Thứ bảy,  19/06/2021

Tiết đọc thư viện tại Trường Tiểu học Yên Trạch: Khơi dậy tình yêu sách cho học sinh

(LSO) – Tiết đọc thư viện là một phần bắt buộc trong chương trình “Thư viện thân thiện”, mô hình điểm tại Trường Tiểu học Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Tại đây, học sinh được bố trí 1 tiết đọc thư viện/tuần/lớp từ năm học 2018 – 2019, qua tiết học này đã giúp hình thành văn hóa đọc và tình yêu sách trong học sinh.

Tiết đọc thư viện là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện, các hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính là hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Trong mỗi tiết học, ngoài hoạt động đọc, học sinh còn được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng, viết hoặc vẽ những gì mình ấn tượng trong câu chuyện, nói cho nhau nghe cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó.

Học sinh Trường Tiểu học Yên Trạch đọc sách tại thư viện trường

Cô giáo Cam Thị Hường, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để triển khai tiết học thư viện hiệu quả, phòng đọc được bố trí có góc tra cứu, góc trò chơi, góc viết vẽ; có đủ không gian để học sinh tham gia các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách. Sự thân thiện, thoải mái về không gian của thư viện cũng làm cho các em hào hứng với việc đọc sách; tạo cho các em thói quen đọc sách, qua đó học được nhiều điều bổ ích từ sách.

Cùng với đó, các trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách và vật phẩm giáo dục. Sách được trưng bày trên kệ mở, được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học; các đồ vật khác như: thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp khoa học nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện.

Để thu hút học sinh đến thư viện, Trường Tiểu học Yên Trạch đã tích cực bổ sung các đầu sách, huy động sự đóng góp của học sinh, phụ huynh và đơn vị tặng sách cho nhà trường. Đến nay, thư viện nhà trường đã có gần 3.000 đầu sách phong phú, từ truyện đến sách khoa học phù hợp với lứa tuổi học sinh để các em lựa chọn và tìm đọc. Ngoài ra, nhà trường còn thành lập tổ cộng tác thư viện nhằm giúp nhân viên thư viện tổ chức tốt các hoạt động như: hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu mượn, trả về nhà, luân chuyển sách từ trường chính đến điểm trường lẻ, vệ sinh thư viện, dán mã màu và phân loại sách…

Em Lâm Hoài Thu, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Yên Trạch chia sẻ: Bình thường khi đến trường, muốn đọc sách trong thư viện, chúng em phải chờ đến giờ ra chơi hoặc cuối giờ học để mượn sách. Nhưng bây giờ, hằng tuần có tiết đọc thư viện đã giúp em có thêm thời gian để đọc những quyển truyện hay, những cuốn sách khoa học khám phá tri thức mới. Từ những cuốn sách đó đã giúp chúng em hiểu biết hơn về thế giới xung quanh và rút ra những bài học quý giá cho bản thân.

Thông qua việc tổ chức tiết đọc thư viện đã tạo cho học sinh có thói quen đọc sách ở trường và ở nhà, giảm thiểu được việc học sinh chơi game hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Chỉ tính riêng trong học kỳ II, năm học 2018 – 2019, thống kê có 7.730 lượt sách, truyện được học sinh mượn về đọc, chiếm tỉ lệ 2,64 lượt mượn/học sinh/tháng (488 học sinh toàn trường); có 740 lượt sách, truyện được giáo viên mượn về đọc.

Từ phong trào đọc này mà chất lượng các môn học, nhất là môn tiếng Việt, Mỹ thuật… được cải thiện rõ rệt. Nếu như năm học 2017 – 2018, số học sinh đọc chậm, đọc chưa lưu loát còn chiếm 4% học sinh toàn trường thì kết thúc năm học 2018 – 2019, số học sinh đọc chậm, đọc chưa lưu loát đã giảm – chỉ còn 1,6%, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

HOÀNG TÙNG