Thứ sáu,  25/06/2021

Du lịch Lạng Sơn: Dấu ấn liên kết

Theo số liệu thống kê, năm 2014, lượng khách du lịch đến với Lạng Sơn đạt 2,2 triệu lượt người, doanh thu xã hội đạt gần 900 tỷ đồng, số lượng khách đến với tỉnh đạt cao nhất từ trước đến nay. Để đạt được kết quả như vậy, ngoài một số giải pháp của ngành như nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường quảng bá..., ngành du lịch tỉnh đã thực hiện thành công chương trình liên kết để phát triển du lịch. 

                   

                Khách du lịch quốc tế đến Lạng Sơn qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Không chỉ đẩy mạnh công tác liên kết ngoài tỉnh mà ngành còn thực hiện hiệu quả cả việc liên kết trong tỉnh. Tại cuộc hội thảo “Xúc tiến điểm đến du lịch Lạng Sơn” được tổ chức vào ngày 19/12 vừa qua, lãnh đạo Sở VH-TT&DL của 8 tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng đều có cùng một nhận định: để thu hút được nhiều khách du lịch đến với Lạng Sơn nói riêng và các tỉnh khác nói chung thì ngoài những giải pháp riêng trong công tác xúc tiến du lịch của từng địa phương, thì việc liên kết giữa các tỉnh là khâu rất quan trọng. Vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao.

Phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng, một tỉnh mà vượt ra khỏi phạm vi hành chính của một địa phương, một quốc gia, một khu vực. Việc liên kết các địa phương, nhất là các địa phương trong cùng khu vực để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng là vấn đề rất quan trọng. Về vấn đề này, tiến sỹ Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở VH-TT&DL Lạng Sơn cho biết: mục tiêu của hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch là hỗ trợ nhau phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch của mỗi địa phương, khai thác nguồn lực du lịch một cách hợp lý, tạo động lực mở rộng và phát triển thị trường du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Do đó, công tác liên kết phát triển du lịch trong thời gian qua đã được ngành chú trọng. Nhiều năm qua, ngành du lịch Lạng Sơn đã đẩy mạnh công tác liên kết với các địa phương khác, cụ thể như tỉnh đã liên kết phát triển du lịch vùng Việt Bắc, đồng thời ký chương trình liên kết phát triển du lịch với tỉnh Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh… Hoạt động liên kết này không chỉ thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn, mà còn tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, hoạt động lữ hành trong tỉnh giao lưu, mở rộng thị trường hoạt động, hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp của các tỉnh bạn.

Cách làm du lịch khoa học này đã gặt được “quả ngọt”, trong năm 2014 này, lượng khách đến với Lạng Sơn đạt con số cao nhất từ trước đến nay – 2,2 triệu lượt khách. Tại cuộc hội thảo vừa qua, ông Nguyễn Phú Thương, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Giang chia sẻ: là tỉnh biên giới mà thu hút được trên 2 triệu lượt khách quả không phải đơn giản. Bắc Giang là tỉnh có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh hơn Lạng Sơn nhưng cũng chưa đạt được con số này. Không chỉ Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bắc Giang mà lãnh đạo ngành du lịch một số địa phương cũng đánh giá cao kết quả trong năm nay của ngành du lịch Lạng Sơn. Cùng đó, qua hội thảo, lãnh đạo ngành du lịch các địa phương nhận định: kết quả này có được là do Lạng Sơn làm tốt công tác liên kết phát triển du lịch. Có thể thấy, sự liên kết giữa ngành du lịch Lạng Sơn với các tỉnh vùng Việt Bắc, các địa phương dọc tuyến quốc lộ 1A… đã đạt được hiệu quả. Từ sự liên kết cùng phát triển du lịch, các tỉnh bạn đã quảng bá hình ảnh đất và người xứ Lạng rộng rãi hơn. Được biết, chương trình liên kết phát triển du lịch Lạng Sơn đang tiếp tục được thực hiện. Theo đó, Lạng Sơn và các tỉnh vùng Việt Bắc đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, mối quan hệ này không chỉ ở cơ quan quản lý nhà nước mà còn liên kết ở cấp các Trung tâm Xúc tiến du lịch, các công ty lữ hành.

Chính sự liên kết này giúp các doanh nghiệp có thêm thị trường, qua đó tạo chuỗi du lịch từ Lạng Sơn đến với vùng Việt Bắc và ngược lại (tour ngắn: Lạng Sơn – Bắc Giang – Hà Nội; tour dài: Lạng Sơn – Thái Nguyên – Tuyên Quang – Hà Giang…). Cách làm này tạo được sự kết nối, liên kết ngoài tỉnh nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp không khói. Không chỉ mở rộng liên kết ngoài tỉnh, trong thời gian qua, ngành du lịch Lạng Sơn còn thực hiện tốt việc liên kết trong tỉnh. Ông Phạm Đình Ban, Giám đốc Trung tâm Điều hành hướng dẫn du lịch – Công ty cổ phần Du lịch và XNK Lạng Sơn cho biết: trước đây, hầu như các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đều tự thân vận động là chính, nhưng vài năm trở lại đây, doanh nghiệp không còn đơn độc nữa mà UBND tỉnh, ngành chức năng đã hỗ trợ tích cực trong công tác quảng bá, tập huấn nghiệp vụ, định hướng tour, tuyến.

Trong nhiều cuộc gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh đến dự, lắng nghe và ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp, qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp du lịch. Chính việc làm này khiến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch yên tâm đầu tư để phát triển. Thực tế, lãnh đạo tỉnh và Sở VH-TT&DL tỉnh không chỉ lắng nghe mà còn thường xuyên tiếp sức cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Hàng năm UBND tỉnh tổ chức 2 lần gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Tại các cuộc gặp mặt này, lãnh đạo tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch đoàn kết, cùng đề xuất các giải pháp thiết thực để tạo bước đột phá mạnh mẽ cho ngành du lịch Lạng Sơn. Với cách làm và những kết quả đã đạt được, tin rằng, sự kết nối, liên kết trong tỉnh và ngoài tỉnh sẽ là tiền đề để du lịch Lạng Sơn phát triển mạnh trong những năm tới. 

Bài, ảnh: Trí Dũng