Thứ ba,  22/06/2021

Cú hích từ chương trình sách giáo khoa mới lớp 1

– Sau một năm thực hiện Chương trình sách giáo khoa lớp 1, với sự nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, chất lượng giáo dục được nâng lên, tạo cú hích để ngành triển khai chương trình sách giáo khoa mới đối với khối lớp 2 và lớp 6 cho năm học mới 2021 – 2022.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 253 trường có lớp tiểu học và 73.797 học sinh cấp tiểu học. Tính riêng khối lớp 1 có 719 lớp với 15.127 học sinh. Trong năm học vừa qua, với sự vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường và sự tích cực của các thầy, cô giáo, bước đầu chương trình sách giáo khoa mới lớp 1 sau khi triển khai đã đạt được kết quả khả quan.

Giờ luyện đọc của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn

Cụ thể, qua đánh giá kết quả cuối học kỳ I năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có đến 14.775/15.127 học sinh lớp 1 được đánh giá xếp loại từ hoàn thành trở lên (đạt tỷ lệ 97,65%). Kết thúc năm học 2020 – 2021 có trên 98% học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt môn Toán và Tiếng Việt; trên 99% học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác. Trong đó, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt môn Tiếng Việt đạt 64,97% (tăng 14,57% so với năm học 2019 – 2020); tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt môn Toán là 69,6% (tăng 9,6% so với năm học 2019 – 2020).

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để có được kết quả đó, ngay sau khi kết thúc năm học 2019 – 2020, sở đã tích cực rà soát, kiểm tra và bổ sung cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu. Về cơ sở vật chất, đảm bảo đạt tỷ lệ 1,05 phòng/lớp, đáp ứng việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với khối lớp 1. Về nhân lực có 1.620 giáo viên dạy lớp 1, trong đó có 741 giáo viên văn hóa, đảm bảo đủ 1 giáo viên văn hóa/lớp đối với khối lớp 1; 100% giáo viên dạy học lớp 1 được tập huấn, bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa mới trước khi giảng dạy.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn quán triệt các nhà trường lựa chọn các giáo viên có chuyên môn vững, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt nắm chắc các kỹ thuật dạy học tích cực. Ngoài nội dung tập huấn theo kế hoạch, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GD&ĐT còn tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên môn từng môn học với sự tham gia của cán bộ quản lý các nhà trường, giáo viên dạy lớp 1. Tại đây, những khó khăn, bất cập được giải đáp, tháo gỡ kịp thời; những cách làm hay, sáng tạo được chia sẻ để các đơn vị cùng học tập.

Trao đổi với một số thầy, cô trực tiếp dạy khối lớp 1, đa số nhận xét chương trình giáo dục phổ thông mới có thể giúp học sinh tiếp thu và tiến bộ rất nhanh. Cô Lộc Thị Hoa, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc chia sẻ: Tôi nhận thấy chỉ sau 2 tuần triển khai dạy học, các em đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục, chủ động trong việc học, bởi nội dung các bài học trong sách giáo khoa mới rất đa dạng; ngữ liệu có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh dễ nhận biết, hiểu rõ nghĩa, bài tập thực hành nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập. Kết thúc năm học, 100% học sinh lớp tôi dạy đảm bảo về phẩm chất và năng lực.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, trong năm học 2020 – 2021, các trường đã thực hiện đúng, đủ nội dung, chương trình giáo dục lớp 1 theo quy định hiện hành, xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở tự nguyện, có sự bàn bạc, thống nhất với cha mẹ học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 tích cực, chủ động, linh hoạt trong sử dụng, vận dụng ngữ liệu dạy học; đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; vận dụng, phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp mới, hướng vào phát huy tính tích cực của học sinh.

Với những cách làm và kết quả đạt được trong năm học vừa qua, chương trình sách giáo khoa mới lớp 1 sẽ là căn cứ, nền tảng để ngành GD&ĐT tỉnh triển khai tốt hơn chương trình sách giáo khoa mới đối với khối lớp 2 và lớp 6 bắt đầu từ năm học tới

HOÀNG TÙNG