Thứ ba,  15/06/2021

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch Lạng Sơn

Dịp cuối năm chuẩn bị đón tết Nguyên đán và ngay sau tết là mùa lễ hội vẫn được coi là mùa du lịch ở Lạng Sơn. Hiện đã bắt đầu mùa du lịch mới, thiết nghĩ, các cấp, ngành hữu quan cần hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về du lịch song cần thiết phải có những cách thức, chương trình cụ thể, ấn tượng để tiếp tục góp phần đưa hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến với đông đảo bạn bè và du khách gần xa hơn nữa.

LSO-Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về du lịch Lạng Sơn là nội dung được đề cập đến nhiều trong các cuộc họp bàn về phát triển du lịch của tỉnh. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đầu tháng 12/2011 vừa qua, đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã chỉ ra các nội dung trọng tâm cần thực hiện đối với lĩnh vực du lịch. Trong đó nhấn mạnh tới việc tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về du lịch Lạng Sơn, song cần phải có chương trình, chiến lược cụ thể…
Mô hình một số đặc sản Xứ Lạng được giới thiệu đậm nét
trong chương trình lễ Kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung, phát triển du lịch Lạng Sơn nói riêng được các cấp, ngành đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn mới, đòi hỏi công tác này càng phải được nâng cao, tăng cường hơn nữa nhằm đưa lĩnh vực du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cùng với các lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã được tỉnh xác định rõ.
Dịp kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh vừa qua là đợt tập trung tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá đậm nét về du lịch Xứ Lạng với các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn phong phú. Các cấp, ngành chức năng của tỉnh cũng nhận thấy, mỗi năm vào dịp đầu xuân mới, mùa lễ hội, lượt du khách đến với tỉnh thường tăng lên, do đó, đây là dịp tốt để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch nhiều hơn. Nhìn chung, tại các lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là tại các lễ hội tiêu biểu nằm trong chương trình lễ hội xuân Xứ Lạng, việc giới thiệu về truyền thống, lịch sử của lễ hội, di tích gắn với lễ hội luôn được chú trọng. Cùng với đó, tại các điểm di tích, các bảng giới thiệu về di tích và các di sản văn hóa khác được quan tâm lắp đặt, tạo sự thuận lợi cho du khách tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Đơn cử, tại lễ hội Đầu pháo Kỳ Lừa năm 2011 vừa qua, nhiều tờ rơi giới thiệu về di tích, di sản văn hóa, các điểm du lịch ý nghĩa đã được phát cho người dự hội. Tại đền Kỳ Cùng, hệ thống bảng giới thiệu về lịch sử của ngôi đền, lễ hội và những hình ảnh tiêu biểu đã được lắp đặt thành các bảng giới thiệu ngay ngắn, trang trọng giúp cho mọi người nắm bắt thông tin thuận lợi khi đến đây. Đặc biệt, đối với lễ hội có nghi lễ rước kiệu, Ban tổ chức còn cho niêm yết sơ đồ hành trình đoàn rước kiệu đi qua các trục đường, dãy phố… Đáng nói hơn, Bảo tàng tỉnh đã cho trưng bày bộ ảnh về lễ hội, di tích, danh thắng tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh trong một số lễ hội. Rất nhiều người lần đầu tiên được xem bộ ảnh này đã không khỏi ngỡ ngàng và thích thú. Mặt khác, hệ thống bản đồ di tích danh thắng trên địa bàn thành phố cũng được lắp đặt… Qua đó đã góp phần tuyên truyền, quảng bá về du lịch Xứ Lạng nói chung thêm đậm nét. Hàng năm, nhân ngày du lịch Việt Nam, ngành chủ quản đã tổ chức hội thi hướng dẫn viên du lịch và các hoạt động ý nghĩa khác. Hội thi là dịp vừa giới thiệu về di tích, danh lam thắng cảnh của tỉnh cũng như cả nước một cách đậm nét, vừa là một động thái tích cực để góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch. Ngoài ra, một số hoạt động mà ngành chủ quản đã triển khai trong xúc tiến, quảng bá du lịch như: chương trình xúc tiến du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập”; tham gia Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2011; Hội chợ du lịch các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình… Nhân kỷ niệm 50 năm ngày du lịch Việt Nam, Sở VH,TT&DL phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đơn vị tổ chức thành công Liên hoan du lịch Mẫu Sơn 2010. Bên cạnh đó, còn tích cực chủ động trong việc tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch do Tổng cục Du lịch, các tỉnh bạn tổ chức.
Khách du dịch tham quan chùa Tam Thanh
Giờ đây, với những người sử dụng mạng internet, khi cần tra cứu thông tin về du lịch Lạng Sơn sẽ rất thuận tiện và có nhiều thông tin để tham khảo. Vào google.com chỉ cần gõ từ khóa “du lịch Lạng Sơn” thì có rất nhiều kết quả hiển thị. Bởi lẽ, đi đôi với hệ thống tuyên truyền, giới thiệu trực quan thì nhiều trang thông tin điện tử của tỉnh đã luôn chú trong tới việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các tài nguyên, di sản văn hóa, điểm đến du lịch ở Lạng Sơn. Không những thế, nhiều trang web khác đã dẫn lại nguồn thông tin, nhờ đó tính lan tỏa trong tuyên truyền, quảng bá càng rộng rãi hơn.
Dịp cuối năm chuẩn bị đón tết Nguyên đán và ngay sau tết là mùa lễ hội vẫn được coi là mùa du lịch ở Lạng Sơn. Hiện đã bắt đầu mùa du lịch mới, thiết nghĩ, các cấp, ngành hữu quan cần hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về du lịch song cần thiết phải có những cách thức, chương trình cụ thể, ấn tượng để tiếp tục góp phần đưa hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến với đông đảo bạn bè và du khách gần xa hơn nữa.

Hoàng Thịnh