Thứ năm,  28/10/2021

Tiến độ thực hiện giai đoạn 2 Quyết định 1856 chậm

LSO-Theo kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 24/5/2010 của UBND tỉnh về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279 và quốc lộ 31 thuộc địa bàn (thực hiện giai đoạn 2 Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt), đến hết tháng 8/2010, phải hoàn thành các nội dung công việc như, tổ chức cưỡng chế giải toả các vi phạm trong phạm vi đã cắm mốc để giải phóng mặt bằng, hoàn thành việc phân loại, rà soát các trường hợp vi phạm, đề xuất quy hoạch đường gom, xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép vào các quốc lộ. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện còn chậm trong khi khối lượng công việc còn rất lớn.Vận chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 1A - Đoạn qua huyện Cao LộcTính đến giữa tháng 8/2010, các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, xã có các tuyến quốc lộ chạy qua đã hoàn thành các công việc chính như: thực hiện xong thống...

LSO-Theo kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 24/5/2010 của UBND tỉnh về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279 và quốc lộ 31 thuộc địa bàn (thực hiện giai đoạn 2 Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt), đến hết tháng 8/2010, phải hoàn thành các nội dung công việc như, tổ chức cưỡng chế giải toả các vi phạm trong phạm vi đã cắm mốc để giải phóng mặt bằng, hoàn thành việc phân loại, rà soát các trường hợp vi phạm, đề xuất quy hoạch đường gom, xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép vào các quốc lộ. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện còn chậm trong khi khối lượng công việc còn rất lớn.
Vận chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 1A – Đoạn qua huyện Cao Lộc
Tính đến giữa tháng 8/2010, các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, xã có các tuyến quốc lộ chạy qua đã hoàn thành các công việc chính như: thực hiện xong thống kê tổng hợp khối lượng các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; cắm xong mốc giải phóng mặt bằng trong phạm vi từ 0 đến 5 m trên các tuyến quốc lộ và thực hiện công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình mái che, mái vẩy… Đồng thời đã thực hiện xong việc quy hoạch các điểm đấu nối vào các quốc lộ. Mặc dù vậy, việc triển khai xây dựng các đường gom và xoá bỏ các điểm đấu nối trái phép vào các quốc lộ vẫn chưa được triển khai. Đến nay, công tác thống kê các trường hợp vi phạm trong phạm vi phải giải toả đã cơ bản hoàn thành nhưng việc tổ chức phân loại và tiến hành giải toả các trường hợp vi phạm vẫn chưa được triển khai quyết liệt. Đến giữa tháng 8/2010, mới có huyện Văn Lãng tổ chức rà soát và phân loại các công trình vi phạm và tiến hành lập biên bản xử lý các trường hợp theo đúng quy trình. Việc tổ công tác liên ngành các huyện có các tuyến quốc lộ chạy qua chưa vào cuộc tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Quyết định 1856 cũng là nguyên nhân dẫn tới tiến độ lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ bị chậm so với kế hoạch. Theo ông Hoàng Văn Tú, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết, việc phân loại các trường hợp vi phạm tại cơ sở là không khó khăn, tuy nhiên vấn đề xử lý các trường hợp vi phạm nhất là đối với các công trình như nhà ở và công trình phụ trong phạm vi 5 m sẽ gặp nhiều vướng mắc. Qua số liệu thống kê do Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn cung cấp thì diện tích các công trình là nhà ở kiên cố và nhà ở cấp 4 phải giải toả lên tới hàng chục nghìn m2. Chỉ tính riêng trên tuyến quốc lộ 1B có tới 19 xã có tuyến đường chạy qua với trên 2500 hộ có công trình nhà cửa, cây cối…vi phạm, trong đó diện tích nhà cấp 4 lên tới trên 11 nghìn m2 và trên 1200 m2 nhà vĩnh cửu và bán vĩnh cửu thuộc diện phải giải toả.
Thời gian thực hiện giai đoạn 2 Quyết định 1856 về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ sắp hết. Vì lẽ đó, các huyện, thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện, nhanh chóng hoàn thành công tác rà soát phân loại các trường hợp cần giải toả, xây dựng kế hoạch kinh phí đền bù báo cáo UBND tỉnh, để UBND tỉnh lấy đó làm căn cứ xin trung ương cấp vốn tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.

Công Quân