Thứ sáu,  23/07/2021

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện

– Để giải quyết bài toán thư viện các trường tiểu học ở huyện Bắc Sơn chưa hấp dẫn và chưa thu hút đông đảo người đọc, cô giáo Hoàng Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học xã Long Đống, huyện Bắc Sơn đã thực hiện sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trong các trường tiểu học huyện Bắc Sơn”.

Cô Hoàng Thị Hà cho biết: Thời gian qua, không ít thư viện tại trường học chỉ là kho chứa sách, chưa thu hút nhiều học sinh đến học tập và trải nghiệm. Hơn nữa, do sự phát triển của công nghệ thông tin nên đa số học sinh tìm hiểu, tra cứu thông tin trên mạng, làm cho thói quen đọc sách, báo, truyện cũng mất dần. Trăn trở làm sao để học sinh yêu thích và đọc nhiều sách, thư viện trường hấp dẫn hơn, đầu năm học 2019 – 2020, tôi đã nghiên cứu thực hiện sáng kiến với mong muốn đề ra những giải pháp đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của thư viện; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng kế hoạch và quản lý, tổ chức hoạt động thư viện hiệu quả, phong phú, sáng tạo, phù hợp với cấp học tiểu học tiến tới xây dựng thư viện đáp ứng các tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn đọc sách tại thư viện ngoài trời

Trong số các giải pháp của sáng kiến đưa ra thì giải pháp quan trọng nhất là phát triển đa dạng nguồn tư liệu trong thư viện. Giải quyết vấn đề này, cô giáo Hà đã đề xuất giải pháp phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ – Đọc ngàn cuốn sách hay”  24/24 trường tiểu học trong toàn huyện. Từ phong trào này, thư viện các trường tiểu học trên địa bàn đã nhận hơn 13.500 cuốn sách, truyện từ học sinh và cán bộ giáo viên gửi tặng. Cùng với đó là giải pháp cải tạo thư viện tại các trường tiểu học đảm bảo yêu cầu như: cần được thiết kế rộng rãi, trang trí đẹp mắt, có hệ thống giỏ đựng sách, bàn ghế, thảm xốp, bảng biểu và có quy trình mượn sách đơn giản, bảng hướng dẫn tự tìm sách theo mã màu phù hợp trình độ đọc. Ngoài ra, thư viện còn có thể bố trí thêm góc trò chơi, góc tra cứu, góc sáng tạo…

Để đưa kho tri thức đến với học sinh, giúp học sinh dễ dàng đọc các loại sách, truyện vào những thời gian thích hợp như 15 phút đầu giờ học hoặc trong giờ ra chơi ở ngay khuôn viên trường, trong lớp, sáng kiến đề ra giải pháp triển khai các mô hình: thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời, thư viện cầu thang tại các trường tiểu học theo phương châm xã hội hóa; trang bị máy tính có kết nối mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tìm hiểu, tra cứu thông tin. Song song với đó là giải pháp nâng cao nhận thức của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh, cán bộ phụ trách, nhân viên thư viện, phát triển văn hóa đọc trong các trường học. Tác giả đã phối hợp tổ chức 54 buổi giới thiệu sách; 25 buổi ngoại khóa, hội thảo; 16 hoạt động khác tại các nhà trường về các nội dung liên quan này…

Thầy giáo Lương Trọng Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trong sáng kiến của cô giáo Hoàng Thị Hà, thư viện trường đã tiếp nhận được hơn 1.000 cuốn sách, truyện. Ngoài ra, nhà trường còn nhận được sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất cải tạo thư viên. Đến nay, thư viện trường được trang bị đầy đủ, đẹp đẽ, học sinh và giáo viên thuận tiện khi tiếp cận sách báo, tài liệu. Tháng 5/2021 vừa qua, thư viện nhà trường đã được Sở GD&ĐT công nhận là thư viện trường học tiên tiến năm 2021.

Nhờ những hiệu quả thiết thực mang lại, sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trong các trường tiểu học huyện Bắc Sơn” đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2020. Sáng kiến này cũng có thể áp dụng tại các bậc học, trường học trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu trong giáo viên và học sinh.

Sau khi áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, thư viện các trường tiểu học ở huyện Bắc Sơn, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh đến đọc và mượn sách, báo, truyện. Tính trong 2 năm học vừa qua, trung bình mỗi năm học, thư viện các trường tiểu học thu hút từ 45.000 đến 55.000 lượt giáo viên, học sinh, tăng hơn từ 10.000 đến 15.500 lượt so với năm học 2018 – 2019.

HOÀNG VƯƠNG