Thứ sáu,  25/06/2021
Sau 6 năm thực hiện Quyết định 1400 của Thủ tướng Chính phủ:

Mở rộng và nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ

LSO-Thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg, ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Lạng Sơn đã mở rộng và nâng cao chất lượng môn học này.
Tiểu phẩm của học sinh Trường THPT Chu Văn An tại Ngày hội tiếng Anh do ngành GD&ĐT tổ chức

DẠY NGOẠI NGỮ TỪ LỚP 3

Đến hết năm học 2013-2014, đã có 216/247 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh (tỷ lệ 87,5%) với trên 35 ngàn học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học ngoại ngữ. Cấp THCS tiếp tục thực hiện chương trình tiếng Anh 7 năm và triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm. Cấp THPT đảm bảo dạy tiếng Anh 7 năm tại 100% số trường và thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm tại 2 trường. Để có thể có được đội ngũ giáo viên thực hiện Đề án, liên tục từ năm 2010 tới nay, một mặt ngành tuyển dụng, bổ sung giáo viên môn tiếng Anh cho các trường; mặt khác ngành đã tổ chức khảo sát 784 giáo viên tiếng Anh; liên kết tổ chức 8 khóa bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho 547 giáo viên tiếng Anh để đạt chuẩn quy định (giáo viên tiểu học đạt chuẩn B1, giáo viên THCS đạt chuẩn B2, giáo viên THPT đạt chuẩn C1) và tổ chức tập huấn dạy học tiếng Anh cho 250 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Từ năm học 2011 đến nay, ngành đã đầu tư trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ cho 96 đơn vị trường với tổng kinh phí gần 16,5 tỷ đồng. Vì vậy, việc triển khai dạy tiếng Anh đã ổn định ở trường tiểu học và chất lượng đã từng bước được nâng lên.  Ông Ngô Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn cho biết: năm học 2013-2014, đã có 10/10 trường tiểu học trên địa bàn thành phố thực hiện dạy tiếng Anh cho học sinh khối 3,4,5; trong đó có 10 trường dạy 4 tiết/tuần đối với khối 3 theo chương trình mới; có 6 trường dạy 4 tiết/tuần đối với khối 4 theo chương trình mới; các trường còn lại đều dạy từ 2-3 tiết/tuần đối với khối 4,5. Ông cũng cho biết thêm: “Hiện thành phố đang khảo sát và thăm dò ý kiến phụ huynh để triển khai chương trình “Trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh” tại một số trường mầm non như 17/10, 8/3, 19/5, Liên cơ, Mai Pha và tư thục Đông Kinh; ngành cũng sẽ triển khai dạy tiếng Trung Quốc tại một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn”.

KẾT QUẢ CỦA NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG ĐÚNG ĐẮN

Theo một số cán bộ ngành GD&ĐT, việc triển khai dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học, thậm chí thấp hơn nữa- từ cấp học mầm non là một định hướng đúng đắn và phù hợp. Ông Phạm Huy Thắng, Giám đốc Trung tâm Tin học & Ngoại ngữ – Sở GD&ĐT cho biết: “Theo quy luật của sự phát triển ngôn ngữ, các cháu càng nhỏ tuổi thì khả năng tiếp thu ngoại ngữ càng có hiệu quả. Ở vào tuổi đang “tập ăn, học nói”, các cháu học được từ nào thì từ phát âm đến ngữ pháp đều rất chuẩn; khác với người lớn, khi chúng ta quá quen dùng tiếng Việt, nay học tiếng Anh sẽ không chuẩn trong phát âm, gặp khó khăn trong giao tiếp”. Trao đổi với cô giáo Vũ Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn), chúng tôi được biết, các cháu học sinh tiểu học, nhất là lớp 3 rất hào hứng với môn ngoại ngữ. Nhà trường có 4 giáo viên tiếng Anh, trừ 1 người có trình độ B2 đi “hỗ trợ” trường THCS, còn lại 3 giáo viên đảm nhiệm được 16 lớp. Mặt khác, đối tượng học sinh nhà trường là “thuần” thành phố nên bạo dạn và năng động, nhà trường được trang bị phòng học ngoại ngữ với các trang thiết bị cần thiết như hệ thống nghe, nói, bảng cảm ứng… nên các cháu học môn này rất hiệu quả. Tìm hiểu vấn đề này tại Trường Tiểu học Mai Pha, chúng tôi được biết, mặc dù là trường ngoại thành, đối tượng học sinh “nửa phố, nửa làng” nhưng học sinh cũng không gặp khó khăn nhiều trong học tập môn ngoại ngữ. Cô giáo Đặng Thu Nương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: nhà trường có 1 giáo viên trình độ Đại học Ngoại ngữ dạy cả 3 khối 3,4 và 5 với 199 học sinh. Tuy một số học sinh, trong đó có cả học sinh lớp 5 phát âm còn chưa chuẩn, chưa mạnh dạn giao tiếp với cô, với bạn bằng tiếng Anh trong giờ học, giờ ngoại khóa… nên khả năng nghe, nói còn hạn chế; song nhìn chung có trên 80% học sinh đáp ứng được yêu cầu của bộ môn.

Để tăng cường khả năng “nghe, nói, đọc, viết” trong học  ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng của học sinh, liên tục trong nhiều năm, các nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngày hội tiếng Anh, giao lưu tiếng Anh… Ngày hội tiếng Anh, thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp, thi tiếng Anh trên Internet…  hằng năm không chỉ là dịp kiểm tra công tác dạy và học tiếng Anh tại các nhà trường mà còn là dịp để học sinh thể hiện khả năng học ngoại ngữ, tạo cơ hội giao tiếp bằng ngoại ngữ cho học sinh các cấp. Ngoài tiếng Anh, là địa phương có biên giới chung với Trung Quốc, việc dạy và học tiếng Trung Quốc đã đang được bắt đầu.

MINH HỒNG