Thứ bảy,  08/05/2021

Đẩy mạnh xây dựng mô hình “Trường học – Công viên”

LSO-  “Trường học - Công viên” là mô hình mở rộng, nâng cấp từ “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Sau 1 năm triển khai, đến nay mô hình đã phát triển rộng khắp, góp phần xây dựng môi trường an toàn, thân thiện.

67 trường đạt tiêu chuẩn sau 1 năm triển khai

“Trường học – Công viên” được thực hiện theo Quyết định số 4488/QĐ-SGDĐT ngày 20/10/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. Ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Công tác Học sinh – Sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: mô hình “Trường học – Công viên” ra đời dựa trên các tiêu chí sẵn có của phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời mở rộng thêm một số nội dung mới.

Cụ thể, các nội dung chính của mô hình “Trường học – Công viên” gồm: trường học đạt chuẩn quốc gia hoặc tiếp cận các tiêu chí đạt chuẩn; trường đạt hoặc cơ bản đạt được tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; trường học có nếp sống văn hóa; trường học “An toàn về an ninh, trật tự”; nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học. Sau khi phát động, mô hình “Trường học – Công viên” đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của thầy cô, sự đồng thuận của phụ huynh và các tầng lớp xã hội.

Một trong những hiệu quả tích cực của mô hình là góp phần tạo diện mạo trường lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh. Em Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 12B, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: sân trường như một công viên thu nhỏ với diện tích rộng rãi, nhiều bóng cây giúp chúng em thoải mái vui chơi trong giờ nghỉ. Ngoài ra, trong những giờ ngoại khóa, chúng em còn được học tập về nước sạch và vệ sinh môi trường, từ đó tích cực tham gia gìn giữ vệ sinh các công trình công cộng của nhà trường.

 

“Trường học – Công viên” tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ

Với 25 tiêu chí thuộc 5 nội dung lớn, mô hình “Trường học – Công viên” đã xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, hội tụ đủ các yếu tố: an toàn, lành mạnh, văn hóa, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục… Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 67 trường học đạt chuẩn “Trường học – Công viên”. Trong đó có 15 trường mầm non, 25 trường tiểu học, 21 trường THCS, 4 trường THPT và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Giờ nghỉ giải lao tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đông vui và nhộn nhịp với nhiều trò chơi của các em học sinh như: đá cầu, cầu lông, tập võ. Với diện tích trên 7.200 m2, đây là điều kiện thuận lợi giúp nhà trường đạt tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ chia sẻ: năm học 2014-2015, mô hình “Trường học – Công viên” được đơn vị tự chấm đạt 97/100 điểm. Để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, nhà trường đã có phương hướng thực hiện. Cụ thể, với nội dung “Nước sạch và vệ sinh môi trường”, nhà trường sẽ tổ chức hội thảo lồng ghép trong giờ sinh hoạt dưới cờ với 100% học sinh tham gia. Ngoài ra, tiêu chí xây dựng thư viện ngoài trời sẽ được Ban giám hiệu nhà trường thống nhất và đưa ra phương án trong thời gian sớm nhất.

Cùng với trường THCS Hoàng Văn Thụ, năm học 2015-2016 này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đang nỗ lực từng bước hoàn thành các tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn “Trường học – Công viên”. Ông Lê Xuân Trường cho biết: thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình rộng khắp tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Năm học 2015-2016, phấn đấu ít nhất 132 trường chuẩn Quốc gia sẽ xây dựng thành công mô hình “Trường học – Công viên”.

Bài, ảnh: KHÁNH TRANG