Thứ sáu,  25/06/2021

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn

Là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn, nhưng sau hơn ba năm thực hiện, phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC) ở Điện Biên có sức lan tỏa mạnh mẽ. Học sinh nội trú Trường THCS Xá Nhè, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) tăng gia sản xuất. Nhất là công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và thực hiện "ba đủ" đã góp phần quan trọng kích thích học sinh đi học chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục.Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị trường học của Điện Biên còn nhiều khó khăn, số phòng học tạm, phòng học cấp bốn còn nhiều, thiếu phòng học chức năng, thư viện, thí nghiệm, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh,... Mặt khác, phần lớn học sinh của tỉnh thuộc các dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán, ở xa trường, đi học khó khăn hoặc phải ở nội trú tại các trường trong các khu nội trú là lều, lán tạm. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí hạn chế, cho nên học sinh...

Là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn, nhưng sau hơn ba năm thực hiện, phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC) ở Điện Biên có sức lan tỏa mạnh mẽ.




Học sinh nội trú Trường THCS Xá Nhè, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) tăng gia sản xuất.


Nhất là công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và thực hiện “ba đủ” đã góp phần quan trọng kích thích học sinh đi học chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị trường học của Điện Biên còn nhiều khó khăn, số phòng học tạm, phòng học cấp bốn còn nhiều, thiếu phòng học chức năng, thư viện, thí nghiệm, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh,… Mặt khác, phần lớn học sinh của tỉnh thuộc các dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán, ở xa trường, đi học khó khăn hoặc phải ở nội trú tại các trường trong các khu nội trú là lều, lán tạm. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí hạn chế, cho nên học sinh vùng cao thường xuyên đi học thất thường, tình trạng bỏ học thường xảy ra, nhất là ở các kỳ lễ hội, mùa giáp hạt. Trước những khó khăn mang tính đặc thù vùng cao, ngay khi triển khai phong trào THTT, HSTC, ngành giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) Điện Biên đã chú trọng xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, thân thiện, bảo đảm “ba đủ” trong các trường nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất, huy động học sinh đến lớp chuyên cần. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức vận động, quyên góp, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn đến trường; xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất, trồng rau để cải thiện bữa ăn cho học sinh nội trú dân nuôi…
Giám đốc Sở GD và ĐT Điện Biên Lê Văn Quý cho biết, sau những nỗ lực nhằm khắc phục những khó khăn, phong trào THTT, HSTC của Điện Biên đã lan tỏa sâu rộng và ngày càng đi vào thực chất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn tỉnh có 466/467 trường học các cấp tham gia phong trào. Phần lớn các trường đều có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp. Khuôn viên nhà trường bảo đảm mỹ quan, sạch sẽ, trong đó, có 363 trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh thoáng mát. Số trường có công trình hợp vệ sinh chiếm 100% các trường đăng ký tham gia phong trào. Đáng chú ý, toàn ngành GD và ĐT đã tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục với sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư cho giáo dục hơn 189 tỷ đồng, trong đó ủng hộ hơn 11 nghìn m2 đất, hơn 161 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, 16 tỷ đồng mua đồ dùng, thiết bị dạy, học… Ngoài ra, Công đoàn giáo dục Việt Nam và ngành GD và ĐT Điện Biên đã quyên góp được hơn bảy nghìn bộ quần áo, hơn 40 nghìn vở viết, 40,5 nghìn bút viết, hơn 15 nghìn tấn gạo… hỗ trợ học sinh vùng khó khăn có điều kiện đến trường. Đáng chú ý, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân đã có nhiều đổi thay, tích cực đóng góp nguyên vật liệu, kinh phí để đầu tư xây dựng gần 500 phòng nội trú bán kiên cố cho học sinh; ủng hộ hàng nghìn ngày công lao động làm đường, san tạo mặt bằng xây dựng trường lớp học, tu sửa, cải tạo nhà trường và xây dựng tạo môi trường cảnh quan. Đến nay, toàn tỉnh có 77,9% số trường bảo đảm tốt “ba đủ”, không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Năm học 2010-2011, tỷ lệ bỏ học chiếm 0,83% tổng số học sinh, giảm 0,46% so với năm học trước.
Mặc dù là địa bàn có nhiều khó khăn nhưng bằng các giải pháp thích hợp, việc triển khai phong trào THTT, HSTC ở Điện Biên đã góp phần quan trọng tạo cảnh quan trường lớp học xanh, sạch, đẹp, môi trường giáo dục an toàn, thân thiện hơn. Hệ thống trường học được củng cố và phát triển trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn. Quy mô học sinh tăng bền vững, tạo tiền đề giảm bớt sức ép duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục vùng miền núi khó khăn của Điện Biên.


Theo Nhandan