Thứ hai,  18/10/2021
Du lịch Lạng Sơn

Thành quả nửa chặng đường

LSO-Năm 2014, chỉ tiêu của Lạng Sơn là thu hút 2,2 triệu lượt khách du lịch. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Lạng Sơn, gần 6 tháng đầu năm 2014, tổng lượng khách đến Lạng Sơn khoảng trên 1,3 triệu lượt, đạt 54,2% kế hoạch, tăng 1% so với cùng kỳ; trong đó trên 1,15 triệu lượt khách trong nước và 149,2 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch toàn xã hội  đạt hơn 460 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ.
Lễ hội Ná Nhèm (huyện Bắc Sơn) – điểm đến của loại hình du lịch cộng đồng

Trao đổi về kết quả đạt được trong việc thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn trong những tháng qua, bà Bế Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lạng Sơn cho biết: thật tiếc, lẽ ra lượng khách du lịch sẽ còn cao hơn so với con số trên. Do tâm lý từ tình hình Biển Đông nên trong dịp cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, nhiều đoàn khách đã hủy tour du lịch đã đăng ký đến tham quan Lạng Sơn (có khoảng 14 đoàn đã hủy tour). Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, trong bối cảnh kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chỉ trong nửa chặng đường của năm 2014, ngành đã đạt hơn 54% kế hoạch về thu hút khách du lịch (chỉ tiêu năm 2014 sẽ là thu hút 2,2 triệu lượt khách du lịch). Điều này đã cho thấy những tín hiệu tích cực từ việc phát triển lĩnh vực du lịch.

Đạt được con số trên, một trong những “điểm nhấn” chính là chính quyền cùng doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã bắt đầu có tiếng nói chung, cùng nhìn về một phía để thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển. Trước đây, hầu như các doanh nghiệp trong tỉnh đều tự thân vận động là chính, cứ hoạt động kinh doanh dịch vụ đúng pháp luật, có doanh thu và lợi nhuận để trả lương cho nhân viên, để phát triển doanh nghiệp là được. Trong vài năm trở lại đây, ngành du lịch tỉnh đã tăng cường tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn, do vậy, trong những tháng vừa qua, doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực du lịch không còn đơn độc nữa, mà có sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong công tác quảng bá, tập huấn nghiệp vụ, định hướng tour, tuyến… Nhiều cuộc họp về du lịch có lãnh đạo tỉnh tham dự, lắng nghe, ghi nhận để có hướng giải quyết những vấn đề bất cập, tồn tại mà doanh nghiệp nêu ra.

Tuy số lượt khách du lịch đến với Lạng Sơn có dấu hiệu hồi phục, nhưng chúng ta vẫn chưa phát huy và khai thác hết tiềm năng về du lịch. Ví dụ điển hình nhất là các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa khai thác hết tiềm năng về loại hình du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái khám phá. Cụ thể nhất là tại khu vực Mẫu Sơn, qua một số hội thảo, nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, bức tranh du lịch của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn khuyết. “Khuyết” là ngành du lịch vẫn chưa tận dụng và khai thác tối đa lợi thế về điều kiện khí hậu, điều kiện tự nhiên… của khu vực Mẫu Sơn. Với những lợi thế đặc thù, Mẫu Sơn thực sự có tiềm năng để phát triên các loại hình du lịch như du lịch khám phá, sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng. Tuy vậy, trong nhiều năm qua, việc huy động các nguồn lực của tỉnh Lạng Sơn để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế – xã hội khu du lịch Mẫu Sơn còn rất hạn chế. Quy hoạch, định hướng phát triển du lịch ở đây chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Đường giao thông, hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt… còn manh mún, quy mô nhỏ. Một số dịch vụ phục vụ du lịch tuy đã được hình thành nhưng còn nghèo nàn, chất lượng thấp, mang nặng tính tự phát nên chưa có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Tại liên hoan du lich Mẫu Sơn được tổ chức tại khu du lịch Mẫu Sơn trong tháng 5 vừa qua, tiến sỹ Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lạng Sơn cho biết: thực tế hiện nay các doanh nghiệp du lịch chưa thu hút được khách du lịch đến với Mẫu Sơn, mặc dù tỉnh Lạng Sơn cũng đã xây dựng nhiều hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh về Mẫu Sơn. Nhưng với kế hoạch đã đặt ra là sẽ xây dựng để Mẫu Sơn trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2020, tỉnh đang tích cực kêu gọi được một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát và đầu tư. Địa phương cũng đã có những buổi tiếp xúc với doanh nghiệp, gặp mặt đại diện các công ty lữ hành thường xuyên đưa khách về Lạng Sơn để lắng nghe ý kiến doanh nghiệp. Ngoài khu Mẫu Sơn, Lạng Sơn cũng đã và đang xây dựng kế hoạch quảng bá, kêu gọi đầu tư vào một số điểm du lịch như: Nhất – Nhị – Tam Thanh; Thành Nhà Mạc… Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa Lạng Sơn với các địa phương, nhất là giữa 6 tỉnh Việt Bắc và liên tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Hà Nội. Các địa phương đã có nhiều hoạt động cùng phối hợp quảng bá, thường xuyên trao đổi thông tin, xây dựng những tour, tuyến có thể gắn kết các tỉnh, qua đó sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Lạng Sơn.

Thêm vào đó, ngoài quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh, trong thời gian tới, ngành du lịch Lạng Sơn còn tăng cường công tác quản lý thông qua việc thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật Nhà nước của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn. Sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị hoạt động du lịch, qua đó đã tạo dấu ấn mạnh hơn trong lòng du khách. Cùng với đó, ngành còn thường xuyên thẩm định, tổ chức xếp hạng lại các cơ sở lưu trú du lịch, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Việc làm này cũng góp phần đưa hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và bài bản hơn.

TRÍ DŨNG