Thứ năm,  28/10/2021

Công nghiệp nội dung số VN chết yểu?

Buộc các doanh nghiệp ngừng cung cấp dịch vụ game online trong thời gian từ 22h-8h được coi là điểm bất công cho các nhà cung cấp dịch vụ và người chơi game trưởng thành trong Dự thảo quản lý trò chơi trực tuyến (GO). Điều đó có thể giết chết nền công nghiệp nội dung số non trẻ của Việt Nam và gián tiếp giết chết ngành công nghiệp dịch vụ CNTT của Việt Nam. Đó chính là khẳng định của ông Nguyễn Lâm Thanh Phó Giám đốc Công ty VTC Intercom khi được hỏi về vấn đề này.Bóp nghẹt tiềm năng phát triểnMới xuất hiện chưa được bao lâu nhưng ngành GO của Việt Nam đã nở rộ về số nhà phát hành game và thu hút được đông đảo số lượng người chơi game. Theo số liệu của VNG (VinaGame), hiện ở Việt Nam có hơn 20 nhà phát hành game và có khoảng 12 triệu người chơi. Đây được coi là một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển theo nhu cầu của xã hội và đóng góp một nguồn doanh thu không nhỏ vào GDP cả nước. Tính đến tháng 1/2009, trong 2.500 tỷ đồng...

Buộc các doanh nghiệp ngừng cung cấp dịch vụ game online trong thời gian từ 22h-8h được coi là điểm bất công cho các nhà cung cấp dịch vụ và người chơi game trưởng thành trong Dự thảo quản lý trò chơi trực tuyến (GO). Điều đó có thể giết chết nền công nghiệp nội dung số non trẻ của Việt Nam và gián tiếp giết chết ngành công nghiệp dịch vụ CNTT của Việt Nam.



Đó chính là khẳng định của ông Nguyễn Lâm Thanh Phó Giám đốc Công ty VTC Intercom khi được hỏi về vấn đề này.

Bóp nghẹt tiềm năng phát triển

Mới xuất hiện chưa được bao lâu nhưng ngành GO của Việt Nam đã nở rộ về số nhà phát hành game và thu hút được đông đảo số lượng người chơi game. Theo số liệu của VNG (VinaGame), hiện ở Việt Nam có hơn 20 nhà phát hành game và có khoảng 12 triệu người chơi. Đây được coi là một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển theo nhu cầu của xã hội và đóng góp một nguồn doanh thu không nhỏ vào GDP cả nước.

Tính đến tháng 1/2009, trong 2.500 tỷ đồng tổng doanh thu của thị trường nội dung số thì GO chiếm gần một nửa (1.200 tỷ đồng). Trong khi đó, các quốc gia Châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc có lĩnh vực GO phát triển rất mạnh. Năm 2009, doanh thu từ GO của Trung Quốc là 3,9 tỷ USD cộng với 9 tỷ USD từ các dịch vụ ăn theo GO. Còn Hàn Quốc doanh thu từ ngành công nghiệp GO cũng lên tới con số 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên cùng với sự nở rộ của GO là các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường,… cũng tăng lên và trong thời gian qua, có nhiều ý kiến khá gay gắt cho rằng, đó là do mặt trái của GO mang lại. Vì vậy, Dự thảo quản lý trò chơi trực tuyến do Bộ TT&TT soạn thảo đã buộc các nhà phát hành game trong nước phải ngừng cung cấp GO từ 22h-8h sáng, để người chơi không thể vào chơi game online ban đêm.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, quy định mới đưa ra là để quản lý thanh thiếu niên chơi game thâu đêm suốt sáng tại các điểm Internet, nhưng buộc các nhà phát hành GO ngừng cung cấp từ 22h-8h là hết sức vô lý và không có sở cứ. Ông nhấn mạnh, nếu điều này được áp dụng để quản 5% người chơi tại điểm Internet công cộng thì sẽ ảnh hưởng tới 95% người chơi game tại nhà. Điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều tới cộng đồng game và doanh nghiệp. Ông khẳng định, điều khoản này đưa ra sẽ giết chết nền công nghiệp nội dung số non trẻ của Việt Nam, gián tiếp giết chết ngành công nghiệp dịch vụ CNTT của Việt Nam.

Đồng quan điểm với ông Thanh, ông Lê Hồng Minh Tổng giám đốc VNG cho biết, trên thực tế số người chơi game trưởng thành chiếm phần lớn và đây là những đối tượng mà doanh nghiệp quan tâm nhất vì họ có khả năng tài chính mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta giới nghiêm 10 tiếng ban đêm không được cung cấp game online, đa phần người chơi sẽ chuyển sang các game nước ngoài. Như vậy doanh nghiệp trong nước thất thu, mất khách hàng và dòng tiền chảy vào túi các doanh nghiệp nước ngoài.

Điều này cũng được đa phần người chơi game khẳng định, nếu các doanh nghiệp phát hành GO không cung cấp game sau 22h, họ sẵn sàng chuyển sang chơi GO nước ngoài. Anh Nguyễn Công Nam, một người chơi game cho biết, những người chơi trong nhóm GO của anh đa phần là người trưởng thành. Họ cũng giống như anh, hàng ngày bận bịu với công việc xã hội và gia đình, đến 22h mới có thời gian dành cho chơi GO thư giãn thì doanh nghiệp không cung cấp. Anh khẳng định, nếu doanh nghiệp không cung cấp dịch vụ game sau 22h đêm thì anh vẫn có thể chơi game trên các trang nước ngoài. Như vậy, doanh thu sẽ bị chảy ra nước ngoài.

Theo các chuyên gia, ngành GO của Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Dân số Việt Nam là dân số trẻ và người Việt Nam có tính sáng tạo cao. Vì vậy, Việt Nam đẩy mạnh dịch vụ CNTT sẽ có nhiều lợi thế so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, chúng ta nên đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả chứ không phải theo kiểu “không quản được thì cấm”.

Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, đây mới chỉ là Dự thảo để lấy ý kiến còn khi Quy chế của Thủ tướng Chính phủ về Quản lý GO ban hành sẽ phải đảm bảo không chỉ thúc đẩy ngành game phát triển mà còn đảm bảo được các vấn đề về mặt xã hội.

Cái gốc của vấn đề

Quy định buộc doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ game online trong thời gian từ 8h-22h là không hợp lý, chưa có nước nào cấm kinh doanh và chơi game sau 22h. Điển hình một nước có lễ giáo phong kiến và luật lệ khá hà khắc như Trung Quốc cũng chỉ quản lý giờ chơi (mỗi tài khoản chỉ được chơi 5 giờ một ngày) nhưng là áp dụng cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Theo ông Thanh, Quy định này đưa ra là để quản lý thanh thiếu niên chơi game thâu đêm suốt sáng tại các điểm Internet. Vì vậy, ông đề xuất nên để các nhà cung cấp Internet như VDC, FPT,… vào cuộc. Như vậy sẽ kiểm soát được tận gốc, triệt để đối với các điểm Internet công cộng. Vì quy định cấm các đại lý Internet công cộng không được hoạt động sau 23h giờ đêm cũng chỉ mang tính hình thức, họ vẫn có thể hoạt động chui khi không có đoàn kiểm tra.

Do đó, các nhà mạng hoàn toàn có thể kiểm soát không cho chơi GO qua đêm tại các điểm Internet công cộng bằng cách ngắt kết nối. Điều này hoàn toàn có thể và thực hiện rất dễ dàng. Nhà mạng vào cuộc là một biện pháp giải quyết triệt để.

Theo Vnmedia