Chủ nhật,  16/01/2022

Bình ổn thị trường dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh

Bằng tuyên truyền sâu, kiểm tra chặt nên thời điểm hiện nay mặc dù lượng khách du lịch đông lên nhưng thị trường Lạng Sơn vẫn bình ổn, giá cả các mặt hàng thiết yếu không tăng. Đấy chính là nỗ lực, thành công của Quản lý Thị trường, của toàn tỉnh trong dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh này.

LSO-Thời điểm kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn du khách đến tham quan, du lịch. Lượng khách tăng dễ dẫn đến nhiều biến động về thị trường. Nhằm ổn định giá cả hàng hóa dịch vụ, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm soát nhằm tạo một thị trường bình ổn phục vụ du khách.
Lực lượng Quản lý thị trường tuyên truyền về văn minh thương mại cho hộ kinh doanh
Vào thời điểm hiện nay lượng du khách đến Lạng Sơn đã tăng vọt. Những ngày nghỉ cuối tuần các khách sạn lớn, nhà hàng, khách đều phải đặt chỗ trước. Du khách đến Lạng Sơn dịp này để mua sắm hàng hóa, tham quan du lịch và một trong những sức nặng thu hút đó chính là lễ kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn. Cùng với lượng khách đông lên, những thương nhân buôn bán vãng lai, làm dịch vụ cũng đổ về ngày một nhiều. Tập trung dồn về trung tâm rất dễ dẫn đến giá cả dịch vụ tăng, không những thế nhiều đối tượng còn lợi dụng dịp này để lừa đảo, bán hàng kém chất lượng.
Xác định việc ổn định thị trường không những có ý nghĩa đối với người tiêu dùng mà còn tạo nên một hình ảnh đẹp về con người Xứ Lạng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường. Có lẽ chưa bao giờ lực lượng quản lý thị trường lại tập trung cao độ vào công tác tuyên truyền như hiện nay. Việc tuyên truyền không chỉ là hô hào chung chung, phối hợp, sử dụng các phương tiện truyền thông mà đi vào tuyên truyền trực tiếp cho các hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, chú trọng các địa bàn đông dân cư như thành phố, các chợ, cụm chợ về thực hiện bình ổn giá, niêm yết giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm, pháp luật về kinh doanh, mục tiêu là tạo một thị trường lành mạnh phục vụ người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.
Để tạo hình ảnh thương mại ấn tượng trong lòng khách du lịch, Chi cục đã chỉ đạo các đội bám sát các chợ lớn như Tân Thanh, Trung tâm Thương mại Hồng Kông (Văn Lãng); chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa, chợ Giếng Vuông (thành phố Lạng Sơn) để tuyên truyền cho tiểu thương. Nội dung tuyên truyền là thực hiện văn minh thương mại; cam kết 3 không với khách hàng: không nói thách, không ép khách, không làm mất lòng khách. Bên cạnh đó, các đội còn phối hợp với Ban quản lý chợ, các tổ chức tại chợ, vận động đoàn viên hội viên của mình vừa bán hàng vừa quảng bá hình ảnh của Lạng Sơn ra bên ngoài. Cùng với đó Chi cục cũng phối kết hợp với các cơ quan đo lường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chủ động kiểm tra, tuyên truyền để các hộ kinh doanh hiểu làm đúng những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Song song với tuyên truyền, Chi cục cũng tiến hành kiển tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe giáo dục chung. Tính từ đầu tháng 10 đến nay toàn Chi cục đã kiểm tra trên 500 lượt, phát hiện trên 200 vi phạm về niêm yết giá, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng nhái. Đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 300 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu tiêu hủy gần 1 tỷ đồng.
Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Giám đốc Sở Công Thương, phụ trách quản lý thị trường tỉnh cho biết, xác định đây là một dịp rất nhạy cảm về thị trường, Chi cục đã chỉ đạo các đội kiểm tra một cách quyết liệt. Cùng với đó là tuyên truyền cho người dân giữ ổn định thị trường để thu hút du lịch, tạo hình ảnh đẹp về con người Lạng Sơn, đấy chính cách hình thành thị trường tiềm năng để khai thác sau này.
Bằng tuyên truyền sâu, kiểm tra chặt nên thời điểm hiện nay mặc dù lượng khách du lịch đông lên nhưng thị trường Lạng Sơn vẫn bình ổn, giá cả các mặt hàng thiết yếu không tăng. Đấy chính là nỗ lực, thành công của Quản lý Thị trường, của toàn tỉnh trong dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh này.

Đông Bắc