Thứ hai,  18/10/2021

Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn: Tạo sức mạnh mới cho du lịch địa phương

LSO- Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn, trong những năm qua, công tác tuyên truyền quảng bá - xúc tiến du lịch được Hiệp hội xem là quan trọng hàng đầu. Cụ thể: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ hoa Xuân, hội chợ Thương mại - Du lịch. Phối hợp Trung tâm xúc tiến du lịch Lạng Sơn tổ chức thành công một số hội nghị, tọa đàm về phát triển du lịch. Theo đánh giá thì hoạt động của Hiệp hội bước đầu đã gặt hái được những kết quả rất khả quan tạo tiền đề cho các hoạt động trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn chưa được như mong muốn. Lạng Sơn cần phát huy bản sắc văn hóa để thu hút nhiều du kháchÔng Trần Việt Di, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2007 – 2011 thẳng thắn nhận định: Lạng Sơn có rất nhiều tiềm năng về du lịch, tuy nhiên hiện chỉ có “sản phẩm du lịch” nổi tiếng là chợ Đông Kinh, hay chợ Tân Thanh, một “sản...

LSO- Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn, trong những năm qua, công tác tuyên truyền quảng bá – xúc tiến du lịch được Hiệp hội xem là quan trọng hàng đầu. Cụ thể: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ hoa Xuân, hội chợ Thương mại – Du lịch. Phối hợp Trung tâm xúc tiến du lịch Lạng Sơn tổ chức thành công một số hội nghị, tọa đàm về phát triển du lịch. Theo đánh giá thì hoạt động của Hiệp hội bước đầu đã gặt hái được những kết quả rất khả quan tạo tiền đề cho các hoạt động trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn chưa được như mong muốn.





Lạng Sơn cần phát huy bản sắc văn hóa để thu hút nhiều du khách



Ông Trần Việt Di, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2007 – 2011 thẳng thắn nhận định: Lạng Sơn có rất nhiều tiềm năng về du lịch, tuy nhiên hiện chỉ có “sản phẩm du lịch” nổi tiếng là chợ Đông Kinh, hay chợ Tân Thanh, một “sản phẩm” mà sử dụng mãi sẽ gây sự nhàm chán. Ngoài một số chợ này du khách đến với mục đích mua sắm, từ trước đến nay tỉnh vẫn chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng nào khác để thu hút và tăng thời gian lưu trú của khách. Do vậy, thông thường khách chỉ đến Lạng Sơn 1 ngày rồi quay về, khiến cho tỷ lệ sử dụng phòng của các khách sạn rất thấp. Nếu du lịch Lạng Sơn muốn giữ chân du khách thì sản phẩm du lịch phải có chất lượng. Không chỉ ông Di, phát biểu tại Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn lần thứ 2, nhiệm kỳ 2011 – 2015 vào chiều ngày 17/11 vừa qua, rất nhiều đại biểu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho rằng, ngành chức năng địa phương cần nghiên cứu tạo ra một điểm nhấn để khi khách đến Lạng Sơn có sản phẩm mới, hấp dẫn khiến cho du khách ở lại lâu hơn và không hạn chế chi tiêu. Ngoài ra, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là du khách Trung Quốc, tuy nhiên, một thực tế đặt ra là, lượng khách quốc tế này hầu như chỉ thông quan, xuất cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị mà gần như không lưu trú lại địa phương. Chính vì vậy, vấn đề tạo ra sản phẩm du lịch là một việc vô cùng quan trọng.
Tại đại hội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2011 – 2015 lần này, BCH Hiệp hội du lịch Lạng Sơn đã nêu ý tưởng là sẽ bầu chọn các điểm du lịch và doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch điển hình, đây chính là bước đệm tạo đà cho ngành dịch vụ, du lịch của Lạng Sơn phát triển tốt hơn. “Lạng Sơn – Hà Nội cách nhau không xa – đây là điều kiện cho du khách đến Lạng Sơn rất thuận tiện, nhưng nó cũng khiến cho du khách bỏ đi dễ dàng, như vậy chúng ta vừa có cơ hội mà cũng có cả thử thách…”. Du khách đến Lạng Sơn không còn than phiền về giá cả, điều mà họ quan tâm là chất lượng dịch vụ du lịch. Ngoài ra, chúng ta cũng cần mạnh dạn mời các chuyên gia về du lịch trong nước và có thể là ở cả nước ngoài đến tư vấn xúc tiến du lịch. Ông Nguyễn Văn Vương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn nhiệm kỳ 2011 – 2015 nhận định. Trên cơ sở xây dựng kế hoạch về phát triển du lịch cho tỉnh, đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh – Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn nhận xét: bước đầu Hiệp hội đã làm được vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các DN, giúp cho hoạt động của Hiệp hội đi dần vào nề nếp. Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn chưa phát huy đúng mức vai trò của mình trong việc nghiên cứu, hướng dẫn các DN nhằm tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm ấn tượng cho du lịch Lạng Sơn. Ngoài ra, việc kết nối giữa các DN để tạo nên sức mạnh tổng hợp của du lịch Lạng Sơn và công tác xúc tiến quảng bá cho du lịch tỉnh nhà đến với các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước vẫn chưa chuyển tải đầy đủ. Chính vì vậy hoạt động của Hiệp hội còn bó hẹp trong các hoạt động của từng doanh nghiệp hoạt động du lịch, chứ chưa lan tỏa ra toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực này.
Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, công tác hợp tác quốc tế về du lịch đã được tỉnh quan tâm, tính từ năm 2009 đến tháng 5/2011, chúng ta đã đón 75.000 lượt khách quốc tế đi du lịch Việt Nam bằng giấy thông hành. Tuy nhiên, do đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, chất lượng phục vụ còn thấp nên việc thu hút khách của Lạng Sơn còn kém. Vì vậy, Hiệp hội du lịch Lạng Sơn cần phải tiếp tục chung tay, góp sức vào hoạt động của các doanh nghiệp để tạo thành sức mạnh tổng hợp.




Trí Dũng