Thứ tư,  20/10/2021

Thị trường bánh trung thu "nóng" lên từng ngày

LSO-Còn chưa đầy nửa tháng sẽ đến rằm Trung Thu nhưng bắt đầu từ ngày 30/8 các cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đồng loạt bày bán các loại bánh trung thu. Hàng loạt các loại bánh có tên tuổi như Kinh Đô, Hải Hà Kotobuki, Bibica, Hữu Nghị… đã được tung ra thị trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá cả bánh năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái.Đa dạng mẫu mã và chủng loạiBánh trung thu của các hãng đã bắt đầu xuất hiện tại các cửa hàng, đại lý bánh kẹo lớn tại thành phố Lạng Sơn. Dạo qua thị trường thời điểm hiện tại có thể khẳng định, Trung Thu năm nay sẽ tiếp tục chứng kiến sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã mới của các nhà sản xuất. Bên cạnh bộ sản phẩm bánh trung thu đặc trưng mang hương vị truyền thống, Trung Thu này, Kinh Đô giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng gồm 8 bộ sản phẩm, mỗi sản phẩm là một lời chúc khác nhau với hương vị bánh đặc trưng riêng, được chế biến từ thành phần nguyên liệu...

LSO-Còn chưa đầy nửa tháng sẽ đến rằm Trung Thu nhưng bắt đầu từ ngày 30/8 các cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đồng loạt bày bán các loại bánh trung thu. Hàng loạt các loại bánh có tên tuổi như Kinh Đô, Hải Hà Kotobuki, Bibica, Hữu Nghị… đã được tung ra thị trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá cả bánh năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái.
Đa dạng mẫu mã và chủng loại
Bánh trung thu của các hãng đã bắt đầu xuất hiện tại các cửa hàng, đại lý bánh kẹo lớn tại thành phố Lạng Sơn. Dạo qua thị trường thời điểm hiện tại có thể khẳng định, Trung Thu năm nay sẽ tiếp tục chứng kiến sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã mới của các nhà sản xuất. Bên cạnh bộ sản phẩm bánh trung thu đặc trưng mang hương vị truyền thống, Trung Thu này, Kinh Đô giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng gồm 8 bộ sản phẩm, mỗi sản phẩm là một lời chúc khác nhau với hương vị bánh đặc trưng riêng, được chế biến từ thành phần nguyên liệu như bào ngư, hải sâm, vi cá, tôm càng… cùng mẫu mã bao bì ấn tượng. Nổi bật nhất là bộ sản phẩm Trăng vàng Hưng Phú được chế biến theo công nghệ sản xuất bánh trung thu hiện đại với bánh trung thu Tuyết và bánh Pha Lê màu sắc tự nhiên … Không kém cạnh, Hải Hà – Kotobuki đưa ra thị trường nhiều loại bánh trung thu cao cấp như: Thu nguyệt đoàn viên, Minh nguyệt đoàn viên, “Dạ nguyệt đoàn viên, Vọng nguyệt đoàn viên, bánh trung thu An Sinh sử dụng đường I-sô-mal có năng lượng thấp thích hợp với người ăn kiêng và người cao tuổi. Ngoài các hương vị truyền thống trên, Công ty còn có các hộp cao cấp hơn như: Trăng vàng vinh quy, Trăng vàng đoàn viên, Trăng vàng tiên nữ, với nhiều hương vị đặc biệt như: Gà quay vi cá, Gà quay bào ngư…
Các cửa hàng bánh kẹo lớn đều đã rầm rộ tổ chức trưng băng rôn, bày bánh Trung thu
Còn gần nửa tháng nữa mới đến rằm, nhưng việc bày bán bánh trung thu vào thời điểm này không phải là sớm. Như đã nêu ở trên, vào ngày 30/8, hầu hết các cửa hàng bánh kẹo lớn đều đã rầm rộ tổ chức trưng băng rôn, bày bánh trung thu ra “mặt tiền’ của cửa hàng, nơi bắt mắt nhất để thu hút người tiêu dùng. Theo chị Liên, nhân viên bán hàng tại cửa hành bán hàng tự chọn trên đường 17/10, vào thời điểm này khách đến mua không nhiều và chủ yếu hiện nay bán là nhằm giữ địa điểm đẹp và phục vụ nhu cầu ăn thử, và trên hết là quảng cáo để người tiêu dùng biết trước là cửa hàng có bán các loại bánh