Chủ nhật,  01/08/2021

Kích cầu du lịch nội địa – giải pháp quan trọng để “hút” khách du lịch

LSO- Kích cầu du lịch nội địa là thực hiện các biện pháp khuyến mại, giảm giá để thu hút khách tham gia các tour du lịch trong nước. Qua đó, góp phần đáng kể vào việc phát triển ngành “dịch vụ không khói” nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh, thành phố, trong đó có Lạng Sơn. Ý thức được điều này, trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để kích cầu du lịch trong nước, đặc biệt, đây được coi là giải pháp quan trọng để đạt được chỉ tiêu thu hút 2,2 triệu lượt khách du lịch đến với Lạng Sơn năm 2014.  

Khách du lịch đến tham quan, mua sắm sản phẩm ở gian hàng trưng bày tại Liên hoan du lịch Mẫu Sơn 2014

Là một tỉnh có thế mạnh về du lịch, đặc biệt là du lịch văn hoá tâm linh và danh lam thắng cảnh, song thế mạnh này vẫn chưa làm cho ngành du lịch tỉnh nhà có được sự liên hoàn trong việc khai thác và kinh doanh các sản phẩm du lịch của mình, mà vẫn dừng lại ở xu hướng kinh doanh theo mùa vụ. Để khắc phục hạn chế này, trong thời gian qua, tỉnh ta thường xuyên tổ chức các chương trình, sự kiện lớn để thu hút khách du lịch, như: Lễ hội Xuân Xứ Lạng, Liên hoan du lịch Mẫu Sơn, Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”… Đồng thời tập trung khai thác các điểm du lịch tiềm năng (Khu du lịch, Linh địa cổ Mẫu Sơn), xây dựng các sản phẩm du lịch thế mạnh của Lạng Sơn, như: tham quan các di tích lịch sử văn hoá, lịch sử cách mạng, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm và đặc biệt là các sản phẩm mang tính kết nối liên vùng để tạo thương hiệu chung cho 6 tỉnh Việt Bắc. Cùng với đó, các hoạt động thông tin, quảng bá du lịch cũng được đẩy mạnh.

Đông đảo du khách và nhân dân tham dự lễ hội đền Tam Thanh – Tam Giáo

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh đã xây dựng, xuất bản, tái bản và phát hành hơn 1.000 tập gấp du lịch Lễ hội Lạng Sơn; 2.000 đĩa DVD quảng bá du lịch Mẫu Sơn, ẩm thực Xứ Lạng; 500 cuốn sách “Lạng Sơn những điều thú vị”; 3.000 bản Cẩm nang du lịch Lạng Sơn; thu thập và đăng tải thông tin, hình ảnh quảng bá du lịch, văn hoá, lễ hội của tỉnh trên các phương tiện thông tin truyền thông; tham gia các chương trình giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo ở các tỉnh, thành phố. Mặt khác, ngành du lịch tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt, năm bắt tình hình kinh doanh, tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm và bàn giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới. Kết quả, tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, khách du lịch đến với Lạng Sơn đạt 1.300 nghìn lượt khách, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó khách du lịch nội địa đạt 1.150,8 nghìn lượt, chiếm 88,5% tổng số khách và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2013 . Đặc biệt, trong năm nay, khi tình hình căng thẳng ở Biển Đông gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch của tỉnh, làm giảm lượng khách quốc tế đến với Lạng Sơn thì việc kích cầu du lịch nội điạ được coi là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu thu hút 2,2 triệu lượt khách du lịch năm 2014. Bà Đặng Thuỳ Lan, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VHTT&DL tỉnh cho biết: “Hưởng ứng ngày du lịch Việt Nam 2014 với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ngành du lịch tỉnh đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa, triển khai đến 100% cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn (gồm: 169 cơ sở kinh doanh lưu trú; 13 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện kinh doanh lữ hành) để thực hiện các biện pháp giảm giá, kích cầu dành cho khách du lịch nội địa; nâng cao chất lượng dịch vụ tại cơ sở, đảm bảo an ninh an toàn cho khách.

Thiết nghĩ, kích cầu du lịch là một hoạt động cần thiết, mang lại lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, để ngành du lịch Lạng Sơn vững vàng trong môi trường cạnh tranh quyết liệt hiện nay, điều quan trọng không kém là phải tạo nên một môi trường du lịch thân thiện. Chúng ta cần thay đổi từ những điều nhỏ nhất, ví như “nụ cười và sự tiếp đón nồng hậu” từ người bán hàng đến anh lái xe; tuyệt đối không “chặt chém”, chèo kéo khách… thì mới tạo được ấn tượng tốt để du khách muốn quay lại hoặc giới thiệu để nhiều người biết mà tìm đến Lạng Sơn.

Bài, ảnh: NGỌC HIẾU