Thứ sáu,  24/03/2023

Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn: Viết tiếp trang sử 50 năm xây dựng và phát triển

LSO- Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lạng Sơn được thành lập ngày 27/9/2006 (tiền thân là Trường Trung học Y tế Lạng Sơn, thành lập ngày 19/10/1961) có chức năng, nhiệm vụ: đào tạo và đào tạo lại cán bộ y tế có trình độ cao đẳng (CĐ) và dưới CĐ; phối hợp với các trường đại học y – dược tổ chức đào tạo đại học và sau đại học theo chuyên ngành; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, trong đó chủ yếu là khoa học công nghệ về sức khoẻ và giáo dục. Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Trường CĐYT Lạng Sơn Từ một trường trung cấp y tế với 2 phòng chức năng, 5 tổ bộ môn có quy mô đào tạo hàng năm từ 500 - 700 học sinh, Trường CĐYT Lạng Sơn hiện có 1 đảng bộ với 3 chi bộ trực thuộc. Ban giám hiệu có hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng đều có trình độ chuyên môn sau đại học, có 7 phòng chức năng, 10 bộ môn, qui mô đào tạo hàng năm của nhà trường 1.600 HSSV. Với chức năng và nhiệm vụ...

LSO- Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lạng Sơn được thành lập ngày 27/9/2006 (tiền thân là Trường Trung học Y tế Lạng Sơn, thành lập ngày 19/10/1961) có chức năng, nhiệm vụ: đào tạo và đào tạo lại cán bộ y tế có trình độ cao đẳng (CĐ) và dưới CĐ; phối hợp với các trường đại học y – dược tổ chức đào tạo đại học và sau đại học theo chuyên ngành; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, trong đó chủ yếu là khoa học công nghệ về sức khoẻ và giáo dục.




Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Trường CĐYT Lạng Sơn


Từ một trường trung cấp y tế với 2 phòng chức năng, 5 tổ bộ môn có quy mô đào tạo hàng năm từ 500 – 700 học sinh, Trường CĐYT Lạng Sơn hiện có 1 đảng bộ với 3 chi bộ trực thuộc. Ban giám hiệu có hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng đều có trình độ chuyên môn sau đại học, có 7 phòng chức năng, 10 bộ môn, qui mô đào tạo hàng năm của nhà trường 1.600 HSSV. Với chức năng và nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhận thức đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn 2006 – 2010 đã đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ và thay đổi về chất lượng, qui mô đào tạo. Cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại như: máy vi tính, máy chiếu projector, kính hiển vi, mô hình thực tập hồi sức cấp cứu, thực hành điều dưỡng đa năng, máy siêu âm màu 4 chiều, máy xét nghiệm sinh hoá, xét nghiệm nước tiểu… phục vụ cho việc dạy và học, thực hành tay nghề của HSSV, đồng thời mở thêm nhiều các mã ngành đào tạo mới phù hợp. Ký hợp đồng đào tạo với các bệnh viện tuyến tỉnh làm cơ sở thực tập cho HSSV, cử nhiều cán bộ, giảng viên trực tiếp làm công tác chuyên môn tại các bệnh viện, tham gia điều trị và trực tại các khoa phòng của bệnh viện. Qua đó vừa nâng cao tay nghề vừa gắn kết giữa nhà trường với các bệnh viện, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay nhà trường đang thực hiện 8 mã ngành đào tạo, trong đó có 2 mã ngành đào tạo hệ CĐ với trên 1.600 HSSV. Trong giai đoạn này có nhiều lượt giảng viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó có 2 giảng viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc. Chất lượng đào tạo của nhà trường luôn được đảm bảo, tỷ lệ sinh viên khá – giỏi hàng năm đạt gần 40%, tỷ lệ học sinh đạt khá giỏi trên 20%, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp đạt 95% – 99%, nhiều HSSV tốt nghiệp đạt loại giỏi toàn khoá. Nhà trường đã trở thành một địa chỉ đào tạo đáng tin cậy, được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao, được nhân dân Lạng Sơn và các tỉnh trong khu vực quan tâm, tin tưởng gửi con em theo học. Công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình của nhà trường được chú trọng quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2006 đến nay đã có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 24 đề tài cấp cơ sở, thẩm định 20 giáo trình.




BS CKI Ngô Tiến Bình Hiệu trưởng Trường CĐYT Lạng Sơn

Thực hiện 12 điều quy định về y đức, quy chế ứng xử của cán bộ y tế và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ năm 2006 đến năm 2010, nhà trường liên tục được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; năm 2006, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Sinh viên Trường CĐYT Lạng Sơn trong giờ học nhận biết các loại thuốc
Với bề dầy lịch sử 50 năm, nhà trường đã đào tạo được trên 4000 cán bộ y tế, đào tạo lại trên 1.600 lượt cán bộ cho toàn ngành, đào tạo được hơn 3000 nhân viên y tế thôn bản và y tá điều dưỡng thôn bản; phối hợp tổ chức được 4 khoá đào tạo sau đại học, (trong đó có 3 lớp bác sĩ chuyên khoa I và 1 lớp dược sĩ chuyên khoa I đã tốt nghiệp), 1 lớp đại học điều dưỡng; tổ chức đào tạo các lớp quản lý nhà nước cho các chuyên viên, các cán bộ quản lý của ngành y tế. Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo và cung cấp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành y tế, từ mạng lưới y tế xã, y tế tuyến huyện và một lượng khá lớn cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh. Nhiều HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường đã phát huy tốt năng lực trong thực tế công tác, trưởng thành nhanh chóng và trở thành các cán bộ chủ chốt của ngành, của một số đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện. Nhà trường đã thực sự đóng góp công sức xứng đáng vào thành tích chung trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.
Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Trường y tế Lạng Sơn và 5 năm thành lập Trường CĐYT Lạng Sơn, cán bộ, giáo viên, nhân viên và HSSV nhà trường rất vinh dự và tự hào được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp của nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho y tế một tỉnh miền núi biên giới; cũng là sự động viên khích lệ nhà trường vững bước đi lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.

N.T.B