Thứ tư,  12/05/2021

Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Lạng Sơn: Những trăn trở trên chặng đường nâng cao chất lượng

LSO- Gần đây, người ta thấy cổng trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Lạng Sơn có dòng khẩu hiệu “Chất lượng là danh dự của nhà trường”. Có lẽ không chỉ là khẩu hiệu, mà đó là quyết tâm của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường trong việc xác lập “thương hiệu” trên thị trường lao động... Học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Lạng Sơn trong giờ lên lớpLà một trường trung cấp nghề đã có gần 30 năm tồn tại với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ngày càng chính quy; bằng sự liên kết với các học viện, các trường đại học trung ương và khu vực, mỗi năm nhà trường thu hút hàng ngàn học viên các khóa đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng và đại học. Song số lượng học sinh theo học hệ chính quy (trung cấp) các ngành như kế toán doanh nghiệp, kinh tế nông nghiệp, luật...đều giảm.Theo sự nhìn nhận của nhà trường thì có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc thông tin tuyển sinh của nhà trường còn nhiều hạn chế. Ông...

LSO- Gần đây, người ta thấy cổng trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Lạng Sơn có dòng khẩu hiệu “Chất lượng là danh dự của nhà trường”. Có lẽ không chỉ là khẩu hiệu, mà đó là quyết tâm của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường trong việc xác lập “thương hiệu” trên thị trường lao động…





Học sinh Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Lạng Sơn trong giờ lên lớp


Là một trường trung cấp nghề đã có gần 30 năm tồn tại với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ngày càng chính quy; bằng sự liên kết với các học viện, các trường đại học trung ương và khu vực, mỗi năm nhà trường thu hút hàng ngàn học viên các khóa đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng và đại học. Song số lượng học sinh theo học hệ chính quy (trung cấp) các ngành như kế toán doanh nghiệp, kinh tế nông nghiệp, luật…đều giảm.Theo sự nhìn nhận của nhà trường thì có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc thông tin tuyển sinh của nhà trường còn nhiều hạn chế. Ông Đào Duy Hòa, Trưởng bộ môn Chính trị của nhà trường nói rằng, là một trường chuyên nghiệp ngay trung tâm thành phố, mà nhiều người dân ở khu vực thị trấn Cao Lộc (cách trường khoảng 5km) lại chưa biết địa chỉ ở đâu, nhà trường đào tạo những ngành nghề gì. Mặt khác, chất lượng đào tạo của nhà trường cũng còn nhiều vấn đề cần xem xét. Chưa có những thống kê, phản hồi về chất lượng đào tạo được cọ sát qua thực tế hành nghề, song nhiều doanh nghiệp kêu ca về chất lượng đội ngũ kế toán là học sinh của trường. Phải nói rằng chính sự mở rộng diện tuyển sinh từ tốt nghiệp THPT đến cả học sinh tốt nghiệp THCS mà không qua thi tuyển, đã khiến chất lượng đầu vào của trường rất thấp (cả về văn hóa và đạo đức). Tuy cơ sở vật chất trường học được đầu tư khang trang, song do chưa có ký túc xá cho học sinh sinh viên (HSSV), nên công tác quản sinh gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng phòng công tác HSSV cho biết, do đã có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và chính quyền phường Đông Kinh, các khu phố, nên ít có vi phạm về tệ nạn xã hội và an ninh trật tự do HSSV của nhà trường gây ra, song phải nói rằng ý chí vươn lên trong học tập, ý thức tổ chức kỷ luật của học sinh nhà trường luôn ở mức thấp. Bằng chứng là mỗi năm có hàng trăm HSSV nhà trường phải chịu kỷ luật với các hình thức khác nhau, từ khiển trách, cảnh cáo, đến buộc thôi học. Trăn trở với những yếu kém đã nêu, thạc sĩ Lê Văn Đoàn, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho chúng tôi biết: “Trong giai đoạn trước mắt, nhà trường cần phải đổi mới toàn diện, từ những thứ nhỏ nhất như chiếc biển trường, cải tiến công tác tuyển sinh đến đổi mới phương pháp đào tạo, phương pháp đánh giá chất lượng… có như vậy, nhà trường mới có thể tiến tới “nâng cấp” thành trường cao đẳng vào dịp kỷ niệm lần thứ 30 ngày thành lập vào năm 2014”.
Trước tình hình đó, công tác giáo dục HSSV một cách toàn diện, “dạy người” và “rèn nghề” để có được một đội ngũ lao động có đạo đức tốt, tay nghề giỏi cung cấp cho thị trường lao động là một việc làm cấp bách hiện nay. Trước hết, nhà trường “xốc” lại đội ngũ cán bộ giáo viên, các khoa phòng bộ phận; sự phối hợp hành động dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng và Ban giám hiệu. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV bằng cách vừa dạy đủ “phần cứng” các môn theo quy định của Bộ GD&ĐT, vừa vận dụng linh hoạt các giờ ngoại khóa. Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của Đoàn trường, Hội sinh viên trong nâng cao nhận thức, bồi dưỡng lý tưởng sống, trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động đoàn, hội trong và ngoài nhà trường. Anh Nguyễn Thanh Hảo, Bí thư Đoàn trường cho biết, từ đầu năm học 2011-2012 đến nay, công tác đoàn, hội được chú trọng, phong trào đoàn, hội đã có nhiều khởi sắc bằng các hoạt động như văn hóa văn nghệ, giao lưu thể thao, chương trình “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai lập nghiệp”, tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện… Còn em Hứa Vũ Linh Phương, quê ở xã Hải Yến (Cao Lộc) cho rằng, chính các hoạt động này giúp các em gắn bó với trường hơn và có hiệu quả rõ rệt để phòng chống các tệ nạn xã hội trong HSSV.

Một học kỳ của năm học 2011-2012- năm học đổi mới toàn diện đã sắp trôi qua. Hy vọng rằng, trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Lạng Sơn sẽ có “thương hiệu” mạnh trong khối các trường chuyên nghiệp của tỉnh và không chỉ trở thành địa chỉ tin cậy của những người lao động trẻ trên địa bàn tỉnh, mà còn vươn tới tầm khu vực.

Minh Hồng