Thứ tư,  23/06/2021

Trường tiểu học xã Đô Lương với phong trào thi đua xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực"

LSO-Tôi về thăm trường tiểu học xã Đô Lương huyện Hữu Lũng vào đúng ngày nhà trường tổ chức lễ khai giảng năm học 2010 - 2011. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến ngôi trường này, đó là một môi trường xanh, sạch, đẹp và khá khang trang. Thầy Ngô Xuân Văn - Hiệu trưởng nhà trường, người đã gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cùng với mái trường này hơn 20 năm phấn khởi cho biết: “Năm học 2009 - 2010 số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi chiếm 17,7%“, học sinh khá chiếm 42%. Cùng với việc chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.Được sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục và đào tạo huyện, ngay từ khi phong trào được phát động, nhà trường xác định một trong những nội dung quan trọng đó là cần quán triệt tốt các chỉ thị của Bộ Giáo5 dục và Đào tạo và các văn bản của ngành áp dụng vào thực...

LSO-Tôi về thăm trường tiểu học xã Đô Lương huyện Hữu Lũng vào đúng ngày nhà trường tổ chức lễ khai giảng năm học 2010 – 2011. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến ngôi trường này, đó là một môi trường xanh, sạch, đẹp và khá khang trang.
Thầy Ngô Xuân Văn – Hiệu trưởng nhà trường, người đã gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cùng với mái trường này hơn 20 năm phấn khởi cho biết: “Năm học 2009 – 2010 số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi chiếm 17,7%“, học sinh khá chiếm 42%. Cùng với việc chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Được sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục và đào tạo huyện, ngay từ khi phong trào được phát động, nhà trường xác định một trong những nội dung quan trọng đó là cần quán triệt tốt các chỉ thị của Bộ Giáo5 dục và Đào tạo và các văn bản của ngành áp dụng vào thực tiễn của địa phương, của nhà trường. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các tổ chức như: Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên thực hiện cam kết theo đúng yêu cầu quy định. Mỗi thầy, cô luôn thể hiên thái độ quan tâm và ứng xử thân thiện với học sinh, đặc biệt là đối với học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện các quy định chung về công tác vệ sinh phòng bệnh, nhà trường đã kết hợp với Trạm y tế xã khám sức khoẻ cho học sinh 2 lần/năm, tổ chức cân đo theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng 3 lần/năm; tích hợp lồng ghép trong bài học, môn học và giờ học ngoại khoá phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương; tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; hướng dẫn học sinh trồng, chăm sóc cây xanh, bồn hoa trong khuôn viên nhà trường, tham gia giúp đỡ các gia đình thương binh liêt sĩ, người có công với cách mạng ở địa phương. Từ những việc làm cụ thể như vậy, ý thức của học sinh đã được nâng lên, các em tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp học, nhà trường sạch đẹp.
Trường tiểu học thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc) xanh, sạch, đẹp – Ảnh: Hòa Lộc
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, lý thuyết gắn liền với thực hành, khắc phục tình trạng dạy chay, học chay nhà trường đã chỉ đạo, động viên giáo viên và học sinh tự trang bị thêm một số tài liệu tham khảo; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học có chất lượng để giảng dạy đạt kết quả cao, đồng thời yêu cầu giáo viên mượn và sử dụng triệt để đồ dùng, thiết bị dạy học, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên. Vì vậy trong những năm học vừa qua 100% giáo viên đã tham gia tự làm đồ dùng dạy học. Cùng với đó, nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Thông qua việc tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn với những nội dung như: dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giờ dạy, dự các lớp tập huấn, thực hiện các chuyên đề của Phòng giáo dục huyện; tích cực đổi mới phương pháp theo chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định phù hợp với từng đối tượng học sinh; đổi mới kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại vào phục vụ công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học. Trong năm học vừa qua, đã thực hiện được 2 giờ dạy giáo án điện tử. Mặt khác, công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh, có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường “Gia đình – nhà trường – xã hội”, tuyên truyền, huy động các nguồn lực, sự đóng góp của nhân dân trong xã để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác đào tạo lên một bước mới.

Bước sang năm học 2010 – 2011, quy mô trường lớp tiếp tục ổn định, để hoàn thành và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, Trường tiểu học xã Đô Lương đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới là: Quyết tâm thực hiện các giải pháp, biện pháp để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo và các phong trào thi đua như: Phong trào “thầy dạy tốt, trò học tốt” đặc biệt là phong trào thi đua: “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đức Hiệp