Chủ nhật,  24/10/2021

Kỷ niệm các ngày lễ lớn – Cơ hội cho quảng bá du lịch

LSO-Năm 2010 này là một năm đặc biệt vì có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Riêng với Lạng Sơn có các ngày kỷ niệm lớn, chẵn năm như: 100 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2010), 70 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 – 27/9/2010), 60 năm ngày giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 -17/10/2010)… Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân những người anh hùng có công với quê hương đất nước, giáo dục truyền thống cho các thế hệ.Đối với ngành du lịch (DL) thì đây là cơ hội tốt để quảng bá được sâu rộng tiềm năng, thế mạnh phát triển DL của địa phương đến với bạn bè và du khách gần xa. Thực tế cho thấy, tại các hoạt động VH chào mừng các ngày lễ lớn đều thu hút được đông đảo người dân đến tham gia và cổ vũ. Và chúng ta có thể cảm nhận được sự hồ hởi, phấn khởi trên nét mặt của người dân.Đó thực sự là một tâm điểm thu hút đông đảo du khách gần xa đến với Lạng Sơn, mà...

LSO-Năm 2010 này là một năm đặc biệt vì có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Riêng với Lạng Sơn có các ngày kỷ niệm lớn, chẵn năm như: 100 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2010), 70 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 – 27/9/2010), 60 năm ngày giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 -17/10/2010)… Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân những người anh hùng có công với quê hương đất nước, giáo dục truyền thống cho các thế hệ.
Đối với ngành du lịch (DL) thì đây là cơ hội tốt để quảng bá được sâu rộng tiềm năng, thế mạnh phát triển DL của địa phương đến với bạn bè và du khách gần xa. Thực tế cho thấy, tại các hoạt động VH chào mừng các ngày lễ lớn đều thu hút được đông đảo người dân đến tham gia và cổ vũ. Và chúng ta có thể cảm nhận được sự hồ hởi, phấn khởi trên nét mặt của người dân.Đó thực sự là một tâm điểm thu hút đông đảo du khách gần xa đến với Lạng Sơn, mà chúng ta cần quan tâm trong các giải pháp phát triển DL địa phương.
Có thể nói, khi chúng ta tận dụng được những điều kiện, cơ hội để phục vụ cho phát triển DL, cụ thể là gắn với các sự kiện của đất nước, địa phương là những chương trình văn hóa, DL được tổ chức thì vô hình chung đã tạo ra một sức lan tỏa, cộng hưởng mạnh mẽ trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút DL tới đông đảo du khách và các nhà đầu tư.
Đình Nông Lục (Bắc Sơn) – Một điểm tham quan ý nghĩa
Đơn cử như, trong tháng 8/2010 vừa qua, kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2010), tại trung tâm thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng, ý nghĩa. Trong chương trình còn có các hoạt động như hội trại thanh niên, trao giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm đạt giải trong cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri và triển lãm tranh, ảnh… Tất cả các hoạt động đó đã góp phần làm cho không khí chương trình lễ kỷ niệm thêm vui tươi, phấn khởi. Qua các hoạt động đã giúp cho nhân dân và du khách thêm hiểu về quê hương, con người Văn Quan nói riêng, Xứ Lạng nói chung. Hay, trong tháng 9/2010 sẽ có sự kiện kỷ niệm 70 năm khởi nghĩa Bắc Sơn. Một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta. Đây cũng là một dịp tốt để địa phương, các ngành chức năng quảng bá, giới thiệu được đậm nét hơn về mảnh đất, con người, quê hương cách mạng Bắc Sơn. Trong một số hành trình DL như: DL biên giới, DL về nguồn, DL cộng đồng,… Bắc Sơn cũng là một trong những địa điểm có nhiều nội dung hấp dẫn và ý nghĩa giúp du khách khám phá, trải nghiệm trong chuyến đi của mình. Đến tháng 10/2010, tại thành phố Lạng Sơn lại có sự kiện kỷ niệm 60 giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 – 17/10/2010). Đây thực sự là một tâm điểm để ngành DL đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về quê hương Xứ Lạng tới bạn bè và du khách. Đặc biệt, thành phố Lạng Sơn, một trong những địa bàn nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trên địa bàn có nhiều địa danh, di tích đã đi vào lịch sử, thơ ca, thường là điểm dừng chân đầu tiên của du khách đến Lạng Sơn, cũng như là địa điểm được các nhà quản lý, đầu tư chọn để tổ chức các hội chợ thương mại, DL… Do đó, tính cộng hưởng, quảng bá từ sự kiện đến công chúng là rất lớn.
Điểm qua một vài sự kiện chính trong quý IV của năm 2010 cũng như những tác dụng, hiệu quả to lớn của việc đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá DL Xứ Lạng trong thời gian trước, trong và sau khi có sự kiện diễn ra, chúng ta càng thấy rõ hơn ý nghĩa, vai trò của việc tăng cường quảng bá DL trong những dịp này. Vấn đề đặt ra là, các ngành chức năng, những nhà làm DL phải tính toán, nghiên cứu, lựa chọn cách thức, nội dung sao cho phù hợp nhất, thu hút nhất để tiến hành tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá đúng và trúng vấn đề, thông tin mà nhân dân, du khách có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận. Đặc biệt, các nhà kinh doanh DL cần tăng cường thiết kế, tổ chức các tua DL gắn kết với các địa bàn, thời điểm có sự kiện diễn ra… Được như vậy, tin rằng sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hoàng Thịnh