy định an toàn. Xe cá nhân được sử dụng nhiều hơn, phạm vi hoạt động rộng hơn, người điều khiển &#39du xuân với người nhà, không lơ là tay lái&#39, phải hết sức tâp trung, nhất là khi xử lý những tình huống mà ngày thường ít gặp. Đối với nhiều thanh niên, tụ tập ngày Tết dễ ham vui, dù đến mức nào, vẫn tối kỵ việc dùng xe máy chở ba người, bốn người, trên đầu không ai đội mũ bảo hiểm, người chếnh choáng hơi men, cực kỳ nguy hiểm…

Mặt khác, các ngành vận tải hàng không, đường sắt, đường sông và ô-tô duy trì đều đặn công tác kiểm tra bảo đảm an toàn, tránh tâm lý &#39xả hơi&#39 sau đợt vận chuyển căng thẳng cận Tết. Tương tự như thế, các hoạt động tuần tra, kiểm soát có phương án và bố trí đủ lực lượng ở những địa điểm xung yếu, đông người tụ tập, nơi dễ xảy ra đua xe trái phép; các bến xe, bến tàu, đò ngang, đường ngang qua đường sắt để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn tình huống phức tạp có thể xảy ra… Phấn đấu Tết Tân Mão phải là một cái Tết an toàn và bảo đảm trật tự giao thông.

Theo Nhandan