Thứ ba,  26/10/2021

Cần quan tâm xây dựng phong cách toàn dân làm du lịch

LSO-Tôi còn nhớ mãi hình ảnh cô bé người dân tộc cầm túi vỏ bưởi bỏ vào thùng rác ở khu trung tâm thị trấn Sa Pa, Lào Cai trong một lần có dịp đến tham quan nơi đây. Tuy đã mấy năm trôi qua, nhưng giờ nhớ lại càng thấy hình ảnh nhỏ trên thật đẹp và ý nghĩa. Xét kỹ ra, đó chính là thái độ ứng xử của cộng đồng với môi trường du lịch, là biểu hiện của phong cách toàn dân làm du lịch (DL)… Đây cũng chính là điều mà nhiều cuộc hội thảo về phát triển DL đã đề cập đến.Khách du lịch tham quan mua quà lưu niệm tại khu khu di tích Tam ThanhKhi đặt vấn đề “xây dựng phong cách toàn dân làm DL” nghe có vẻ to tát, nhưng thật ra nó là những điều hết sức gần gũi với mỗi người dân trong cộng đồng. Bởi lẽ, phong cách toàn dân làm DL rất cụ thể và bắt đầu từ những việc như: mỗi người dân có thái độ ứng xử văn hóa với cảnh quan môi trường DL, với những di tích, di sản mà cộng đồng...

LSO-Tôi còn nhớ mãi hình ảnh cô bé người dân tộc cầm túi vỏ bưởi bỏ vào thùng rác ở khu trung tâm thị trấn Sa Pa, Lào Cai trong một lần có dịp đến tham quan nơi đây. Tuy đã mấy năm trôi qua, nhưng giờ nhớ lại càng thấy hình ảnh nhỏ trên thật đẹp và ý nghĩa. Xét kỹ ra, đó chính là thái độ ứng xử của cộng đồng với môi trường du lịch, là biểu hiện của phong cách toàn dân làm du lịch (DL)… Đây cũng chính là điều mà nhiều cuộc hội thảo về phát triển DL đã đề cập đến.
Khách du lịch tham quan mua quà lưu niệm tại khu khu di tích Tam Thanh
Khi đặt vấn đề “xây dựng phong cách toàn dân làm DL” nghe có vẻ to tát, nhưng thật ra nó là những điều hết sức gần gũi với mỗi người dân trong cộng đồng. Bởi lẽ, phong cách toàn dân làm DL rất cụ thể và bắt đầu từ những việc như: mỗi người dân có thái độ ứng xử văn hóa với cảnh quan môi trường DL, với những di tích, di sản mà cộng đồng địa phương mình hiện có hay đó là ý thức quan tâm giữ gìn, bảo tồn và phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa của dân tộc, quê hương hoặc chỉ đơn giản là thái độ ứng xử niềm nở, chân tình, có văn hóa, là sự nhiệt tình, mến khách, là phong cách phục vụ DL của các cá nhân, cơ sở, đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ thật thân thiện, chuyên nghiệp, đúng mực… khiến cho du khách cảm thấy mát lòng, yên tâm, thoải mái về sản phẩm, dịch vụ DL mà mình đang sử dụng. Chắc chắn rằng, khi mỗi người dân nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình trong xây dựng hình ảnh DL, “thương hiệu DL” của địa phương thì sẽ góp phần quảng bá được sâu sắc và làm cho diện mạo phát triển DL của chúng ta có một nét mới, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong du khách. Chúng ta đều biết, Lạng Sơn lâu nay vẫn đã và đang được du khách biết đến là một địa chỉ hấp dẫn của loại hình DL mua sắm cũng như nhiều loại hình DL khác. Nếu để ý thì thấy, trong những dịp nghỉ lễ, ngày cuối tuần hoặc thời gian trước và sau tết Nguyên đán, lượng khách đổ về các khu chợ nổi tiếng của Lạng Sơn bao giờ cũng tấp nập và ngày càng có xu hướng tăng hơn. Đó là những hình ảnh đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người và thực sự là những tín hiệu vui của DL Lạng Sơn. Có được như trên phải nói đến là người dân Lạng Sơn đã dần hình thành được phong cách làm DL, đảm bảo “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Tất nhiên đâu đó vẫn còn hiện tượng khiến cho du khách phải thốt lên, “đi chợ vẫn… sợ nói thách”, đi chợ chỉ dám xem, không dám hỏi mua…; rồi thái độ phục vụ chưa thật thân thiện, chuyên nghiệp, gây tâm lý ức chế cho du khách. Cho nên, trong chiến lược phát triển tổng thể, các nhà quản lý, làm DL cần phải tính đến yếu tố này một cách thấu đáo, nhìn từ nhiều góc độ. Dễ dàng nhận thấy, trong hoạt động DL, nếu chỉ có tua tuyến hấp dẫn, nhiều nội dung tham quan, khám phá, thưởng thức, trải nghiệm, đa dạng loại hình DL; ưu đãi về giá cả… thì chưa thật đủ. Bởi lẽ, yếu tố văn hóa, sự thân thiện, nét tinh tế mới là điều làm nên hồn cốt của loại hình DL. Do đó, trong bối cảnh DL phát triển, sự cạnh tranh thu hút du khách trên thị trường DL rất sôi động như hiện nay lại càng đòi hỏi mỗi địa phương nói chung, Lạng Sơn nói riêng cấp thiết phải hướng đến xây dựng cho được một “phong cách toàn dân làm DL” thì mới đảm bảo sự phát triển bền vững. Dĩ nhiên, đây là một quá trình bền bỉ, lâu dài, song nhất thiết phải làm cho được.

Thiết nghĩ, một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài cho vấn đề này là, các cơ quan chức năng cần tích cực mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phát triển, phục vụ DL cho những người dân trong khu vực, địa bàn đã, đang khai thác và có tiềm năng phát triển DL. Đi đôi với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của mỗi người dân trong thúc đẩy, phát triển ngành DL của địa phương. Đặc biệt, cần xây dựng và phát động mạnh mẽ việc thực hiện “Văn hóa DL”, “văn minh thương mại” trong đông đảo nhân dân… Có như vậy, DL Lạng Sơn mới tiếp tục khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tham quan, DL ngày càng cao của du khách đến Lạng Sơn.

Hoàng Thịnh