Thứ ba,  11/05/2021

Công bố chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2014

Chỉ số Thương mại điện tử 2014 (EBI) dựa trên cơ sở khảo sát gần 3.500 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy, sự chênh lệch lớn giữa các địa phương ngày càng tăng lên.

Thông tin trên được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ tại Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 diễn ra vào chiều 6/2.

EBI 2014 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần 3500 doanh nghiệp trên cả nước, nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá một cách định lượng sự sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử trên phạm vi cả nước cũng như tại mỗi địa phương trong từng năm và cũng như dễ dàng so sánh sự phát triển qua các năm.

Ảnh minh họa

Kết quả khảo sát cho thấy, điểm EBI trung bình của tất cả các địa phương năm 2014 là 56,5 cao hơn gần một điểm so với năm 2013. Kết quả cho thấy năm 2014, thương mại điện tử tiếp tục phát triển vững chắc, đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực  kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành một trong các trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức của Việt Nam.

Chỉ số Thương mại điện tử 2014 cho thấy có sự chênh lệch lớn về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương. Điểm EBI trung bình của tất cả các tỉnh là 56,5 thì điểm trung bình của các nhóm năm địa phương dẫn đầu là 68,3 điểm và điểm trung bình của nhóm 5 địa phương đứng cuối là 48%. Sự khác biệt về thương mại điện tử giữa các địa phương năm 2014 đã tăng lên so với năm 2013 và xu hướng này có thể còn tiếp diễn.

Qua việc đánh giá sự sẵn sàng cho thương mại điện tử trên bốn tiêu chí là hạ tầng và nguồn nhân lực, giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), chỉ số 2014 cho thấy Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là hai địa phương dẫn đầu cả nước. Hưng Yên và một số tỉnh khác như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Nghệ An, Bà Rịa Vũng Tàu và Thanh Hóa có sự tiến bộ rõ rệt.

Theo VnMedia