trung thu như vậy để khi có nhu cầu thì sẽ đến với cửa hàng. Vào thời điểm này, “mục sở thị” mới thấy được sự mất cân đối về các loại bánh. Trên thị trường hiện chỉ có bán các loại sản phẩm bánh trung thu cao cấp, bánh mang thương hiệu có tiếng từ lâu của các công ty bánh kẹo nổi tiếng, chứ tuyệt nhiên chưa thấy xuất hiện các loại bánh trung thu mang “thương hiệu” của Lạng Sơn như: bánh bà Toản, bánh Sơn Toàn… Tìm hiểu thì được biết, hiện các cơ sở sản xuất bánh tại Lạng Sơn mới trong giai đoạn chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất bánh, khoảng 1 tuần nữa may ra mới xuất hiện tại các quầy bán bánh kẹo. Và nguyên nhân của việc các loại bánh của Lạng Sơn tung ra thị trường chậm là vì: từ lâu các loại bánh này cũng đã tạo dựng được một “chút thương hiệu” riêng, đây là các loại bánh giá rẻ, vừa túi tiền của đa số bà con, và đặc biệt là các loại bánh này thường hướng đến các huyện hơn là cạnh tranh với các loại bánh cao cấp tại thị trường thành phố.
Chất lượng và giá cả đều tăng
Chính những chủ cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh dẻo ở Lạng Sơn đã khẳng định: cũng như những năm trước, thị trường bánh trung thu năm nay tiếp tục chứng kiến sự áp đáp của một số thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… nhờ thương hiệu của họ đã được khẳng định. Họ còn khẳng định, giá các loại bánh cao cấp năm nay chắc chắn sẽ tăng so với năm ngoái. Sự đánh giá này là có cơ sở, theo các chủ cửa hàng lớn, giá bánh của các hãng năm nay có mức tăng giá trung bình khoảng 10%, với lý do giá một số loại nguyên phụ liệu sản xuất như đường, lạp xưởng… tăng. Trong đó tùy theo ưu thế, chiến lược cạnh tranh mà mỗi hãng có sự khuyến mãi, điều chỉnh linh hoạt, có loại giữ nguyên giá so với cùng kỳ năm ngoái, có loại giảm và một số loại được điều chỉnh tăng khá cao. Đơn cử, loại bánh thấp nhất của Hữu Nghị năm ngoái là 22.000 đồng, nay đã tăng 10% lên mức 24.000 đồng; loại thập cẩm lạp xưởng tăng ở mức 14%; hộp bánh biếu thấp nhất năm ngoái là 260.000 đồng, giá hiện tại là 280.000 đồng. Các chủ hàng bán bánh đều cho rằng, tuy giá các loại bánh cao cấp tăng nhưng “cầu” về các loại bánh này sẽ không giảm, đơn giản bởi chất lượng của các loại bánh này đảm bảo về cả mẫu mã lẫn chất lượng. Cứ đến gần dịp rằm trung thu, vấn đề mà người tiêu dùng quan ngại nhất vẫn là vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên thực tế của thị trường bánh kẹo những năm gần đây, tình trạng làm giả (giả hoàn toàn bên ngoài có hình thức y hệt như sản phẩm chính hãng) đã giảm nhưng vẫn còn, và năm nào lực lượng chức năng đều phát hiện không nhiều thì ít một số lượng bánh kém chất lượng hay những cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Chính vậy, người tiêu dùng hiện nay đã “thông minh” hơn, họ thà chấp nhận mua bánh đắt nhưng có thương hiệu còn hơn mua những loại bánh rẻ mà không rõ nguồn gốc. Theo ngành chức năng, do đặc thù của mùa bánh trung thu ngắn, nên việc làm nhái làm giả loại sản phẩm cổ truyền này càng trở nên khó xử lý hơn. Đánh nhanh rút gọn, những cơ sở làm nhái này chỉ cần mất khoảng 20 ngày là xong xuôi một quy trình in ấn vỏ hộp và kết hợp đóng gói bánh tự sản xuất. Điều này càng làm khó khăn hơn cho việc phát hiện các cơ sở làm giả nên tình trạng này vẫn tái diễn qua các mùa trung thu.
Thị trường bánh trung thu đã bước vào giai đoạn “nóng”, các lực lượng chức năng như QLTT, công an, Chi cụ ATVSTP tỉnh… cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng, trên hết là hướng đến một đêm rằm vui tươi, an toàn..

Lưu Vũ